ดิอิโคโนมิสต์ระบุ ในที่สุดโคลอมเบียก็บรรลุข้อตกลงสันติภาพกับกลุ่มกบฏ FARC

นิตยสารดิอิโคโนมิสต์ฉบับวันที่ 25 มิ.ย.2559 นำเสนอบทความเกี่ยวกับการที่รัฐบาลโคลอมเบียสามารถเจรจาสันติภาพกับกองกำลังปฏิวัติติดอาวุธของโคลอมเบีย (Revolutionary Armed Forces of Colombia) หรือกลุ่มกบฏ FARC ได้เป็นผลสำเร็จ หลังจากมีการสู้รบกันมาเป็นเวลานาน 52 ปี โดยที่กระบวนการเจรจาสันติภาพใช้เวลาดำเนินการเกือบ 4 ปี จนกระทั่งเลยกำหนดการที่ตั้งไว้มาเป็นเวลา 3 เดือน โดยที่ทั้งฝ่ายรัฐบาลและกลุ่ม FARC ตกลงร่วมกันได้ว่าจะมีสนธิสัญญาหยุดยิง "อย่างเด็ดขาด"

ถึงแม้ว่ากลุ่มกองกำลังติดอาวุธกับฝ่ายรัฐบาลจะหยุดการสู้รบกันมาเป็นเวลานานแล้วแต่เพิ่งมีการประกาศหยุดยิงร่วมกันทั้งสองฝ่ายอย่างเป็นทางการหลังจากมีการประชุมเมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ในกรุงฮาวานา ประเทศคิวบา โดยมีเลขาธิการสหประชาชาติบันคีมุนและผู้นำประเทศในละตินอเมริกาอีก 5 คนเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งถือเป็นการหยุดยิงครั้งประวัติศาสตร์

สาเหตุที่บรรลุเป้าหมายเจรจาสันติภาพได้เนื่องจากทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงกันได้เรื่องรายละเอียดการปลดประจำการกลุ่มติดอาวุธ FARC ที่มีอยู่ 6,800 กอง มีนักรบอยู่ 8,500 คน และมีจุดตรึงกำลังอยู่ 23 จุดในโคลอมเบีย โดยข้อสัญญาระบุว่าหลังจากนี้ 6 เดือน พวกเขาจะปลดอาวุธภายใต้การดูแลควบคุมจากนานาชาติ โดยฮวน มานูเอล ซานโตส ประธานาธิบดีโคลอมเบียหวังว่าจะมีการลงนามสนธิสัญญาขั้นตอนสุดท้ายภายในเดือน ก.ค. นี้ และทั้งสองฝ่ายต่างบอกว่ากระบวนการนี้จะดำเนินต่อไปโดยไม่มีการย้อนกลับอีกแล้ว

อย่างไรก็ตามดิอิโคโนมิสต์ก็ระบุว่าสัญญาสันติภาพนี้มีข้อชวนให้ถกเถียงและอาจจะนำมาปฏิบัติจริงได้ยากโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรัฐบาลของประธานาธิบดีซานโตส ขณะที่ชาวโคลอมเบียจำนวนมากมองว่าสัญญานี้ไม่เป็นธรรม หากจะไม่มีการเอาผิดกับเหล่ากลุ่มติดอาวุธ FARC ถึงแม้ว่า FARC จะอ้างอุดมการณ์ในการทำสงครามกับความไม่เท่าเทียมและด้านกรรมสิทธิ์ที่ดิน แต่การกระทำของ FARC นั้นมีทั้งการวางระเบิด การสังหาร การลักพาตัวผู้คนและการจับตัวเรียกค่าไถ่ ทำให้ประชาชนจำนวนมากยอมรับไม่ได้ที่เหล่าผู้นำ FARC ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติจะไม่ต้องเข้าคุกหากรับสารภาพ แต่ผู้นำกลุ่มกบฏจะต้องขึ้นศาลพิเศษและถูกจำกัดเสรีภาพเป็นเวลานานที่สุด 8 ปี อีกทั้งในข้อตกลงหลายข้อยังระบุว่ารัฐบาลก็ยังจะดำเนินการตามสิ่งที่รัฐบาลควรทำต่อไป เช่น การพัฒนาชนบท การหาวิธีต่อกรกับกลุ่มค้ายาเสพติดและแก็งค์อาชญากรที่ดีกว่านี้

