อ่าน 'ฟ้าไร้ดาว' รู้จักกับหฤษฎ์ ผ่านมุมมองของเพื่อน-คนใกล้ตัว


ภาพจากเพจ Starless Night - Harit Mahaton

19 มิ.ย. 2559 เวลา 13:30 น. ชุมนุมวรรณศิลป์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และเพื่อนๆ ของ หฤษฎ์ มหาทน จัดการสนทนาเกี่ยวกับผลงานนวนิยายอันหลากหลายในโลกแฟนตาซีแห่งจินตนาการของ "ฟ้าไร้ดาว  (Starless Night)" ซึ่งเป็นนามปากกาของ หฤษฎ์ มหาทน (ปอน) อดีตประธานชุมนุมวรรณศิลป์ มธ. โดยจัดขึ้นที่ห้องบรรยาย อาคารคณะสังคมสังเคราะห์ศาสตร์ ชั้น 4 มธ. ท่าพระจันทร์

ก่อนหน้านี้ หฤษฎ์ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกจับกุมเมื่อวันที่ 27 เม.ย. พร้อมกับบุคคลอื่นอีก 6 คนรวมเป็น 8 คน พวกเขาถูกกล่าวหาว่ารับจ้างเป็นแอดมินและจัดการเนื้อหาในเพจเฟซบุ๊กเสียดสีการเมือง 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์' โดยทั้ง 8 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งข้อกล่าวหาตาม มาตรา 116 ปลุกระดมให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1),(2),(3) และถูกนำตัวไปฝากขังยังศาลทหาร ต่อมา หฤษฎ์และณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์ ผู้ต้องหา 1 ใน 8 ถูกแจ้งข้อหาเพิ่มเติมในความผิดตามมาตรา 112 ประมวลกฎหมายอาญา โดยอ้างเหตุกรณีการพูดคุยส่วนตัวกันในกล่องข้อความ (แชต) ในเฟซบุ๊ก จากนั้น หลังศาลทหารอนุญาตให้ประกันตัวทั้ง 8 รายโดยวางหลักทรัพย์คนละ 200,000 บาท ในการฝากขังผัดที่สองเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจก็ได้เข้าอายัดตัว หฤษฎ์และณัฏฐิกาไปควบคุมตัวต่อในข้อหามาตรา 112 โดยทันที ล่าสุด (15 มิ.ย.) ศาลทหารยังคงไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวทั้งสอง ในการฝากขังผัดที่ 4

สำหรับ หฤษฎ์ เป็นชาวจังหวัดขอนแก่น รักในการอ่านนิยายทุกประเภทตั้งแต่แฟนตาซี, สยองขวัญ จนถึงนิยายรักโรแมนติกมาตั้งแต่อายุ 9 ปี เคยมีผลงานนิยายได้รับรางวัลและได้รับการตีพิมพ์ ในระยะหลัง เขาหันมาสนใจวิจารณ์ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น และนโยบายรัฐ และหลังเขียนนิยายเรื่องล่าสุดเสร็จได้ไม่กี่วัน ก็ถูกจับกุม

ด้านเพื่อนของหฤษฎ์เปิดเผยวัตถุประสงค์ของการจัดงาน โดยบอกกับประชาไทว่า “งานที่จัดขึ้นครั้งนี้ แค่อยากให้คนรู้จักหฤษฎ์ในแง่มุมของนักคิด-นักเขียนของเขา ซึ่งเป็นแบบนั้นจริงๆ ไม่ได้ทำเพื่อปิดบังอะไร เขาเป็นแบบนี้จริงๆ และข้อหาที่เขาโดนก็ถือว่าหนักเกินไป”

“ธีรภัทร” เล่าถึงประวัติของหฤษฎ์

 
 เกรียงพล เกียรติจินดารัตน์ (สวมไทด์-เสื้อสีฟ้า) และ ธีรภัทร เจริญสุข (ในโปรเจคเตอร์)

