Skip to main content
sharethis

ปอน หฤษฎ์ และณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์ ซึ่งถูกจับกุมคดีทำเพจล้อเลียนหัวหน้า คสช. และถูกพ่วงข้อหา ม.112 ได้รับการประกันตัวแล้ว หลังฝากขัง 5 ผัด ทนายวางหลักทรัพย์ประกันตัว 5 แสน ด้านพ่อของหฤษฎ์มารอรับลูกด้วย โดยขอบคุณที่ศาลปล่อยตัวชั่วคราว เชื่อว่าลูกจะไม่หลบหนีและขอสู้คดีถึงที่สุด

8 ก.ค. 2559 เมื่อเวลา 17.10 น. ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และทัณฑสถานหญิงกลาง มีการปล่อยตัว หฤษฎ์ มหาทน และ ณัฏฐิกา วรธันยวิชญ์ โดยศาลอนุญาตประกันตัว หลังฝากขังมา 5 ผัด โดยวางหลักทรัพย์ประกันตัวคนละ 500,000 บาท

โดยก่อนหน้านี้ หฤษฎ์และณัฏฐิกา ถูกเจ้าหน้าที่ทหารบุกจับกุมพร้อมกับบุคคลอื่นอีก 6 คนรวมเป็น 8 คนเมื่อวันที่ 27 เม.ย. พวกเขาถูกกล่าวหาว่ารับจ้างมาเป็นแอดมินและจัดการเนื้อหาในเพจเฟซบุ๊กล้อเลียนหัวหน้า คสช. 'เรารัก พล.อ.ประยุทธ์'

หลังได้รับการปล่อยตัว หฤษฎ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ขอบคุณศาลที่มีความเมตตาให้ปล่อยตัวชั่วคราว รวมถึงทุกคนที่ให้ความช่วยเหลือ ทั้งขอยืนยันในความบริสุทธิ์ของตนเอง จะไม่หลบหนีและจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระราชวงศ์ทุกพระองค์

หฤษฎ์ กล่าวด้วยว่าในกรณีผู้ต้องหาคดี ม.112 ยากมากที่จะได้รับการประกันตัวเช่นตนเอง แต่ในเรือนจำยังมีนักโทษคดี ม.112 และคดียาเสพติดอีกจำนวนมาก มีผู้ที่ถูกดำเนินคดีโดยไม่เกี่ยวข้องอะไรแต่ถูกเพื่อนกลั่นแกล้ง จึงอยากให้ศาลมีความเมตตาในการประกันตัวนักโทษคนอื่นๆ ด้วย เพื่อที่พวกเขาจะได้ออกมาสู้ในกระบวนการยุติธรรม

สุดท้ายหฤษฎ์กล่าวว่า อยากให้สังคมเข้าใจว่าการเป็นผู้ต้องหาคดี ม.112 ไม่ได้เป็นผู้ที่ทำผิดไปแล้ว ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะสิ้นสุดกระบวนการทางยุติธรรม

กฤช มหาทน พ่อของหฤษฎ์ ซึ่งมารอรับลูกชายกล่าวว่า มั่นใจในความบริสุทธิ์ของลูก ขอบคุณศาลที่ให้ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว ขอยืนยันแทนลูกชายว่าจะไม่หลบหนีและจะต่อสู้คดีอย่างถึงที่สุด

ด้านณัฏฐิกา กล่าวว่าขอบคุณศาลที่มีเมตตาให้ปล่อยตัวชั่วคราว และขอบคุณทุกกำลังใจจากนอก ขอบคุณเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ที่ดูแลอย่างดี ทั้งนี้ขอยืนยันในความบริสุทธ์ของตนเองและจะต่อสู้คดีต่อไป 
 
ณัฏฐิกา กล่าวต่อด้วยว่าหลังจากนี้ต่อไปนี้คงจะดูแลแม่และครอบครัว ไม่คิดที่จะหลบหนีเหมือนที่ได้ยืนยันกับศาลไปตั้งแต่ต้น นอกจากนี้คิดว่าคดี 112 เป็นคดีที่สร้างความเสื่อมเสียให้ตัวเองและครอบครัว ทั้งนี้ไม่เคยมีความคิดและแนวทางเกี่ยวกับคดีนี้มาก่อน จึงต้องการใช้กระบวนการยุติธรรมในการพิสูจน์ตนเอง
 
ส่วนความเป็นอยู่ในเรือนจำหญิงนั้น ณัฏฐิกา บอกว่า ค่อนข้างแออัด ลำบาก แต่ว่าเมื่อตนเองเป็นนักโทษการเมืองก็ค่อนข้างที่จะได้รับการเข้าใจและเห็นใจมากกว่านักโทษคนอื่น

โดยตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันนี้ วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ แจ้งว่าวันนี้มีการฝากขังผัดหก หฤษฎ์ และ ณัฏฐิกา โดยศาลทหารอนุมัติฝากขัง แต่ทางทนายจำเลยยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด คนละ 500,000 บาท ต่อมา ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว

โดยก่อหน้านี้ หลังถูกจับกุม หฤษฎ์ ณัฏริกา และเพื่อนร่วม 8 คนถูกนำมาแถลงข่าวที่กองบังคับการปราบปราม ในวันที่ 28 เม.ย.และแจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 116 ปลุกระดมปลุกปั่นให้ประชาชนกระด้างกระเดื่อง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(1),(2),(3) และถูกนำตัวไปฝากขังยังศาลทหาร ศาลอนุมัติและส่งเข้าเรือนจำ

ต่อมา 29 เม.ย. มีรายงานข่าวว่าศาลทหารได้อนุมัติหมายจับเพิ่มเติม คือ หฤษฎ์ และณัฏฐิกา ในข้อหามาตรา 112 โดยอ้างเหตุกรณีการพูดคุยส่วนตัวกันในแชตของเฟซบุ๊ก โดยที่ผ่านมาศาลไม่อนุมัติประกันตัว จนกระทั่งได้รับการประกันตัวในวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net