เพลงประชามติของกกต. สุรพศบอกเจ็บปวดมากหลังได้ฟัง 'ผู้แต่ง' ยันไม่ได้ดูถูกภาคไหน

สุรพศ บอกเจ็บปวดมากหลังได้ฟัง 'ผู้แต่ง' คนบุรีรัมย์ยันไม่ได้ดูถูกภาคไหน แค่ต้องการให้ประชาชนที่อยู่ท่ามกลางเขาควาย ใช้วิจารณญาณตัดสินใจด้วยตัวเองไม่ให้ใครมาชี้นำ ระบุไม่มีโจทย์ว่าท่อนดังกล่าวจะไปอยู่คิวภาคไหนตอนแต่ง

7 มิ.ย. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้จัดงาน Kick Off 7 สิงหาประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง โดยในงานดังกล่าวได้มีการเผยแพร่บทเพลง “7 สิงหาประชามติร่วมใจ ประชาธิปไตยมั่นคง” ซึ่ง  ประยงค์ ชื่นเย็น ศิลปินแห่งชาติ เป็นผู้เรียบเรียงดนตรี และ สัญญาลักษณ์ ดอนศรี เป็นผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง ขับร้องโดยศิลปินลูกทุ่งชื่อดังผ่านภาษาท้องถิ่น 4 ภาค ภาคเหนือขับร้องโดย หลิว อาจารียา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือขับร้องโดย ก้อง ห้วยไร่ ภาคกลางขับร้องโดย เปาวลี และภาคใต้ขับร้องโดย บ่าววี (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

ซึ่งต่อมาวันที่ 5 มิ.ย.59 มีการเผยแพร่มิวสิควีดีโอเพลงดังกล่าว ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมากโดยเฉพาะเนื้อร้องที่ก่อให้เกิดการเปรียบเทียบของคนภาคใต้ ภาคเหนือ-อีสาน

เนื้อเพลงระบุว่า
 
 

“พี่น้องอีสานบ้านเฮา อย่าให้ใครเขาชี้ซ้ายชี้ขวา ใช้สติพิจารณา เนื้อหาถ้อยความหลักการสำคัญ ออกไปใช้เสียงใช้สิทธิ์ ร่วมรับผิดชอบบ้านเมืองนำกัน ให้ฮู้เขาฮู้เฮาเท่าทัน เฮาคนอีสานอย่าให้ไผมาตั๊วได้”

“ปักษ์ใต้คนใต้แหลงใต้ รักประชาธิปไตยรักความเสรี ไปลงประชามติ เป็นพลเมืองดีหน้าที่ของชาวไทย ร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ช่วยนำพาชาติให้เจริญก้าวไกล ดอกไม้ประชาธิปไตย หกสิบห้าล้านใจคนไทยบานสะพรั่ง”

“ปี้น้องชาวเหนือหมู่เฮา อย่าหื้อใครเขาชักจูงจี้นำ ต้องหมั่นเฮียนฮู้ติดตาม ศึกษาเนื้อความฮื้อมันกระจ่าง บ้านเมืองจะค้ำจะจุน รัฐธรรมนูญต้องเป็นที่ตั้ง หนึ่งเสียงหนึ่งใจหนึ่งพลัง ฮ่วมกันสรรค์สร้างบ้านเฮาเมืองเฮา”

 

สุรพศ บอกเจ็บปวดมากหลังได้ฟัง

วันนี้ (7 มิ.ย.59) สุรพศ ทวีศักดิ์ นักวิชาการด้านปรัชญาและศาสนา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ในฐานะคนอีสาน ตนรู้สึกเจ็บปวดมาก เมื่อได้ฟังเนื้อเพลงนี้ คุณยกย่องคนใต้ว่ารักประชาธิปไตย รักความเสรี ร่วมสร้างประวัติศาสตร์นำอนาคตประเทศชาติอะไรแบบนี้ แล้วพูดถึงคนอีสาน คนเหนือเชิงสั่งสอน ดูแคลนว่าอย่าให้เขาหลอก อย่าให้เขาชี้นำ