ในงานมีการฉายวิดีโอของ ธีรภัทร เจริญสุข นักเขียนและกวี ซึ่งเล่าถึงประวัติความเป็นมาของหฤษฎ์ เขากล่าวว่า “หฤษฎ์มีนิสัยรักการอ่านจากคุณแม่ที่ปลูกฝังไว้ตั้งแต่เด็ก ถึงคุณแม่จะเสียชีวิตไปตั้งแต่ 9 ขวบ แต่เขาก็สนใจการอ่านหนังสือ โดยเฉพาะหนังสือนิยาย-การ์ตูน ซึ่งในเวลาต่อมาทำให้เขาได้เขียนนิยายลงเว็บไซต์เด็กดีในไอดีที่ชื่อว่า ‘หยงเล่อ’ และเขียนนิยายเรื่องแรกที่ชื่อว่า ‘หยดน้ำตากลางฟ้าสีดำ’ ซึ่งเป็นภาพตัวตนในวัยมัธยมปลายของหฤษฎ์ด้วย”

ธีรภัทรยังพูดถึงนามปากกา “ฟ้าไร้ดาว” ที่หฤษฎ์ใช้อยู่มาจนถึงปัจจุบันว่า ถูกใช้ครั้งแรกกับผลงานที่มีชื่อว่า “เรื่องของผมกับผี” โดยนามปากกามีที่มาจาก 3 องค์ประกอบด้วยกัน คือ 1) ชีวิตที่ค่อนข้างลำบากในวัยเด็ก 2) ยามค่ำคืนของขอนแก่น และ 3) อิทธิพลของ Light novel - นิยายสยองขวัญ ที่หฤษฎ์ชอบอ่าน

รู้จักกับ Light Novel
Light Novel คือนิยายที่มีลักษณะปกเป็นรูปการ์ตูน ระบบภาษาแตกต่างจากนิยายทั่วไป เพราะอ่านง่าย ออกแบบมาเพื่อให้สามารถดัดแปลงไปทำเป็นอนิเมะ, แอนิเมชั่น หรือภาพยนตร์ได้ ซึ่งในญี่ปุ่น เป็นทางเลือกอย่างหนึ่งคนรุ่นใหม่ ซึ่งปกติเขาก็ชอบการอ่านอยู่แล้ว

ยุคหลังคนไทยอดทนต่อการอ่านน้อยลง หลายสำนักพิมพ์ดังๆ ต่างนิยมทำนิยายลักษณะนี้ เพราะมีภาพประกอบในนิยาย ทำให้ผู้อ่านไม่ต้องใช้จินตนาการเยอะมาก และไม่จำกัดลักษณะนิยายแค่แฟนตาซี บางทีก็มีเรื่องผีได้อีกด้วย

จักรพงษ์ เอี่ยมสอาด บรรณาธิการสำนักพิมพ์พะโล้โนเวล กล่าวไว้ในงานนี้

 

“ตัวละครในนิยายของปอนมักเป็นการเปลี่ยนผ่านจากวัยรุ่นเป็นผู้ใหญ่ มีอารมณ์ส่วนใหญ่ดราม่า เหมือนกับชีวิตของปอนเอง นิยายของเขาใช้คำสั้น กระชับ รวดเร็ว” ธีรภัทร กล่าวเสริมถึงลักษณะนิยายยุคต้นของหฤษฎ์

ธีรภัทรยังเล่าต่ออีกว่า “ต่อมาหฤษฎ์เข้าเรียนในคณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองระหว่างต่างประเทศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเข้าร่วมชุมนุมวรรณศิลป์ ทำให้แนวทางการเขียนเปลี่ยนไปจากเดิม ได้รับอิทธิพลจากงานเขียนเชิงทฤษฎีและแนวคิดรัฐศาสตร์มากขึ้น และระหว่างนี้เองทำให้เขาเขียน “ทูตแห่งเซนทาเรีย กับมงกุฎสายรุ้ง” และทำให้เขาได้รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 2 จากการแข่งขัน นักเขียนหน้าใส จากสำนักพิมพ์แจ่มใส”

“อย่างไรก็ตาม งานรุ่นหลังของหฤษฎ์ ขาดเสน่ห์ในอารมณ์ความรู้สึกลึกซึ้งที่เคยมีในงานยุคแรก และเนื้อหาไม่ลึกเท่า ‘ทูตแห่งเซนทาเรีย’ ไม่แปลกที่กระแสตอบรับเป็นไปในระดับกลางๆ และคนส่วนใหญ่จะรู้จักตัวตนของเขาผ่านสเตตัสเฟซบุ๊กที่เขียนวิจารณ์ภาพยนตร์ แอนิเมชั่น หรือนโยบายรัฐมากกว่า” ธีรภัทร กล่าวปิดท้าย


