Skip to main content
sharethis

'ปกรณ์ ประชาธิปไตยใหม่' เผยแจกให้มีชัยเองกับมือเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ระบุทุนพิมพ์เอกสารมาจากเงินบริจาคของ ปชช. พร้อมถูกตรวจสอบ หวังปชช.ใช้ดวงตาที่เป็นธรรมมองประชามติไม่แฟร์ไม่ฟรี ชี้ รธน.ไม่ได้ปราบการโกง แต่ไปโกงที่การปราบ 

8 ก.ค. 2559 จากกรณีที่ มีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) สั่งฝ่ายเกี่ยวข้องรวบรวมพยานหลักฐานการแจกเอกสารร่างรัฐธรรมนูญ โดยระบุว่าเป็นของปลอมในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ พร้อมอ้างว่าเอกสารร่างรัฐธรรมนูญปลอมดังกล่าวมีหน้าปกแบบเดียวกับเอกสารสรุปเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ แต่เนื้อหาภายในถูกบิดเบือน เคยถูกนำมาแจกในกรุงเทพมหานคร ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากระทำเป็นขบวนการและมีผู้มีอิทธิพลอยู่เบื้องหลัง ขณะนี้รวบรวมได้แล้ว 100 กว่าฉบับ หากตรวจสอบพบมีความผิด จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ดำเนินการกับผู้กระทำผิดต่อไป นั้น

เอกสารเปรียบเทียบ

ขณะที่ รายการข่าววันใหม่ ทางช่อง 3 ได้นำภาพเอกสารของ กรธ. กับเอกสารที่ถูกระบุว่าเป็นของปลอมมาเปรียบเทียบกัน โดยเอกสารดังกล่าวระบุว่าเป็นของขบวนการประชาธิปไตยใหม่

ปกรณ์เผยแจกให้มีชัยเองกับมือเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว

ปกรณ์ อารีกุล สมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ในฐานะที่เคยแจกเอกสารดังกล่าวกับมีมีชัยเอง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ประเด็นแรกเรื่องเอกสารดังกล่าวบิดเบือนหรือไม่ เอกสารนี้มีการแจกกันมา 2 เดือนแล้ว และมีการส่งตามที่ต่างๆ ทั้งรถรถทัวร์และไปรษณีย์ ซึ่งพิมพ์มาจริงๆ นั้น ไม่เกิน 10,000 เล่ม หากเอกสารนี้บิดเบือน การที่ตนได้เคยนำเอกสารดังกล่าวไปมอบให้ อ.มีชัย เมื่อเดือนที่แล้ว อ.มีชัย น่าจะตรวจสอบและมีความเห็นมาตั้งนานแล้ว การที่ อ.มีชัย เพิ่งมามีความเห็นว่าเอกสารนี้มีการบิดเบือนในช่วงที่มีการจับกุมนักโทษประชามตินั้น จึงคิดว่าอาจารย์น่าจะออกมาเพื่อให้เป็นประเด็นทางการเมืองมากกว่า เพราะการกล่าหามาเป็นประเด็นทางการเมือง และมีการบอกว่านี่เป็นของปลอม เป็นเท็จแบนี้ เมื่อดูเอกสารจริงๆ แล้ว เป็นเอกสารที่เราให้ความเห็นเหตุผลว่าถ้าจะโหวตโนเรามีเหตุผลอย่างไร อีกส่วนหนึ่งเป็นความเห็นแย้งกับที่ กรธ. บอกถึงข้อดีของ ร่าง รธน. นี้     

ภาพขณะที่ ปกรณ์ นำเอกสารแจกให้ มีชัย เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 59 ระหว่างที่่มีการฝึกอบรมวิทยากรระบวนการ (ครู ก) จัดโดยกระทรวงมหาดไทยร่วมกับ กรธ. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

 
"กรธ. ก็สรุปข้อดีของรัฐธรรมนูญมา เวลาเราอ่านร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ แล้วเราสรุปว่าข้อไหนเป็นข้อดี มันก็วิจารณญาณแต่ละคนไม่เหมือนกัน กรธ. สรุปแบบนี้ก็เท่ากับเป็นการชี้นำและก็เนื้อหาบางอย่างก็อาจจะถ้าบอกว่าเราบิดเบือน กรธ. เองก็ต้องระวังตัวเองเหมือนกันว่าสุ่มเสี่ยงที่จะบิดเบือนเหมือนกัน" ปกรณ์ กล่าว

ระบุทุนมาจากเงินบริจาคของ ปชช. พร้อมถูกตรวจสอบ

ส่วนประเด็นเรื่องการมีกลุ่มทุนหนุนหลัง ปกรณ์ กล่าวว่า ตนคิดว่า NDM เราประกาศชัดตลอดว่าเรามีเลขบัญชีให้บริจาคเข้ามา มีกล่องบริจาค และเรื่องนี้ทาง NDM จะชี้แจงว่าสรุปแล้วรายรับเท่าไหร่ พิมพ์เอกสารมา 10,000 ฉบับ ต้นทันเท่าไหร่ ทำเสื้อมาใช้เงินเท่าใด เดี๋ยวเราจะมีการชี้แจงต่อไป เบื้อต้นเรียนอย่างนี้ว่า กิจกรรมของ NDM นั้น งบประมาณทั้งหลายมาจากการบริจาคของประชาชนที่เห็นด้วยกับเรา เรื่องนี้ตรวจสอบได้อยู่แล้ว ดังนั้นเรื่องการกล่าวหาว่ามีกลุ่มทุนหรือใครหนุนหลังนั้น เป็นประเด็นที่มีการกล่าวหามาตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่านักศึกษาเหล่านี้เกี่ยวข้อกับนักการเมืองคนนั้นนี้ แต่สุดท้ายผ่านมาปีกว่าก็ไม่มีการตรวจสอบได้ว่าเกี่ยวกับใคร ดังนั้นยืนยันว่าหากมีข้อเท็จจริงอะไรทางเราก็พร้อมที่จะถูกตรวจสอบอยู่แล้ว  
 
