Skip to main content
sharethis

จตุพร เดินสายเปิดศูนย์ปราบโกงทั่วประเทศพรุ่งนี้ ลั่นใครห้ามถือว่าขัดคำสั่งนายกฯ ขณะที่ประยุทธ์ สวนไม่ให้เปิด แม้ไม่ผิด กม.ประชามติ แต่ยังมีคำสั่ง คสช. ระบุ เขียนกฎหมายมาแล้ว บังคับใช้ไม่ได้ก็อย่าเขียนออกมาเลย เผยกำลังพิจารณาอยู่ทั้งเสื้อและโพสต์ไม่รับร่างฯอยู่

18 มิ.ย. 2559 จตุพร พรหมพันธ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า ยืนยันว่าในพรุ่งนี้ (19 มิ.ย.59) ทางนปช.จะเดินหน้าเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติทั่วประเทศพร้อมกันครบทุกจังหวัดอย่างเป็นทางการ ซึ่งพิธีเปิดจะเริ่มดำเนินงานตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไปโดยจะมีส่วนกลางของศูนย์ปราบโกงที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว ส่วนกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าจะไม่ให้เปิดศูนย์ปราบโกงนั้น อย่างที่ตนเคยกล่าวไปแล้วว่าหากมีเจ้าหน้าที่มาขัดขวางก็จะได้แค่ป้ายข้อความของศูนย์ปราบโกงไปเท่านั้น เพราะในพิธีเปิดจะมีแค่การขึ้นแผ่นป้ายที่มีข้อความว่า “ประชามติต้องไม่ล้ม ไม่โกง ไม่อายพม่า” ฝ่ายรัฐคงไม่เข้าใจแก่นแท้ของความหมาย แต่ถ้าอยากได้ป้ายก็ให้เอาไป เพราะไม่ว่าอย่างไรศูนย์ปราบโกงก็จะเดินหน้าทำงานในการตรวจสอบกระบวนการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญต่อไป

จตุพร กล่าวต่อวา ส่วนเรื่องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในต่างจังหวัดรวมไปถึงกระข่าวว่าบางจังหวัดจะไม่มีการเปิดศูนย์ปราบโกงนั้น เป็นเรื่องของแต่ละพื้นที่ซึ่งบางพื้นที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวดจึงอาจมีการหลีกเลี่ยง แต่ยืนยันว่าการตรวจสอบการออกเสียงประชามติจะมีการดำเนินการครบทุกจังหวัดอย่างแน่นอน ขณะนี้ทราบว่าแกนนำที่ถูกควบคุมตัวก็ได้รับการปล่อยตัวมาแล้ว อีกทั้งในแต่ละจังหวัดก็ยังมีทีมงานฝ่ายกฎหมายคอยช่วยเหลือ
 
“เจ้าหน้าที่ทหารเองก็ต้องระมัดระวังตัว เพราะอย่าลืมว่าผู้ที่มีอำนาจสูงสุดในรัฐบาลคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช. อีกทั้งยังเป็นรัฎฐาธิปัตย์ซึ่งเคยระบุว่าการเปิดศูนย์ปราบโกงสามารถกระทำได้ หากมีการมาขัดขวางการเปิดศูนย์ก็ต้องระวังว่าจะเป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ตอนนี้จึงถือว่าใครไม่ให้เปิดเท่ากับกำลังขัดคำสั่งพล.อ.ประยุทธ์ ถ้าเชื่อพล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้ก็ไม่รู้จะไปเชื่อใคร” จตุพร กล่าว
 

ประยุทธ์ยันไม่ให้เปิด แม้ไม่ผิด กม.ประชามติ แต่ยังมีคำสั่ง คสช. 

อย่างไรก็ตามวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ คสช.ไปพิจารณา กรณีที่ นปช. ยืนยันจะเปิดศูนย์ปราบโกงประชามติ ในที่ 19 มิ.ย.นี้ ถ้าผิดก็จับ ถ้ามันผิดคำสั่ง คสช. หรือ พ.ร.บ.ประชามติ พร้อมย้ำด้วยว่า จะให้มีการเปิดศูนย์ปราบโกงไม่ได้
 
"ก็เขาไม่ให้เปิด จะไปพูดให้เขาเปิดอยู่ได้อย่างไร เปิดก็โดนจับ 3 คนเปิดได้ไหม 2-3 คน มายืนเปิดได้ไหม เขาห้ามเกิน 5 คน แล้วเขาก็มี พ.ร.บ.อย่าแล้ว เดี๋ยวไอ้พวกใส่เสื้อโหวดไม่รับ กำลังพิจารณาอยู่ ในนี้มีใครใส่บ้าง อะไรที่เขียนไว้ ผิดกฎหมาย ฝืนมันทุกเรื่องแล้วคนเหล่านี้มันจะปกครองประเทศ อยากได้หรือ”  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
ต่อคำถามถึงกรณีเพจที่รณรงค์ให้ไม่รับด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็พูดอยู่ยังจะถามอะไรอีก ที่พูดนั้นไม่ได้หมายความอย่างนั้นหรือ ทั้งเสื้อและโพสต์กำลังพิจารณาอยู่ ไปโพสต์กับเขาด้วยหรือเปล่า อ่านกฎหมายไม่ออกกันหรือไง

เมื่อถามว่า กกต.บอกว่า การโพสต์ดังกล่าวแม้ไม่ผิด พ.ร.บ.ประชามติ แต่อาจผิดคำสั่ง คสช. นายกฯกล่าวยืนยันว่า คำสั่ง คสช.อย่างเดียวก็ผิดแล้ว คนอื่นจะไม่ผิดก็ช่างไป เขียนกฎหมายมาแล้ว บังคับใช้กับคนไม่ได้ก็อย่าเขียนออกมาเลย และที่มีคำสั่ง คสช.ทุกวันนี้ทำให้บ้านเมืองเรียบร้อยหรือไม่ ถามสิ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ได้เคยกล่าวถึงกรณี นปช. เปิดศูนย์ดังกล่าวว่า “ก็ให้เปิดไป แต่ผมไม่รับให้อยู่ตามกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าสื่อไม่ปลุกระดมก็ไม่มีผลอะไร ใครอยากจะตั้งก็ตั้งไป ไม่มีสิทธิตามกฎหมาย และศูนย์ฯนี้ก็อย่าทำความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการประชามติด้วย ถ้าผิดก็โดนจับหมด อย่าเข้าไปเกี่ยวข้อง เข้าไปแหลมในคูหา อย่าเข้าไปพูดว่าล้มไม่ล้มผิดพ.ร.บ.ประชามติทั้งหมด ไอ้ตัวศูนย์ฯน่ะระวังให้ดี ทำไมก่อนหน้านี้ถึงไม่ตั้ง จำนำข้าวทำไมไม่ตั้ง ทุจริตทำไมไม่ตั้ง” (อ่านรายละเอียด)
 
 
เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์ 1, 2 และโพสต์ทูเดย์
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net