"การปกป้องการเลือกตั้งอันเป็นกระบวนการที่ขาดไม่ได้ของระบบประชาธิปไตยของคนอีสาน คนเหนือ นอกจากไม่สามารถจะนับได้ว่า รักประชาธิปไตย แล้ว ยังถูกเหยียดว่านั่นเป็นเพียงถูกหลอก ถูกชี้นำงั้นหรือครับ และตอนนี้อย่าให้เขาหลอก อย่าให้เขาชี้นำได้อีก บลา บลา จะกดเหยียดคนไทยด้วยกันเองไปถึงไหนกันครับ?" สุรพศ ตั้งคำถาม
 
 

ผู้แต่งยันไม่ได้ดูถูกภาคไหน

ขณะที่วานนี้ เวคอัพนิวส์ ทาง Voice TV ได้สัมภาษณ์ สัญญาลักษณ์ ดอนศรี ผู้แต่งเพลงดังกล่าว ระบุว่า ตนเป็นนักแต่งเพลงและทีมงานของ ประยงค์ ชื่นเย็น ให้ตนแต่งดู โดยมีแนวคิดของเพลงรณรงค์ให้ไปใช้สิทธิ ตนเป็นคนบุรีรัมย์ การทำงานตรงนี้เข้าใจว่ามันละเอียดอ่อนพอสมควร เรื่องการเมือง ยืนยันว่าตนไม่เคยดูถูกภาคตัวเองหรือประชาชนภาคไหน 

"แต่ในบทเพลงถ้าฟังดีๆ นะ อาจมีคำว่าชี้ซ้ายชี้ขวา ใช่ไหม ที่มันมีปัญหาคือคำว่าชี้ซ้ายชี้ขวา กับว่าอย่าให้ใครมาตรวจได้ ผมคิดในฐานะที่ผมมีความเป็นกลางทางการเมือง ผมไม่ได้อยู่ข้างไหน ในสิ่งที่ถูกผมก็รับ ในสิ่งที่ผิดไม่ว่าจะเป็นใครไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหน ผมเป็นกลางทางการเมืองมาอยู่แล้ว เพราะเราเป็นศิลปินผมจะไม่ฝักใฝ่ทางนี้อยู่แล้ว คำว่าชี้ซ้ายชี้ขวานี่ เราต้องยอมรับว่าประชามตินี้มันมีปัญหาไหม มันมีปัญหาก็คือ หนึ่ง ฝ่ายหนึ่งไม่เอาด้วย ฝ่ายหนึ่งจะรับไม่รับ ฝ่ายหนึ่งให้ประชาชนรับ ฝ่ายหนึ่งให้ประชาชนไม่รับ คนที่อยู่ตรงกลาง ซึ่งเป็น กกต. นี่ ก็คือว่าถ้าเราดูจากเนื้อท่อนแรก คุณต้องไล่จากท่อนแรกมาสิ คุณเปาวลีร้องว่า รับหรือไม่รับ เห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ คำตอบอยู่ที่คุณจะใช้วิจารณญาณ มันถึงจะโยงมาท่อนของคุณก้อง ห้วยไร่ เพราะฉะนั้นคุณจะเห็นชอบก็ได้ จะไม่เห็นชอบก็ได้ อยู่ที่วิจารณญาณของคุณ ทีนี้มาท่อนที่สอง คุณก้อง ก็คือให้วิเคราะห์เนื้อหาหลักการถ้อยความสำคัญก่อนที่ตัดสินใจลงไป อย่าให้เขาชี้ซ้ายชี้ขวา ชี้ซ้ายชี้ขวาก็คือประชาชนของเราอยู่ในระหว่างเขาควายคุณต้องรู้ เขาความที่แหล่มๆ อยู่ 2 อัน ประชาชนอยู่ตรงกลาง เพราะฉะนั้นการพิจารณาสำคัญที่สุด" สัญญาลักษณ์ กล่าว
 
สัญญาลักษณ์ กล่าวด้วยว่า เมื่อประชาชนอยู่ท่ามกลางเขาควาย เจตจำนงของผู้แต่งก็ต้องการให้ประชาชนพิจารณาเนื้อหาหลักการถ้อยความสำคัญ ให้พิจารณาเอง อย่าให้ใครมาชี้ซ้ายชี้ขวา พร้อมยืนยันว่าไม่ได้รับโจทย์ว่าท่อนนั้นจะอยู่ตรงภาคไหน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท