ศาลทหารไม่ให้ประกัน หฤษฎ์-ณัฏฐิกา รอบที่ 4

15 มิ.ย.2559 เวลา 13.30 น. ที่ศาลทหารกรุงเทพ วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายจากสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) แจ้งว่า ในการฝากขังผัดที่ 4 นายหฤษฎ์ มหาทน และนางสาวณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์ ผู้ต้องหาตามมาตรา 112  ในวันนี้ ทนายได้ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังและขอให้พนักงานสอบสวนอยู่ร่วมไต่สวนคำร้องขอฝากขังด้วย แต่ปรากฎว่าพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบไม่ได้เดินทางมาศาลด้วยตนเอง และได้มอบหมายให้พนักงานสอบสวนกองปราบปรามอีกคดีเป็นยื่นคำร้องฝากขังแทน ภายหลังการไต่สวนและคำแถลงของผู้ต้องหาทั้งสองที่ขอความเมตตาจากศาลพร้อมเหตุผลเรื่องการได้มาพยานหลักฐาน ศาลได้กำชับให้พนักงานสอบสวนเร่งรัดทำการสอบสวนให้แล้วเสร็จในครั้งต่อไป

อย่างไรก็ตาม ทนายความจำเลยได้ยื่นประกันตัวจำเลยทั้งสองอีกเป็นครั้งที่ 4 โดยใช้เงินสด 500,000 บาทเป็นหลักทรัพย์ ศาลพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่า คดีมีอัตราโทษสูง หากปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว ผู้ต้องหาจะหลบหนีซึ่งจะเป็นอุปสรรคหรือก่อให้เกิดความเสียหายในชั้นนี้ จึงไม่มีเหตุผลที่จะเปลี่ยนแปลงดุลยพินิจเดิม ให้ยกคำร้อง 

กำหนดฝากขังครั้งต่อไปผัดที่5 คือ วันที่ 27 มิ.ย.2559

ทั้งนี้ หฤษฎ์และณัฏฐิกา ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกจับกุมพร้อมกับบุคคลอื่นอีก 6 คนรวมเป็น 8 คนเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา พวกเขาถูกกล่าวหาว่ารับจ้างเป็นแอดมินและจัดการเนื้อหาในเพจเฟซบุ๊กเสียดสีการเมือง 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์' ทั้ง 8 คนถูกนำมาแถลงข่าวในวันที่ 28 เม.ย.และตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 116 ปลุกระดมปลุกปั่นให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1),(2),(3) และถูกนำตัวไปฝากขังยังศาลทหาร ศาลอนุมัติและส่งเข้าเรือนจำ วันต่อมา 29 เม.ย. มีรายงานข่าวว่าศาลทหารได้อนุมัติหมายจับเพิ่มเติม คือ หฤษฎ์และณัฏฐิกา ในข้อหามาตรา 112 โดยอ้างเหตุกรณีการพูดคุยส่วนตัวกันในกล่องข้อความ (แชต) ในเฟซบุ๊ก ต่อมาหฤษฎ์จำเลยได้ให้สัมภาษณ์ตั้งข้อสังเกตว่าการได้หลักฐานของเจ้าหน้าที่อาจกระทำไปโดยมิชอบ และเกิดกระแสไม่ไว้วางใจบริการเฟซบุ๊กขึ้นในโซเชียลเน็ตเวิร์ก จากนั้นตำรวจจึงออกมาชี้แจงว่าเจ้าหน้าที่หาหลักฐานโดยชอบด้วยกฎหมาย แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าได้มาโดยวิธีใด

หลังจากนั้นมีการยื่นประกันตัวทั้ง 8 คนอีกสองครั้ง ท้ายที่สุดในการฝากขังผัดที่ 2 เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 8 รายโดยวางหลักทรัพย์คนละ 200,000 บาท อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการปล่อยตัวทั้ง 8 คน ตำรวจก็ได้เข้าอายัดตัว หฤษฎ์และณัฏฐิกาไปควบคุมตัวต่อในข้อหามาตรา 112 โดยทันที

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท