Skip to main content
sharethis

29 มิ.ย.2559 จากเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดอุดรธานีได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดี เจริญ หมู่ขจรพันธุ์ ฟ้องขวัญชัย สาราคำ หรือ ขวัญชัย ไพรพนา ประธานชมรมคนรักษ์อุดร กับพวกคดีรื้อเวทีและทำร้ายร่างกายผู้ร่วมชุมนุมเวทีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่หนองประจักษ์ จ.อุดรธานี เมื่อปี 2551 อย่างไรก็ตาม ไม่พบว่าขวัญชัยเดินทางมาศาล มีเพียงภรรยาและบุตรชายเดินทางมาพร้อมกับทนาย โดยไทยรัฐออนไลน์ รายงานด้วยว่า เวลา 11.00 น. ได้มีคำสั่งศาล ให้ออกหมายจับขวัญชัย เนื่องจากผิดนัดโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง หรือขอเลื่อนคดี พฤติกรรมมีเหตุน่าจะหลบหนี จึงให้ออกหมายจับ ขวัญชัย ให้นำตัวมาฟังคำพิพากษาในเวลา 09.00 น. วันที่ 28 มิ.ย. 2559 และให้ปรับนายประกันเต็มอัตรา ศาลจะนัดหมายแจ้งให้มาเสียค่าปรับภายใน 15 วัน

ล่าสุด  28 มิ.ย.ที่ผ่านมา TNN24 รายงานว่า คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกนายขวัญชัย 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา แต่จำเลยรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 2 ปี 8 เดือน ปรับ 3.5 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย ร้อยละ 7.5 โดยนายขวัญชัยยื่นอุทธรณ์ แต่ศาลอุทธรณ์ก็พิพากษายืนให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน กระทั่งถึงศาลฎีกา แต่นายขวัญชัยกลับไม่มาฟังคำพิพากษา ศาลจึงออกหมายจับ และนัดอ่านคำพิพากษาลับหลัง โดยศาลเห็นว่าศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์กำหนดอัตราโทษสูงเกินไปจึง พิพากษาลดโทษให้เหลือจำคุก 2 ปี ปรับ 3.5 แสนบาท พร้อมทั้งสั่งปรับนายประกันเป็นเเงิน 5 แสนบาท

ทางด้าน อาภรณ์ สาราคำ ภรรยา ขวัญชัย กล่าวว่า คำพิพากษาวันนี้ถือว่าได้รับความเมตตาจากศาลที่ลดโทษให้ แต่ขณะนี้ตนเองไม่ทราบว่าสามีอยู่ที่ใด รู้เพียงว่าอยู่ในที่ที่ปลอดภัย เพราะได้โทรศัพท์มาออกอากาศสดที่สถานวิทยุ 97.5 เม็กกะเฮิร์ต วันที่ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา และตนเองเชื่อว่าสามีจะกลับมารับโทษก็ต่อเมื่อประเทศมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net