Skip to main content
sharethis

25 มิ.ย.2559  จากกรณีที่ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ และประธานองค์กรเก็บขณะแผ่นดินโพสต์ภาพและข้อความ ถึง วันที่ 24 มิ.ย.2475 ซึ่งเป็นวันที่ซึ่งเป็นวันที่คณะราษฏร ทำการเปลี่ยนรูปแบบประเทศจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ไปเป็นราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ และเปลี่ยนรูปแบบการปกครองไปเป็นระบอบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา โดย พล.ต.นพ.เหรียญทอง ระบุว่าวันดังกล่าวเป็น 'วันขยะแผ่นดิน' (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุด ฐิติ ชัยนาม หลาน ดิเรก ชัยนาม สมาชิกคณะราษฎร สายพลเรือน ลำดับที่ 21 ที่ร่วมกันเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2475 ให้สัมภาษณ์ Thaivoicemedia กรณี นพ.เหรียญทองโพสต์ข้อความดังกล่าวว่า เป็นการทำลายเกียรติและศักดิ์ศรีของคณะราษฎรอย่างรุนแรงทั้งๆ ที่ได้เอาชีวิตเข้าแลกเพื่อให้ประชาชนไทยเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยอย่างแท้จริง คณะราษฎรเป็นที่ยอมรับขอบคนทั่วโลกในการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยไม่สูญเสียเลือดเนื้อและชีวิต และข้อกล่าวหาว่า คณะราษฎร คิดจะกำจัดสถาบันกษัตริย์ก็ไม่เป็นความจริง เพราะถ้าเป็นจริงคงจะกำจัดไปนานแล้ว แต่คณะราษฎรต้องการให้คงสถาบันกษัตริย์อยู่ภายใต้กฎหมายเท่านั้น ซึ่งหาก นพ.เหรียญทองไม่หยุดทำลายชื่อเสียงของคณะราษฎร ทายาทของคณะราษฎร จะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net