จักรพงษ์ เอี่ยมสอาด (ซ้าย) และ วิชัย สว่างพงศ์เกษม (ขวา)
 

“วิชัย” เผยได้อิทธิพลงานเขียนจากหฤษฎ์

วิชัย สว่างพงศ์เกษม อดีตประธานชุมนุมวรรณศิลป์ เล่าว่า “หฤษฎ์อยู่ในชุมนุมวรรณศิลป์มานาน มาพบปะน้องๆ อยู่เรื่อยๆ แม้จบไปแล้ว เรื่องของ ‘ผมกับผี’ เป็นเรื่องแรก แต่รู้จักเขาว่าเป็น ‘ฟ้าไร้ดาว’ แต่ไม่รู้ว่าคือใคร ประทับใจตั้งแต่คำนำ เป็นสายวางพล็อตเพื่อคลี่คลายปม ซึ่งเขาได้ทำดีมาก”

วิชัยเล่าว่าเขาเลยได้อิทธิพลการเขียนจากหนังสือของหฤษฎ์มาในระดับหนึ่ง ถึงแม้การเขียนของหฤษฏ์จะตั้งคำถามจากเรื่องธรรมดาๆ ซึ่งมักมาใช้ในการเขียนนิยายของวิชัยด้วย และทำให้เขาได้รู้จักกับหฤษฎ์ในเวลาต่อมาด้วย

วิชัยพูดถึงภาพจำจากหฤษฎ์ว่า ทำให้เขารู้จักถึงความหลากหลายของคนๆ หนึ่งมากขึ้น  ซึ่งทำให้รู้สึกว่าคนๆ หนึ่งสามารถเป็นได้มากกว่าแบบเดียวหรือตามกรอบหนึ่งที่ถูกกำหนดไว้

“มีคนถามว่าทำไมแกเป็นเด็กรัฐศาสตร์อ่านปรัชญา ทำไมไม่ทำวรรณกรรมเข้มข้น แกตอบว่าเพราะการทำนิยายมันขายได้ ถ่ายทอดความคิดบางอย่างได้ แกไม่อยากเขียนเรื่องที่ดี แล้วไม่มีคนติดตาม ไม่มีคนซื้อ การเขียนนิยายมันสามารถเขียนให้สนุกและมีมุมมองสอดแทรกได้”

“สำหรับแก แกคือนักเล่าเรื่อง อย่างที่ได้ติดตามในเฟซบุ๊กของแก แกรวยเรื่องเล่าจริงๆ” วิชัย กล่าว

บ.ก. พะโล้ โนเวล: “เขาเป็นเจ้า Viral คนหนึ่ง”

จักรพงษ์ เอี่ยมสอาด บรรณาธิการสำนักพิมพ์พะโล้โนเวลเล่าว่า “หฤษฎ์เขาเห็น future ของวงการนิยายนะ เขาเลยทำนิยาย Light novel เขาเลยทำล้อจากนิยายที่ชื่อว่า Fate/stay night จนได้ออกมาเป็นนิยายที่ชื่อว่า  Chuunibyou War (จูนี่ วอร์) แต่เขาตั้งชื่อภาษาให้ยาวๆ ว่า ‘ผมอยากเป็นคนธรรมดาแต่แฟนในจินตนาการที่ได้แบบมาจากเพื่อนสมัยเด็กดันออกมาจากหนังสือและต้องเข้าร่วมสงครามเทพไปซะได้’ เพื่อให้ชื่อมันดัง ปรากฏดังจริง เพราะเพจดังหลายเพจแชร์ไปด้วย”

จักรพงษ์ยอมรับว่า หฤษฎ์เป็นเจ้า Viral คนหนึ่ง เพราะทำให้หนังสือขายหมดตั้งแต่วันที่ 3 จากทั้งหมด 10 วันของงานหนังสือเมื่อสองปีก่อน

“หฤษฎ์เคยพูดว่า จงทำให้นิยายคนด่าเยอะๆ ก่อน แล้วจะขายได้ แล้วผมก็เชื่อมันนะ” จักรพงษ์ กล่าว

 