"ผมอยากจะบอกว่าเราทำกิจกรรมมากับพี่ๆ นักกิจกรรมหลายคนซึ่งตอนนี้เข้าไปทำงานกับ สนช. บ้าง ไปเป็น สปท. บ้าง ถ้าลากกันมาจริงๆ ผมว่าเราหลายคนก็เคยทำงานกับคนเหล่านั้นมาก่อน แต่วันนี้เมื่อเราเห็นตรงกันว่าอย่างไร กระบวนการประชาธิปไตยดีกว่าการรัฐประหาร รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยดีกว่ารัฐธรรมนูญของคุณมีชัยเราก็ยืนแบบนี้ ผมคิดว่าคุณเคยตรวจสอบ คสช. เองก็เคยตรวจสอบเราหลายครั้งแล้วล่ะ แต่พอข้างหลังเรามันไม่มี" ปกรณ์ กล่าว

หวังปชช.ใช้ดวงตาที่เป็นธรรมมองประชามติไม่แฟร์ไม่ฟรี

การแจกเอกสารความเห็นของ กรธ. ฝ่ายเดียว โดยงบประมาณของรัฐนั้น ปกรณ์ กล่าวว่า สิ่งนี้สะท้อนถึงความที่มันไม่แฟร์ไม่ฟรี ไม่ฟรีในการแสดงความคิดเห็น และไม่แฟร์หรือไม่เป็นธรรมในฝ่ายที่เราอยากจะเห็นต่างจาก กรธ. และรัฐบาล

ปกรณ์ และเพื่อน NDM นำเอกสารแจก เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 59 ระหว่างที่่มีการฝึกอบรมวิทยากรระบวนการ (ครู ก) จัดโดยกระทรวงมหาดไทยร่วมกับ กรธ. (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

"ถ้าแฟร์ ประชาชนลองคิดว่า เราอย่างที่ผมบอก เอกสารผมว่าเราพิมพ์มาไม่น่าจะเกินหมื่นฉบับ โอเคอาจจะมีลิงค์ให้ดาวโหลดกันทั่วไป เสื้อน่าจะขายได้ไม่เกิน 3,000 ตัว กับรัฐบาลหรือ กรธ. กำลังจะมีเอกสาร 17 ล้านฉบับ ที่จะใช้เครื่อมือของ กกต. แจกไปทั่วประเทศอีก ในเชิงของความแฟร์ มันไม่แฟร์อยู่แล้ว และเขายังมีเราจะดีเบต เราจะมีเวทีถกเถียงที่มีทั้ง 2 ฝ่ายก็ไม่ได้จัดอย่างทั่วถึงแพร่หลาย พอเราจะทำของเราเองก็ถูกจับอีก อันนี้ต้องเรียกร้องความเป็นธรรมจากพี่น้องประชาชนว่า ขอให้ได้ดูว่าประชามติคราวนี้มันมีช่องให้กา Yes กับ No พอฝ่ายที่เขาจะให้ Yes มีเครื่องมือทุกอย่างในการประชาสัมพันธ์ แต่ฝ่ายที่อยากให้ No นี่ทำอะไรนิดๆ หน่อยๆ ก็บิดเบือนบ้างล่ะ สุ่มเสี่ยงต่อการขัดความมั่นคงบ้างล่ะ มีข้อความอันเป็นเท็จบ้างล่ะ ปลุกระดมบ้างล่ะ อันนี้สุดท้ายแล้วนี่ ประชาชนเห็นปรากฏการณ์พวกนี้ทั้งหมด ผมอยากจะให้ได้ใช้ดวงตาที่เป็นธรรมในการมองสถานการณ์พวกนี้" ปกรณ์ กล่าว และยังยืนยันด้วยว่าถ้าอยากได้เอกสารหรือข้อมูลเกี่ยวกับการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้สามารถติดต่อมาได้ที่เพจ NDM 
 
ปกรณ์ กล่าวอีกว่า ตนคิดว่าช่องทางของการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารมันมีหลายช่องทาง เขาห้ามแจกเอกสาร ยิ่งห้ามแจกเท่าไหร่ เอกสารก็ยิ่งเป็นที่ต้องการ อย่างตอนนี้มีข่าวเรื่องนี้มา 2 วัน เราก็ถูกขอเอกสารเป็นจำนวนมาก ในเบื้อต้นเราส่งเป็นลิงค์ให้ไป
 

ชี้ รธน.ไม่ได้ปราบการโกง แต่ไปโกงที่การปราบ 

"การโหวตครั้งนี้เป็นการโหวตที่รู้กันอยู่แล้วว่าเราจะเลือกอะไร ระหว่างเผด็จการกับประชาธิปไตย ในอดีตที่ผ่านมามีการพูดว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หรือสภาที่มาจากการเลือกตั้ง มันได้สร้างเผด็จการรัฐสภาขึ้นมา แต่วันนี้มันชัดเจนแล้วว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มันจะสร้างรัฐสภาเผด็จการ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้ปราบการโกง แต่ไปโกงที่การปราบ เพราะการปราบนี่มันได้เลือกเฉพาะคนของตัวเองเข้าไปมีหน้าที่ในการควบคุมการทุจริต แต่ว่าปิดกั้นไม่ให้ประชาชนมีโอกาสที่จะตรวจสอบคนเหล่านั้นอีก" ปกรณ์ กล่าว 

 

เอกสารความเห็นแย้ง ของ NDM : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net