จนท.งัด 'กรกฎ52-กบิล59' จับธัมมชโย ศิษย์ธรรมกายปูสวดมนต์รอ

16 มิ.ย. 2559 จากกรณีวานนี้ (15 มิ.ย.59) ศาลอาญาได้มีคำสั่งอนุมัติหมายค้นวัดพระธรรมกายโดยหมายค้นจะมีผลในวันนี้เป็นต้นไป ล่าสุด จส.100 รายงานว่า ก่อนที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย  พล.ต.อ.ศรีวราห์  รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า วันนี้หากมีเหตุเหตุการณ์ใดใดเกิดขึ้นจะใช้กฎหมายขั้นเด็ดขาดในการจัดการ ส่วนถ้าวันนี้การดำเนินการไม่สำเร็จจะต้องกลับไปขอหมายค้นจากศาลอีกครั้งหนึ่งและขึ้นอยู่กับศาลว่าจะอนุมัติหรือไม่ ซึ่งต้องเป็นไปตามกฎหมายบ้านเมืองขณะเดียวกันจะรายงานสถานการณ์ให้ให้กับ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ฟังเป็นระยะๆ เชื่อว่าการปฏิบัติการในวันนี้จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้แผนปฏิบัติการกรกฎ52คือแผนปฏิบัติการหลักของการบุกเข้าจับกุมตัวพระธัมมชโยในวันนี้ซึ่งเป็นแผนของตำรวจ ส่วนแผนปฏิบัติการกบิล 59 คือแผนรองของทางดีเอสไอ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองตำรวจสื่อสาร ได้เตรียมเครื่องถ่ายทอดสัญญาณภาพและเสียง เพื่อส่งสัญญาณปฏิบัติการตามแผน ได้เตรียมเครื่องถ่ายทอดภาพและเสียงเพื่อส่งสัญญาณการเริ่มปฏิบัติการตามแผน กบิล 59 ตั้งแต่เริ่มต้นไปยัง กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ซึ่งเป็นจุดที่ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติประจำการ เพื่อติดตามตามแผนปฏิบัติการกบิล 59 ในวันนี้ โดย แผนปฏิบัติการจับพระธัมมชโย มี 2 แผนคือ ตำรวจใช้ชื่อว่า "กรกฎ52" ส่วนแผน "กบิล59" จะเป็นแผนของ DSI ส่วนเจ้าหน้าที่ที่จะเข้าปฏิบัติการตรวจค้นทั้งหมด 1,000 คน ได้แก่เจ้าหน้าที่ของตำรวจ DSI ฝ่ายปกครองและทหาร
 
จส.100 รายงานด้วยว่า ภายในวัดพระธรรมกาย ขณะนี้คณะศิษยานุศิษย์ ได้ปูเสื่อนั่งสวดมนต์หน้าวัดเรียงหน้ากระดานพร้อมเปิดเสียงตามสาย เชื่อมั่นใจความบริสุทธิ์ของพระธัมมชโยด้วย ที่หน้าประตู 7เป็นทางที่ดีเอสไอจะเข้าขอตรวจค้นมีลูกศิษย์อยู่ทั่วบริเวณภายนอกวัดจำนวนหนึ่ง โฆษกของวัดได้แจ้งลูกศิษย์วัดให้สวมเสื้อกันฝนที่ทางวัดได้เตรียมไว้ให้
 
ขณะนี้ ศิษย์วัดพระธรรมกายทะยอยออกจากประตู 5 หอฉันท์คุณยายอาจารย์ เป็นชุดๆ ชุดละประมาณ 50 คน เมื่อสอบถาม ได้รับคำตอบว่า ไปนั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม พบว่า ชุดแรก นั่งสมาธิอยู่ปากทางเข้าถนนคลองแอน ชุดที่เหลือทยอยเดินไปทางประตู 6 คาดว่าจะไปสมทบกันหน้าประตู 7 ซึ่งเป็นประตูทางเข้าหลักของวัดพระธรรมกาย ที่ดีเอสไอจะเข้าปฏิบัติการในเวลา 08.00น. ซึ่งบริเวณประตู 7 ขณะนี้ได้มีการปิดตายพร้อมกับมีการนำสแลนสีเขียวคลุมที่บริเวณประตู7 เอาไว้ด้วย โดยมองเห็นด้านหลังเป็นลูกศิษย์ที่กำลังนั่งสวดมนต์อยู่ด้านหน้ามหาวิหารหลวงปู่ทองคำ ของวัดพระธรรมกาย
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท