Skip to main content
sharethis

หนึ่งในคนขายหนังสือชาวฮ่องกงที่ถูกทางการจีนอุ้มหายไปกักตัวไว้เปิดเผยรายละเอียดเหตุการณ์แม้เสี่ยงต่อความปลอดภัย เขาระบุว่าถูกใส่กุญแจมือ ปิดตา บีบบังคับให้เซ็นสัญญาและถูกบังคับให้อ่านบท "สารภาพ" ที่ทางการจีนเขียนขึ้นผ่านทางโทรทัศน์

17 มิ.ย. 2559 หลำหยุนกี (Lam Wing-kee) คนขายหนังสือของคอสเวย์เบย์ในฮ่องกงที่ถูกทางการกลางของจีนอุ้มไปกักขังพูดถึงรายละเอียดสุด 'เซอร์เรียล' ช่วงที่เขาถูกทำให้หายตัวไป ถูกจับตามองตลอด 24 ชั่วโมง และถูกจัดฉากให้สารภาพผ่านทางโทรทัศน์

หลำหยุนกีถูกจับตัวไปขณะอยู่ในเมืองเซินเจิ้นเมื่อช่วงเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เขาเป็นหนึ่งในคนขายหนังสือของคอสเวย์เบย์ที่หายตัวไปเพราะถูกทางการจีนลักลอบจับกุมตัว โดยเมื่อวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมาหลำหยุนกีได้เปิดเผยเรื่องราวการถูกรัฐลักพาตัวและถูกทารุณกรรมทางจิตใจเป็นเวลาตลอด 8 เดือน รวมถึงบอกกับชาวฮ่องกงว่า "เรื่องนี้อาจจะเกิดขึ้นกับคุณก็ได้"

สื่อเซาธ์ไชนามอร์นิงโพสต์รายงานเรื่องของหลำหยุนกีโดยเขาเล่าว่าในที่คุมขังเขาได้พบเจอกับลีโป (Lee Po) เพื่อนร่วมงานของเขาที่ถูกลักพาตัวจากฮ่องกงก่อนหน้านี้ด้วย

หลำหยุนกีเล่าว่าหน่วยปฏิบัติการพิเศษของทางการจีนจับตัวเขาไปโดยการปิดตาและใส่กุญแจมือในขณะที่เขากำลังจะข้ามแดนเข้าไปในเซินเจิ้นเมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว เขาบอกว่าเขายอมเสี่ยงด้านความปลอดภัยส่วนตัวเพื่อพูดเรื่องนี้ออกมาเพราะว่าการกระทำเช่นนี้ของรัฐบาลจีนเป็นภัยต่อนโยบาย "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่เปิดโอกาสให้ฮ่องกงมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

"เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเกี่ยวกับผมเท่านั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับเสรีภาพของประชาชนชาวฮ่องกง รัฐบาลจีนกำลังบีบให้ชาวฮ่องกงไปสู่ทางตัน" หลำหยุนกีกล่าว

"ผมไม่เป็นห่วงความปลอดภัยของตัวเอง ผมไม่มีแผนการจะไปที่จีนแผ่นดินใหญ่อีกแล้ว พวกเราชาวฮ่องกงล้วนอยู่ในเรือลำเดียวกัน มันอาจจะเกิดขึ้นกับคุณก็ได้ถ้าคุณไม่พูดมันออกมา" หลำหยุนกีกล่าว

หลำหยุนกีและผู้มีส่วนเกี่ยวของกับหนังสือเรื่องอื้อฉาวของเหล่าผู้นำจีนถูกลักพาตัวไปทีละคนตั้งแต่ช่วงเดือน ต.ค. ปีที่แล้วและในบางกรณีเป็นการหายตัวไปขณะที่อยู่ในประเทศไทยด้วย จนกระทั่งในที่สุดทั้ง 5 คนปรากฎตัวต่อหน้าสื่อของรัฐบาลเพื่อจัดฉากให้ "สารภาพ"

หลำหยุนกีเล่าว่าในวันที่ 24 ต.ค. 2558 เขาเดินทางจะไปพบคนรักของเขาที่เซินเจิ้นแต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับ ในวันถัดมาเขาก็ถูกใส่กุญแจมือ ถูกปิดตาและให้สวมหมวกไว้ ขณะที่เดินทางด้วยรถไฟเป็นเวลา 13-14 ชั่วโมง จนถึงเมืองหนิงป่อในมณฑลเจ้อเจียง คนที่จับตัวเขาไฟบังคับให้เขาเซ็นสัญญาว่าจะไม่บอกครอบครัวเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจะไม่จ้างทนายความ เขาจำยอมต้องเซ็นสัญญาอย่างไม่มีทางเลือก

หลำหยุนกีเล่าต่อไปว่าคนที่สอบสวนเขากล่าวหาว่าเขานำหนังสือที่ถูกสั่งห้ามเข้าไปในจีนแผ่นดินใหญ่และกล่าวหาว่าเขาทำผิดกฎหมายซึ่งเขาปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ คนที่สอบสวนเขานำบัญชีรายชื่อลูกค้า 500-600 รายที่ร้านหนังสือส่งสินค้าให้โดยอ้างว่าเอามาจากลีโป

นอกจากนี้หลำหยุนกียังเล่าว่า ตอนที่เขาถูกนำตัวออกโทรทัศน์ช่องรัฐบาลนั้น เขาถูกบังคับให้อ่านบทพูดตามที่ให้ไว้ และสาเหตุที่คนสอบสวนปล่อยตัวเขาเป็นเพราะว่าต้องการให้เขานำฮาร์ดดิสก์ที่มีข้อมูลเกี่ยวกับลูกค้าร้านหนังสือในจีนแผ่นดินใหญ่ไปให้ ส่วนรัฐบาลเขตปกครองพิเศษฮ่องกงก็คงออกมาบอกเพียงว่าว่าตำรวจกำลังสืบหาข้อมูลจากหลำหยุนกีเพิ่มเติม และเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ถ้าจะมีการดำเนินการของตำรวจภายในเขตฮ่องกงหากไม่ได้รับอนุญาตจากทางการ ในประเด็นนี้หลำหยุนกีกล่าวว่าเรื่องความปลอดภัยของเขาหลังจากนี้คงต้องขึ้นอยู่กับว่ารัฐบาลฮ่องกงดูแลประชาชนดีแค่ไหน

มีคนที่ถูกอุ้มหายรายหนึ่งชื่อกุ้ยหมินไห่ (Gui Minhai) ปรากฏตัวในสื่อของทางการจีนเมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ถูกจับตัวไปจากพัทยาในประเทศไทย ในเวลาต่อมาเขาถูกรัฐบาลจีนนำตัวมา "สารภาพ" ผ่านสื่อรัฐในคดีเมาแล้วขับตั้งแต่ปี 2546 แต่ชาวฮ่องกงและผู้คนในอินเทอร์เน็ตพากันตั้งข้อสงสัยกับความไม่น่าเชื่อถือของการสารภาพในครั้งนี้ เช่น มองว่าเป็นวิดีโอสารภาพที่มีการเตรียมบทเอาไว้ มีการใช้คำที่น่าสงสัยอย่างเรื่องที่กุ้ยหมินไห่บอกว่าเขา "กลับจีนด้วยความสมัครใจ"

 

เรียบเรียงจาก

Bookseller Lam Wing-kee reveals explosive details of his mainland China detention, claims Lee Po told him he was ‘taken away from Hong Kong’, South China Morning Post, 17-06-2016

http://www.scmp.com/news/hong-kong/politics/article/1976489/bookseller-lam-wing-kee-reveals-explosive-details-his

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net