ผู้ว่าฯสตง.สั่งรื้อคดีGT200 สอบใหม่ ส่งเรื่อง 'ศอตช.' พิจารณาด้วย

19 มิ.ย.2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา ศาลประเทศอังกฤษ ตัดสินยึดทรัพย์สินมูลค่ากว่า 7.9 ล้านปอนด์ (ราว 395 ล้านบาท) จาก เจมส์ แมคคอร์มิค ผู้ต้องหาในคดีจำหน่ายเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดปลอม เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของแมคคอร์มิคและพรรคพวกซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์ดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

แฟ้มภาพประชาไท

ล่าสุดวันนี้ (19 มิ.ย.59) สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า สตง.จะรื้อเรื่องนี้ขึ้นมาตรวจสอบใหม่อีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ สตง. ตรวจสอบข้อมูลพบว่าหน่วยงานราชการไทยหลายแห่งได้จัดซื้อเครื่องจีที200 มาใช้ ขณะที่เครื่องมือถูกตรวจสอบพบว่ามีปัญหาเรื่องประสิทธิภาพ และได้ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตรวจสอบข้อมูลบริษัทเอกชนซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายให้กับหน่วยงานราชการไปแล้ว 

"ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สตง. นำข้อมูลการตรวจสอบเรื่องจีที 200 ขึ้นมาดูอีกครั้ง และจะมีการนำเสนอเรื่องให้ที่ประชุมศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) พิจารณาด้วย" พิศิษฐ์ กล่าว
 
พิศิษฐ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีประมูลขายซากชีนุก 420 ล้าน และกรณีการจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ วงเงิน 117.6 ล้านบาท ว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล และไม่มีปัญหาเรื่องการถูกล็อบบี้แต่อย่างใด 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท