'องอาจ ปชป.' แนะ กรธ.เร่งเคลียร์ปมบิดเบือนร่างรธน. หากผิดควรดำเนินคดีอย่างจริงจัง

เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่ทางกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ)  ระบุพบเอกสารสาระสำคัญร่างรัฐธรรมนูญปลอมในจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ต้องตรวจสอบเนื้อหา หากพบว่า มีการแสดงความเห็นหรือให้ข้อมูลที่บิดเบือน ก็ให้เร่งทำความเข้าใจ และเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และบุคคลผู้เกี่ยวข้อง ที่จะดำเนินการกับผู้ที่บิดเบือนดังกล่าว  ส่วนความเคลื่อนไหวที่ผิดปกติในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ นั้น จนถึงขณะนี้ศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยในการทำประชามติ ยังไม่พบความเคลื่อนไหวใด ๆ อย่างมีนัยยะสำคัญของกลุ่มต่าง ๆ ที่จะสร้างสถานการณ์  การเฝ้าระวังเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย ที่จะต้องร่วมกัน ตรวจสอบความเคลื่อนไหว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็น ที่ระบุประชาชนยังไม่ค่อยเข้าใจในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญว่า เมื่อผลสำรวจออกมาลักษณะนี้ก็เป็นเรื่องดี ที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่จะต้องบูรณาการการทำงาน และสร้างความเข้าใจร่วมกัน โดยเฉพาะ ครู ค จะต้องมีบทบาทสำคัญ ในการให้ความรู้ ความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องดังกล่าว
 

องอาจ แนะ กรธ.เคลียร์ปมร่างรธน.ปลอม หากผิดควรดำเนินคดีอย่างจริงจัง

องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ กรธ ระบุ มีการปลอมร่างรัฐธรรมนูญและบิดเบือนเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญ  ว่า ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรเกิดขึ้น จึงอยากเรียกร้องให้กรธ. และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทำเรื่องนี้ให้เกิดความกระจ่างว่า ร่างรัฐธรรมนูญถูกปลอมแปลงอย่างไร มีการบิดเบือนเนื้อหาสาระหรือนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จแบบไหน  หาก กรธ.และกกต. เห็นว่าการปลอมแปลงร่างรัฐธรรมนูญเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายก็ควรดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างจริงจัง
ที่มา เฟซบุ๊กแฟนเพจองอาจ คล้ามไพบูลย์

“การพิมพ์ร่างรัฐธรรมนูญปลอมขึ้นมาและแจกจ่ายอย่างเปิดเผยต่อสาธารณชนไปจนถึงมือกรธ.ได้  น่าจะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากสลับซับซ้อนอะไรที่จะตรวจสอบว่ารัฐธรรมนูญปลอม ว่าพิมพ์ที่ไหน  ใครเป็นผู้ว่าจ้าง จ่ายเงินค่าจัดพิมพ์  ในเมื่อทางกรธ.ยืนยันว่ามีหลักฐานจริง และชัดเจน ก็ควรเอาหลักฐานที่มีอยู่ไปแจ้งความเอาผิดดำเนินคดีตามกฎหมาย จะได้ใช้กระบวนการยุติธรรมพิสูจน์ข้อเท็จจริงมากกว่าการกล่าวอ้างกันไปมาลอย ๆ เท่านั้น ไม่เช่นนนั้นจะทำให้ผู้คนในสังคมเคลือบแคลงสงสัยได้ว่ากรธ.ปูดประเด็นเรื่องรัฐธรรมนูญปลอมขึ้นมา  โดยมีเจตนาแอบแฝงเพื่อหวังผลอย่างใดอย่างหนึ่งที่ไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือไม่” องอาจ กล่าว

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขณะนี้เหลือเวลาอีกประมาณหนึ่งเดือนจะถึงวันลงประชามติ  ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการทำประชามติ  และผู้มีอำนาจในบ้านเมืองควรปล่อยให้การแสดงออกที่เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ  ทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปตามธรรมชาติ การสร้างเงื่อนไขใด ๆ จากฝ่ายใดก็ตามที่ทำให้การแสดงออกเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นไปตามธรรมชาติจะทำให้ผลการทำประชามติขาดความชอบธรรม ซึ่งจะไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติบ้านเมืองโดยรวมแต่อย่างใด

โฆษก กรธ.ปัดสร้างข่าวเรื่องเอกสารบิดเบือนร่าง รธน.

อมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษก กรธ. กล่าวถึง กรณีดังกล่าวว่า กรธ.มีเจตนาแอบแฝง เพื่อหวังผลที่ไม่เป็นไปโดยสุจริต  ว่า กรธ.ไม่ได้สร้างข่าวนี้ออกมา แต่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีคนแจกเอกสารร่างรัฐธรรมนูญ อ้างว่าเป็นเอกสารของ กรธ. และมีการนำเสนอข่าวว่า มีการแจกจ่ายเอกสารปลอม

“กรธ.ได้หารือกันว่า ในการให้ข่าวต่อจากนี้ จะต้องเล่าถึงที่มาที่ไปเพื่อให้เกิดความชัดเจน และขอให้เรียกเอกสารดังกล่าว ว่าเป็นเอกสารที่อาจบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ไม่อยากให้เรียกเป็นร่างรัฐธรรมนูญปลอม เพราะยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบของอนุกรรมการพิจารณาเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ ที่พิจารณาข้อมูลเอกสารดังกล่าวอยู่” อมร กล่าว
 
อมร ยังกล่าวถึง กรณีที่มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมสมาชิกกลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์ประชาไท ที่จังหวัดราชบุรี รวม 4 คน ในข้อหาขัด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 61 วรรคสอง ว่า เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ  ไม่ได้ประสานมาที่ กรธ.แต่อย่างใด  
 
 
เรียบเรียงจาก : สำนักข่าวไทย
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท