Skip to main content
sharethis

 

6 ก.ค.2559 ผศ.ภญ.ยุพดี ศิริสินสุข กรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า หลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคระรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 37/2559 แก้ปัญหาการใช้งบกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เพื่อไม่ให้กระทบกับ รพ. ที่ต้องบริการประชาชนนั้น ถือว่าเป็นเรื่องที่ช่วยให้หน่วยบริการ โดยเฉพาะ รพ.สังกัด สธ.บริการสาธารณสุขให้ผู้ป่วยได้คล่องตัวมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่บอร์ด สปสช. ดำเนินการตามทิศทางนี้อยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมาหน่วยงานที่ตรวจสอบไม่มีความเข้าใจตีความคับแคบ จนสร้างผลกระทบให้ รพ.บริการผู้ป่วยยากขึ้น คำสั่งตามมาตรา 44 ครั้งนี้ เรียกได้ว่า กลับไปเป็นเหมือนเดิมตามที่บอร์ด สปสช. เคยทำมาอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามมีประเด็นในข้อ 4 ที่ระบุว่า การรับเงิน การจ่ายเงิน การรักษาเงิน และรายการของค่าใช้จ่ายตามข้อ 2 และข้อ 3 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของกระทรวงการคลัง

“ตรงนี้ในฐานะของกรรมการตัวแทนภาคประชาชน ขอเรียกร้องว่า รมว.สาธารณสุขจะไปตกลงเรื่องการใช้จ่ายเงินกองทุนหลักประกันสุขภาพใดๆ โดยพลการกับ รมว.คลังไม่ได้ ต้องผ่านความเห็นชอบจากบอร์ด สปสช.ก่อน สิ่งที่กังวลตอนนี้คือ รัฐบาล คสช.กำลังทำให้ทุกเรื่องเป็นเรื่องของข้าราชการประจำโดยไม่ฟังความเห็นของประชาชน และตัดการมีส่วนร่วมออก กองทุนบัตรทองมีความสำคัญมากต่อประชาชน ประชาชนเป็นเจ้าของ ต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม อย่าคิดกันเองเฉพาะรัฐบาล รมต. หรือข้าราชการเท่านั้น” ผศ.ภญ.ยุพดี กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net