กลุ่มนักกิจกรรมรามฯ จี้ มหา'ลัย-องค์การน.ศ. ปกป้อง น.ศ.รามที่ถูกจับกรณีรณรงค์ประชามติ

28 มิ.ย. 2559 ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เวลา 09.10 น. กลุ่มภาคีนักศึกษา นักกิจกรรมเพื่อสังคม มหาวิทยาลัยรามคำแหง อ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้ ม.รามคำแหงและองค์การนักศึกษา ม.รามคำแหง แสดงบทบาทปกป้องนักศึกษา

แถลงการณ์ระบุว่า จากกรณีที่มีการจับกุมนักศึกษาและประชาชน ที่ออกไปรณรงค์ให้คนไปใช้สิทธิออกเสียงประชามตินอกเขตจังหวัด จนนำไปสู่การคุมขังนักศึกษา 7 คนที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ โดยแจ้งข้อกล่าวหาตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 3/2558 พ.ร.บ.ประชามติและประกาศ คมช.ที่ 25/2549 มีข้อมูลว่า นักศึกษา 5 ใน 7 นั้นเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งถูกคุมขังมากว่า 5 วันแล้ว มีเพื่อน นักกิจกรรมและนักวิชาการมหาวิทยาลัยต่างๆ ไปเยี่ยมให้กำลังใจจำนวนมาก ขณะที่ยังไม่เห็นบทบาทของ ม.รามคำแหงและองค์การนักศึกษา ม.รามคำแหง

ทางกลุ่มจึงเรียกร้องให้ ม.รามคำแหงและองค์การนักศึกษา ม.รามฯ ออกมาแถลงแสดงบทบาทปกป้องนักศึกษาของมหาวิทยาลัย เช่นที่อาจารย์และองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยอื่นปฏิบัติ รวมถึงเรียกร้องต่อองค์กรที่บังคับใช้กฎหมาย ให้เปิดพื้นที่การรณรงค์และการแสดงออกเกี่ยวกับกระบวนการประชามติร่างรัฐธรรมนูญ โดยสามารถให้ทั้งฝ่ายที่เห็นต่างสามารถรณรงค์ได้เพื่อประโยชน์ในการรับรู้ของประชาชน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท