ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ เป็นวีรบุรุษประชาธิปไตยจริงหรือ ?

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ที่ถามว่าท่าน ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์เป็น "วีรบุรุษประชาธิปไตย" จริงหรือ เพราะสิ่งที่ท่านพูดนั้น ไม่มีหลักฐาน และพูดเป็นลบต่อบุคคลอื่น  เรามาทบทวนประว้ติศาสตร์กันเนื่องในช่วงประชาธิปไตย 24-27 มิถุนายนกันครับ

ที่ว่าสิ่งที่ท่านพูดไม่มีหลักฐานก็เช่นเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม 2559 ท่านออกมาพูดถึงการซื้อขายตำแหน่งตำรวจเป็นเงินหลักล้าน {1}  จน พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ ต้องออกมาบอกว่า การพูดแบบนี้ต้องมีหลักฐาน {2}  ข้อนี้ผมเห็นด้วยกับ พล.อ.ประวิตร  ประจวบกับในช่วงเวลาเดียวกันได้มีการเผยแพร่บทความแนะนำหนังสือ "แกะดำโลกสวย" ว่าด้วยที่มาของ "วีรบุรุษประชาธิปไตย" ของท่าน {3}  ผมจึงไปค้นหนังสือ "อาทิตย์ อุไรรัตน์ ก้าวข้ามวิกฤติชาติ" ซึ่งมีคนเขียนให้ท่านโดยท่านก็คงได้ตรวจดูแล้ว {4}  ยิ่งอ่าน ผมยิ่งรู้สึกว่า สิ่งที่ท่านพูดไม่มีหลักฐานที่ชัดเจน

ในหนังสือ "แกะดำฯ" {5} ท่านเขียนว่าหลังเหตุการณ์ "พฤษภาทมิฬ" พล.อ.สุจินดา คราประยูร ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2559  พรรคร่วมเสียงข้างมากก็เสนอชื่อ พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ หัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นแทน  แต่ ดร.อาทิตย์ รองหัวหน้าพรรคสามัคคีธรรมซึ่งเป็นพรรคร่วมฯ และประธานสภาผู้แทนราษฎร กลับเสนอชื่อ นายอานันท์ ปันยารชุน ขึ้นทูลเกล้าฯ

ดร.อาทิตย์เขียนว่าช่วงเย็น (10 มิถุนายน 2535) เดินทางไปพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พร้อมด้วยกระดาษหัวครุฑที่ยังว่างเปล่า จากนั้นได้ถามหาพิมพ์ดีด และขอให้เจ้าพนักงานพิมพ์ตามคำบอกว่า ดร.อาทิตย์ เสนอชื่อนายอานันท์  ข้อนี้น่าแปลกใจมาก:

1. หากพรรคร่วมฯ ตั้งใจจะเสนอ พล.อ.อ.สมบุญ จะไม่มีการร่างหนังสือทูลเกล้าฯ ไว้ใส่มือ ดร.อาทิตย์หรือ

2. ดร.อาทิตย์จะปลีกตัวมาพิมพ์หนังสือทูลเกล้าฯ ได้อย่างไร ในเมื่อท่านก็เขียนไว้เองว่า "(ในวันดังกล่าว) ถูกประกบตัวและจับตาอยู่ โดย ไพโรจน์ เปี่ยมพงษ์สานต์ ผู้ที่ได้รับมอบหมายให้มา “คุม” และรายงานทุกฝีก้าวของ ดร.อาทิตย์ให้แก่ฝั่งรัฐบาล. . .คุมเฝ้าแจไม่ยอมห่างไปไหน. . .ขอกลับไปพักผ่อนที่บ้านสักหนึ่งงีบเพราะรู้สึกไม่สบายตัว แต่สายสืบจากฝั่งรัฐบาลก็ยังตามมาเฝ้าถึงที่บ้าน" {6}

ผมไม่แน่ใจว่า ดร.อาทิตย์จะเป็นต้นคิดในเรื่องใหญ่ขนาดนี้เองจนนายอานันท์ได้เป็นนายกฯ และ พล.อ.อ.สมบุญต้องแต่งตัวเก้อรอรับพระบรมราชโองการ เพราะ:

1. ท่านเคย "พลิก" มาแล้ว โดยในช่วงเช้าของวันที่ 7 เมษายน 2535 เมื่อนักข่าวคาดคั้นอย่างหนัก ท่านก็ยังยืนยันว่าจะเสนอชื่อนายณรงค์ วงศ์วรรณ หัวหน้าพรรคของตนเป็นนายกฯ แน่นอน  แต่ช่วงบ่ายกลับพลิกออกมาเป็น พล.อ.สุจินดา  หลังจากนั้นท่านพบผู้สื่อข่าว ท่านก็ยังให้สัมภาษณ์ว่า ท่าน "ไม่ได้โกหก" {7} (แล้วพลิกไปได้ไง?)