อัลวาโร อูริเบ อดีตประธานาธิบดีคนก่อนหน้าซานโตสทำ "การรณรงค์ต่อต้านในระดับพลเมือง" ต่อข้อตกลงนี้ ซึ่งอูริเบพยายามทำให้คนรู้สึกว่าข้อตกลงนี้เป็นการยกประเทศให้ FARC และลัทธิฝ่ายซ้ายแบบชาเวซและคาสโตร (อดีตผู้นำเวเนซุเอลลาและคิวบา) อย่างไรก็ตามดิอิโคโนมิสต์มองว่าการทำข้อตกลงระหว่าง FARC ครั้งนี้ก็มีเรื่องที่ควรกังวลจริงๆ อยู่ นั่นคือการที่เราไม่รู้ว่า FARC ทำเงินจากการก่ออาชญากรรมของพวกเขามากแค่ไหน หลายคนกังขาว่า FARC มีความจริงใจมากแค่ไหนในการเปลี่ยนตัวเองสู่ประชาธิปไตย ขณะเดียวกันการที่กระบวนการสันติภาพกินเวลายาวนานและพ้นเดดไลน์มาหลายครั้งก็ทำให้ชาวโคลอมเบียนิยมซานโตสน้อยลง ในการสำรวจโพลล์ล่าสุดพบว่าความนิยมของเขาเหลืออยู่แค่ร้อยละ 20 น้อยยิ่งกว่านิโกลาส มาดูโร ในเวเลซุเอลลา

ดิอิโคโนมิสต์ระบุว่าสิ่งที่จะทำให้สัญญานี้มีความน่าเชื่อถือในสายตาของชาวโคลอมเบียขึ้นอยู่กับกระบวนการศาลพิเศษและการปลดอาวุธที่ได้ผล อีกทั้งยังมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงคือมีความเป็นไปได้ที่กลุ่มกบฏที่เล็กกว่าและไม่สนใจสันติภาพอย่าง ELN อาจจะฉวยโอกาสนี้ในการเกณฑ์นักรบ FARC ที่ไม่อยากวางมือเข้าเป็นพวกเพิ่มจนอาจจะมีการต่อสู้เกิดขึ้น นอกจากนี้กลุ่มแก็งค์อาชญากรที่มีผู้นำมาจากพวกกองกำลังฝ่ายขวาที่หยุดการเคลื่อนไหวราว 10 ปีมาแล้วก็กำลังเข้มแข็งขึ้น ยังไม่นับว่าข้อตกลงนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจโคลอมเบียกำลังตกต่ำพอดี และถ้าหากรัฐบาลแก้ปัญหาด้วยการขึ้นภาษีฝ่ายต่อต้านรัฐบาลก็เตรียมจะอ้างว่ารัฐบาลจ่ายภาษีเพื่อช่วยเหลือพวก FARC

อย่างไรก็ตามดิอิโคโนมิสต์ระบุว่าเช่นเดียวกับที่ซานโตสเคยกล่าวไว้ว่าสงครามราคาแพงกว่าสันติภาพ ข้อตกลงนี้อาจจะไม่สมบูรณ์แบบส่วนหนึ่งเพราะในช่วงสมัยรัฐบาลก่อนหน้านี้ที่อูริเบเป็นประธานาธิบดีและซานโตสเป็นรัฐมนตรีกลาโหม พวกเขาทำให้ FARC อ่อนแรงลงได้แต่ไม่ถึงขั้นทำให้พ่ายแพ้ แต่สันติภาพที่ได้มาก็จะทำให้ชีวิตของชาวโคลอมเบียดีขึ้นโดยเพาะในแถบชนบทและมองไม่เห็นว่าจะมีวิธีใดที่จะทำให้ได้สันติภาพมาง่ายกว่านี้

 

เรียบเรียงจาก

Peace, at last, in Colombia, The Economist, 25-06-2016

http://www.economist.com/news/americas/21701178-government-declares-end-its-war-against-farc-peace-last-colombia

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท