Skip to main content
sharethis
ทีมโฆษกระบุ คสช.จับตา 'สุเทพ' ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊กเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ เหมือนจับตาความเคลื่อนไหวกลุ่มอื่นเช่นกัน ยืนยันต้องไม่มีการสร้างกระแสนำไปสู่ความรุนแรง พร้อมระบุยังไม่มีรายงานด้านการข่าวว่าจะมีกลุ่มป่วนวันลงประชามติ
 
 
26 มิ.ย. 2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.ปิยพงษ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) ถ่ายทอดสดผ่านสื่อเฟซบุ๊ก “Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)” ระบุจะรับร่างรัฐธรรมนูญ พูดถึงข้อดีของร่างรัฐธรรมนูญว่า คสช.ได้ติดตามความเคลื่อนไหวดังกล่าวอยู่เหมือนกับกลุ่มอื่นๆ เพราะ คสช.ต้องยืนอยู่บนหลักการที่จะไม่ให้เกิดปัญหาบ้านเมืองในเรื่องการสร้างกระแส การปลุกปั่น นำไปสู่ความไม่สงบ แต่ ณ วันนี้ยังไม่มีกระแสอะไรที่นำไปสู่ความรุนแรง หากมีแนวทางว่าจะนำไปสู่ความไม่เรียบร้อยก็จะมีการเตือน เพราะสถานการณ์บ้านเมืองขณะนี้ต้องการความสงบ ร่มเย็น
 
“คสช.เมื่อเข้ามาบริหารราชการแล้วได้แยกผู้ขัดแย้งออกไป และรักษาบรรยากาศบ้านเมืองเพื่อความสงบสุข ดังนั้น หากจะปฏิบัติอะไรที่ปลุกกระแสก็ไม่ถูกต้อง เพราะมี กกต. กรธ. ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เราไม่พยายามสนับสนุนใครคนใดคนหนึ่งที่จะก่อความวุ่นวาย ตอนนี้ฝ่ายกฎหมายดูอยู่ ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องติดตาม หากไม่มีอะไรละเมิดก็สามารถทำได้ แต่หากมีแนวทางว่าจะนำไปสู่ความวุ่นวาย จะต้องมีการตักเตือน” พ.อ.ปิยพงษ์ กล่าว
 
ทีมโฆษก คสช. กล่าวด้วยว่า ขณะนี้เหลือเวลากว่า 40 วัน จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนให้ช่วยติดตามข่าวความเคลื่อนไหวต่างๆ ในบ้านเมือง และให้ออกมาใช้สิทธิออกเสียงประชามติ แต่จะตัดสินใจอย่างไร ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณ ทั้งนี้ ยอมรับว่า ความเคลื่อนไหวทางการเมืองเริ่มมีมากขึ้น แต่ยังสามารถดูแลให้เกิดความเรียบร้อยได้ และยังไม่มีรายงานว่าจะมีการก่อความวุ่นวายในวันที่ 7 สิงหาคม มีเพียงกระแสออกมาบ้าง แต่การข่าวยังไม่มีอะไร อย่างไรก็ตาม ถือเป็นอำนาจของ กกต. ในฐานะที่ดูแลและจะจัดการเลือกตั้งให้เกิดความเรียบร้อย ดังนั้น กกต.สามารถขอความร่วมมือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดในแต่ละจังหวัดที่สามารถบูรณาการคนในพื้นที่ ทั้งทหาร ตำรวจ ครู ข้าราชการ เพื่อให้การจัดทำประชามติเป็นไปด้วยความเรียบร้อยได้ ซึ่งทราบว่าในเบื้องต้นได้มีการประสาน และมีการประชุมกันไปบ้างแล้ว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net