เปิดมุมมองเพื่อนคอสเพลย์ของหฤษฎ์

เกรียงพล เกียรติจินดารัตน์ เพื่อนนักคอสเพลย์ของหฤษฎ์ และพิธีกรดำเนินการสนทนากล่าวว่า “ทุกคนมีเรื่องราวของหฤษฎ์ ในมุมของตัวเอง เขาจะเถียงหัวชนฝา มีความเห็นหัวชนฝาและไม่ได้สนใจอะไร”

“ปอนมองนิยายเหมือนการเล่าโลกในจินตนาการ โลกของเขามีความเท่าเทียม แต่ละคนมีบทบาทของตนเอง โดยทำอย่างสุดกำลัง เพื่อให้โลกดีที่สุด”

เกรียงพลกล่าวปิดท้ายก่อนจบงานว่า “ผมเชื่อว่าจะได้เจอเขาอีกครั้ง ได้กินราเม็งกะเขาอีกครั้ง ได้คอสเพลย์กับเขาอีกครั้ง”

 

น้องสาวหฤษฎ์เผย พี่ชายเข้มงวดแต่ก็ใส่ใจ

วรรษมน มหาทน (ปาม) น้องสาวของหฤษฎ์ กล่าวขอบคุณทุกคนที่มีมาร่วมงานในนี้ เธอกล่าวว่า “พี่เป็นพี่ชายที่ดีมาก ถ้าพูดถึงการอ่านหนังสือของพี่เยอะมาก ในตอนเริ่มแรกพี่ไม่มีเงินมากนัก จึงใช้วิธีสมัครสมาชิกร้านหนังสือเพื่อยืม พี่อ่านหนังสือตลอดเวลา”

ปามเล่าว่าสมัยประถมเขาอ่านแค่หนังสือเรียน พี่ชายของเขาจึงพูดว่า ควรอ่านอะไรที่หลากหลาย พี่สั่งให้อ่านแฮรี่ พอตเตอร์ให้จบ จากนั้นต้องอ่านให้จบ ไม่อย่างนั้นจะลงโทษ ตอนแรกก็ไม่ชอบ แต่ปรากฏว่าต่อมาชอบ ถึงขั้นเอาไปอ่านตอนอยู่โรงเรียน ในสมัยชั้น ป.5 แต่พอพี่เรียนมหาวิทยาลัยก็ไม่มีคนบังคับเลยห่างจากตรงนี้ไป

“พี่ชอบทำตัวเป็นผู้ปกครองหนูมากกว่าในบางที พี่ไม่บอกวิธีแก้ปัญหาให้ จนกว่าเราจะแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และยอมรับว่าพี่เอาตัวเองเป็นใหญ่ แต่เป็นห่วงน้องดูแลน้องตลอด เพียงแค่ไม่แสดงออกชัดเจน จริงๆ สั่งพี่ได้ต้องมีเหตุผลมาหักล้าง”

“ขอบคุณทุกกำลังใจ มันทำให้เห็นว่ายิ่งมืดยิ่งเห็นดวงดาว” ปาม กล่าว

นอกจากนี้ในงานยังมีผลงานเก่าๆ ของหฤษฎ์จำหน่าย รวมถึงเปิดจอง (Pre-order) นิยายสยองขวัญลึกลับเรื่องใหม่ของ "ฟ้าไร้ดาว" หรือ หฤษฎ์ ที่มีชื่อว่า "Tales: ปริศนาเรื่องเล่าเขย่าขวัญ" เป็นนิยายเรื่องล่าสุดที่เขาเขียนเสร็จก่อนถูกจับกุมและตั้งข้อหาไม่กี่วัน

เรื่องราวของนิยายเรื่องนี้เกี่ยวกับ เอิร์ธ เด็กหนุ่มมัธยมปลายที่กลัวผีอย่างรุนแรง แต่ต้องเข้าไปเผชิญกับเหตุการณ์สยองขวัญในรั้วโรงเรียน โดยมีสาวน้อยมัธยมต้นปริศนาคอยเข้ามาแนะนำ ยั่วหยอก เตือนภัย และช่วยเหลือเพื่อไขปริศนาเรื่องเล่าเขย่าขวัญที่เขาได้พบว่า แท้จริงแล้วเกิดจากสิ่งใด ซึ่งผู้ร่วมงานให้ความสนใจลงชื่อสั่งจองหนังสือเป็นจำนวนมาก