2. ท่านบอกว่าหลังนายอานันท์ฯ ได้เป็นนายกฯ ตนกับพ่อต้องไปซ่อนตัวที่โรงแรมอินเตอร์คอนฯ (สยามพารากอนในปัจจุบัน) 2 อาทิตย์ เพราะมีคนไม่พอใจ หมายปองเอาชีวิต"  ที่ตรงนั้นเป็นที่เปิดใจกลางเมืองจะปลอดภัยได้อย่างไร

ท่านนิยมประชาธิปไตยจริงหรือ ท่านบอก "ไม่สามารถเสนอชื่อ พล.อ.อ.สมบุญ เพราะบ้านเมืองจะพัง และเกิดการนองเลือดแน่นอน"  ทั้งที่ พล.อ.อ.สมบุญ มาตามครรลองประชาธิปไตย เป็น ส.ส.  เพียงแต่ถูกตีตราว่าเป็น "พรรคมาร"  การตีตราแบบนี้ ก็ทำให้นายณรงค์ ไม่ได้เป็นนายกฯ ไปคนหนึ่งแล้ว เพราะถูกหาว่าพัวพันกับยาเสพติด  ในภายหลังก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่มีใครเป็น "มาร" หรือ "เทพ"  แต่การตีตรากล่าวหากันแบบนี้กลับทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตัวนายกรัฐมนตรีได้อย่างน่าพิศวง

ที่ผ่านมาท่านพูดในแง่ลบต่อบุคคลอื่นโดยไม่ได้พิสูจน์เช่นว่า:

1. "แล้วเราก็รู้มาด้วยว่าเบื้องหลังหลายคนหวังเรื่องของโปรเจกต์ หวังจะเป็นรัฐมนตรีกัน. . .ทำโน่นทำนี่ เพื่อหาช่องถ่ายเทเงินเข้ากระเป๋าตัวเอง"

2. "นักการเมืองที่รู้จักชอบพอกับ ดร.อาทิตย์มากพอสมควรรายนี้เสนอให้ ดร.อาทิตย์เสนอชื่อ พล.อ.อ.สมบุญ ระหงษ์ จากนั้นให้ ดร.อาทิตย์ลาออก โดยให้คำมั่นว่าจะมอบเก้าอี้ 'มท.1' ให้เป็นรางวัลตอบแทน"

3. "แล้วก็มีนักการเมืองที่เคยมีกรณีที่ผมไปขัดผลประโยชน์ท่านคราวจัดซื้อคลอรีนสมัยผมยังเป็นผู้ว่าการการประปาฯ ก็มาพูดกับผมว่า น้องจะเอาอะไร แล้วก็ไปพูดกับคนอื่นว่า อาทิตย์นี่มันไว้ใจได้หรือเปล่าวะเนี่ย" เป็นต้น

การโยนสิ่งไม่ดีต่อคนอื่น อาจทำให้ท่าน ดร.อาทิตย์ ดูดี แต่ก็ไม่มีอะไรพิสูจน์ได้ ผมจึงสงสัยว่าท่านเป็น "วีรบุรุษประชาธิปไตย" จริงหรือไม่

0000

อ้างอิง

{1} ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ โพสต์แฉ ตำรวจ ซื้อขายตำแหน่งหลักล้าน (25 พฤษภาคม 2559) www.youtube.com/watch?v=zbWrjkMZGJk

{2} “พล.อ.ประวิตร” ชี้ ดร.อาทิตย์ พูดอะไรต้องมีหลักฐาน (25 พฤษภาคม 2559) www.youtube.com/watch?v=WnKKCisO2Mg

{3} นาทีตัดสินใจของ‘วีรบุรุษประชาธิปไตย’(16 พฤษภาคม 2559) www.komchadluek.net/news/politic/227721

{4} "อาทิตย์ อุไรรัตน์ ก้าวข้ามวิกฤติชาติ" (2553) http://www2.rsu.ac.th/pocketbook/DrArthit.pdf

{5} ความลับที่ถูกเปิดเผย หลังพฤษภาทมิฬ ผ่านหนังสือ "แกะดำโลกสวย" www.nationtv.tv/main/content/politics/378501689/

{6} "อาทิตย์ อุไรรัตน์ ก้าวข้ามวิกฤติชาติ" (2553) http://www2.rsu.ac.th/pocketbook/DrArthit.pdf หน้า 29

{7} พล.ต.จำลอง ศรีเมือง. ค้านนายกฯ. ในหนังสือ "ร่วมกันสู้ หน้า" ๓๕ - ๔๘ www.asoke.info/09Communication/DharmaPublicize/Book/jumlonglife/jumlong_003.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท