Skip to main content
sharethis

ผู้ต้องขังจากการรณรงค์ประชามติ ส่ง จดหมาย ถึง พี่ๆ เดือนพฤษภา 35 ขอช่วยกันสานต่อสิ่งที่พวกพี่ทำไว้ เพื่อจบภาระกิจไปด้วยกันกับพวกเรา ชี้ร่างรัฐธรรมนูญนี้เปิดให้นายกไม่ต้องมาจากการเลือกตั้งและทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนจนถึงแก่น 

1 ก.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 7 ผู้ต้องขังขบวนการประชาธิปไตยใหม่ หรือ NDM ซึ่งถูกจับกุมคุมขังหลังจากออกไปจัดกิจกรรมแจกเอกสารแสดงความเห็นแย้งต่อร่างรัฐธรรมนูญ จนถูกจับกุมและตั้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 เรื่องการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง และความผิดฐานฝ่าฝืนประกาศ คมช. ฉบับที่ 25/2549 เรื่องการไม่พิมพ์ลายนิ้วมือตามคำสั่งของเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรม ได้ออกจดหมายผ่านคำบอกเล่าของทนายความถึงผู้ที่ต่อสู้กับเผด็จการทหารในเหตุการณ์พฤษภาคม ปี 2535 

โดยจดหมายมีใจความดังนี้

 

จดหมายถึงพี่ๆ เดือนพฤษภาคม
 
สวัสดีพี่ๆ ทุกคน ถึงเวลานี้ผมและเพื่อนมีความมั่นใจว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุปันมีสถานการณ์คล้ายคล้ายคลึงในหลายๆ อย่าง ที่เคยเกิดขึ้นในช่วงพฤษภาคม ปี 35 พวกเราจึงอดคิดถึงในสิ่งที่พี่ๆ เคยทำไม่ได้ ผมและเพื่อนๆ จำได้ว่าเหตุการณ์ พฤษภาคม ปี 35 มันเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรง บาดเจ็บเสียเลือดเนื้อ หลายคนต้องเสียชีวิต เพื่อให้ได้มาซึ่งนายยกที่มาจากการเลือกตั้ง ให้ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญที่ประชาชนได้มีส่วนร่วม น่าเสียดายเมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่พวกพี่เคยทำเอาไว้ได้ถูกทำลายลงสิ้น วันนี้พวกผมต้องเผชิญกับสิ่งที่พวกพี่ต้องเจอ ทหารได้ร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้นายกไม่ต้องมาจากการเลือกตั้ง และที่สำคัญรัฐธรรมนูญฉบับนี้ทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนจนถึงแก่น 
 
พวกผมยินดีที่จะทำหน้าที่ที่พี่ๆ เคยริเริ่มเอาไว้ มันคือหน้าที่ของคนรุ่นผมที่จะปล่อยผ่านเอาไว้ไม่ได้ เพราะหากปล่อยผ่านไปแล้วคงไม่อาจแบกหน้าไปตอบคำถามคนรุ่นหลังได้ พวกผมไม่อาจให้คนรุ่นหลังมีชะตากรรมเดียวกันกับคนรุ่นผม มันถึงเวลาที่เราต้องพอได้แล้วกับเผด็จการทหาร ซึ่งพวกผมเชื่ออย่างยิ่งว่าพี่ๆ ก็คิดเห็นเช่นเดียวกับพวกผม ทั้งนี้พวกผมเชื่ออย่างยิ่งว่าพวกพี่จะไม่ปล่อยให้พวกผมสู้อย่างโดดเดี่ยว และมาช่วยกันสานต่อสิ่งที่พวกพี่ทำไว้ เพื่อจบภาระกิจไปด้วยกันกับพวกเรา
 
7 ประชาธิปไตยใหม่ในห้องขัง
 
1 กรกฎาคม 59 เรือนจำพิเศษกรุงเทพ
 
 
สำหรับทั้ง 7 คน ประกอบด้วย รังสิมันต์ โรม กรกช แสงเย็นพันธ์ นันทพงศ์ ปานมาศ สมสกุล ทองสุกใส อนันต์ โลเกตุ ยุทธนา ดาศรี และ ธีรยุทธ นาบนารำ ถูกจับ ดำเนินคดีและฝากขัง จากเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา พวกเขาในฐานะนักกิจกรรมจาก NDM นักกิจกรรม รามคำแหง ร่วมับนักสหภาพแรงงานรวม 13 คน ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจควบคุมตัวที่หน้านิคมอุตสาหกรรมบางพลี จ.สมุทรปราการ เนื่องจากไปแจกแผ่นพับและเอกสารให้ความรู้เรื่องร่างรัฐธรรมนูญและการลงประชามติ (อ่านข่าวที่นี่) ต่อมาถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/58 ข้อ 12 เรื่องชุมนุมทางการเมืองจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยในจำนวนนั้นมีผู้ขอประกันตัว 6 ราย ที่เหลืออีก 7 รายยืนยันว่าไม่ได้ทำสิ่งใดผิดจึงไม่ขอประกันตัว ทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่นำตัวมาศาลทหารเพื่อขออนุญาตฝากขัง โดยที่ 6 ราย ขอประกันตัวและได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพและ ทัณฑสถานหญิงกลางเมื่อกลางดึกคืน 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ 7 รายที่ไม่ยื่นประกันตัวนั้นถูกฝากขังที่เรือนจำดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net