ทางผู้จัดแจ้งว่าหากใครไม่ได้มางานนี้ ยังสามารถสั่งจองทางออนไลน์ได้อีกด้วย โดยสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่เพจ Palo Publishing - พะโล้ สำนักพิมพ์

กลุ่มเพื่อนหฤษฎ์ เผยเหตุการจัดงานครั้งก่อน - ตำรวจ ทหาร นอกเครื่องแบบเข้าสังเกตการณ์

กลุ่มเพื่อนของหฤษฎ์เปิดเผยกับประชาไทว่า ได้ริเริ่มจัดงาน "อ่านหฤษฎ์ - ในคืนฟ้าไร้ดาว" ซึ่งจะกล่าวถึงผลงานเขียนของหฤษฎ์ มหาทน ในทางวรรณกรรม และเปิดให้จองหนังสือนิยายผลงานเรื่องใหม่ของหฤษฎ์ โดยเดิมมีกำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2559 โดยเริ่มแจ้งการจัดงานในวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม

แต่ในช่วงบ่าย วันที่ 27 พฤษภาคม มีกลุ่มเจ้าหน้าที่ทหาร เข้ามายังร้าน Let's Say Cafe ที่ซอยราชวิถี 3 (ซอยรางน้ำ) สถานที่จัดงานเดิม และได้สั่งให้งดจัดงาน โดยกล่าวถ้อยคำเชิงข่มขู่และบอกว่าได้จับคนหลายคนมาแล้ว ทางเจ้าของร้านพยายามเจรจาต่อรองและแจ้งถึงกลุ่มผู้จัดงาน ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ทหารได้บอกให้ไปขออนุญาตจัดงานกับทางตำรวจ สน.พญาไท ก่อน

เย็นวันเดียวกัน ทางคณะผู้จัดงานได้ทำหนังสือไปยื่นยัง สน.พญาไท อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจไม่ทราบถึงสถานการณ์ และไม่เข้าใจถึงสาเหตุที่ต้องมายื่น เพราะงานดังกล่าวไม่ใช่การชุมนุมในที่สาธารณะที่ต้องแจ้งตามมาตรา 4 พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 แต่อย่างใด

เมื่อติดต่อไปทางเจ้าหน้าที่ทหารอีกครั้ง ได้รับเพียงคำยืนยันว่า ต้องไปแจ้งขออนุญาตต่อ สน.พญาไท ก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 24 ชั่วโมง คณะผู้จัดงานจึงเลื่อนการจัดงานออกไปชั่วคราว เพื่อสวัสดิภาพของร้านและคณะผู้จัดงาน และเตรียมการเพื่อแจ้งการจัดงานใหม่ ในเวลาค่ำของวันที่ 27 พฤษภาคม ราว 22.00 น.

ต่อมาในวันที่ 28 พฤษภาคม วันจัดงานเดิม พบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารมาสังเกตการณ์ที่ร้าน Let's Say Cafe และมีเจ้าหน้าที่ทหารมาถ่ายรูปป้ายประกาศเลื่อนที่หน้าร้านไป โดยแสดงความไม่พอใจที่ป้ายประกาศเลื่อนระบุว่า ไม่ได้รับอนุญาต

ทางคณะผู้จัดงานได้ประสานงานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท และเจ้าหน้าที่ทหาร เพื่อกำหนดวันจัดงานครั้งใหม่ ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ทางตำรวจ สน.พญาไท แจ้งกลับมาว่าไม่เข้าข่ายการชุมนุมสาธารณะที่ต้องขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ แต่แสดงความกังวลใจเกี่ยวกับทัศนคติของเจ้าหน้าที่ทหารที่อาจมองว่าเป็นการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งอาจขัดต่อประกาศ คสช. คณะผู้จัดงานจึงตัดสินใจย้ายสถานที่จัดงานมาเป็นที่จัดในวันนี้

ในวันงาน ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารนอกเครื่องแบบมาสังเกตการณ์อย่างสงบ และการจัดงานก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในตอนสาย ได้รับเกียรติจาก พ.ต.ท.สมยศ อุดมรักษาทรัพย์ รอง ผกก.ส. สน.ชนะสงคราม สนใจสอบถามเรื่องหนังสือนิยายของหฤษฎ์ด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท