"ความโกรธเราทะลุขีดจำกัดแล้ว" คนหลายหมื่นประท้วงต้านฐานทัพสหรัฐฯ ที่โอะกินะวะ

คนในโอะกินะวะหลายหมื่นประท้วงต้านฐานทัพสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการสะท้อนให้เห็นความไม่พอใจต่อการตั้งฐานทัพสหรัฐฯ บนเกาะโอะกินะวะที่มีมานานเป็นเวลาหลายปีแล้ว นอกจากนี้ กรณี จนท.กองทัพสหรัฐฯ ตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีข่มขืนและฆาตกรรม ก็ยิ่งเป็นเชื้อไฟให้ผู้ประท้วงออกมาประกาศว่า "ความโกรธของพวกเราทะลุขีดจำกัดแล้ว"


พื้นที่สีแดงแสดงที่ตั้งทางทหารของกองทัพสหรัฐอเมริกาที่ประจำการในจังหวัดโอะกินะวะ
ภาพจาก Own work (File:Military facilities on okinawa.gif) 
[GFDL or CC BY-SA 3.0], via Wikimedia Commons 

 

20 มิ.ย. 2559 วานนี้ (19 มิ.ย.) คนในจังหวัดโอะกินะวะ ประเทศญี่ปุ่น ราว 65,000 คน ชุมนุมประท้วงต่อต้านฐานทัพในสหรัฐฯ อีกครั้งหลังจากที่มีการต่อต้านมาเป็นเวลานานหลายปี โดยที่สื่อไอริชไทม์ระบุว่าเป็นหนึ่งในการชุมนุมต่อต้านฐานทัพสหรัฐฯ ครั้งใหญ่ที่สุดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

ความไม่พอใจของประชาชนโอะกินะวะในรอบล่าสุดนี้มาจากเรื่องที่ ชิมะบุคุโระ รินะ ผู้หญิงในเกาะถูกข่มขืนและสังหารโดยมีผู้ต้องสงสัยเป็นอดีตทหารนาวิกโยธินสหรัฐฯ ผู้ประท้วงที่ต่อต้านการย้ายฐานทัพอากาศของหน่วยนาวิกโยธินสหรัฐฯ จากพื้นที่หนึ่งของเกาะไปยังอีกพื้นที่หนึ่งถือป้ายประท้วงระบุว่า "นาวิกโยธินฆาตกร ออกไปจากโอะกินะวะซะ" และ "ความโกรธของพวกเราทะลุขีดจำกัดแล้ว"

เกาะโอะกินะวะ เป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐฯ ในประเทศญี่ปุ่น มีเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯ ประจำการอยู่ราว 30,000 นาย ซึ่งคนในพื้นที่บอกว่าฐานทัพสหรัฐฯ ทำให้เกิดปัญหามลภาวะทางสิ่งแวดล้อมและปัญหาอาชญากรรม รวมถึงการล่วงละเมิดทางเพศด้วย โดยเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา นาวิกโยธินสหรัฐฯ เคนเนธ แฟรงคลิน ชินซาโตะ ถูกจับกุมในข้อหามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมชิมะบุคุโระ รินะ

โอะนะกะ ทาเคชิ นายกเทศมนตรีจังหวัดโอะกินะวะผู้ร่วมต่อต้านฐานทัพสหรัฐฯ ก็เข้าร่วมชุมนุมในครั้งนี้ด้วย โดยที่เขาอ้างถึงอีกกรณีหนึ่งที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ 3 นายก่อเหตุข่มขืนเด็กหญิงโอะกินะวะอายุ 12 ปี โดยที่โอะนะกะกล่าวว่า "พวกเราให้คำมั่นว่าจะไม่ให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก"

"ผมไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองเพื่อป้องกันเหตุเหล่านั้นได้ นั่นคือสิ่งที่ผมเสียใจมากที่สุดทั้งในฐานะนักการเมืองและในฐานะนายกเทศมนตรีโอะกินะวะ" โอะนะกะกล่าว

ก่อนหน้านี้โอะนะกะร่วมมือกับชิมะจิริ ไอโกะ รัฐมนตรีโอะกินะวะ เรียกร้องให้มีการแก้ไขข้อตกลงสถานะของกองกำลัง (Status of Forces Agreement) ซึ่งแต่เดิมแล้วข้อตกลงนี้ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีข้อจำกัดในการสืบสวนคดีบางคดีที่มีผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ขณะประจำการ

เรียบเรียงจาก

'Our Anger Is Past Its Limit': Tens of Thousands Rally Against US Bases in Okinawa, Common Dreams, 19-06-2016
http://www.commondreams.org/news/2016/06/19/our-anger-past-its-limit-tens-thousands-rally-against-us-bases-okinawa

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท