Skip to main content
sharethis

ภาพจากเฟซบุ๊ก สุริยะใส กตะศิลา

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่ผ่านมา ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า สุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า ตนเห็นว่าคลิปและเอกสารบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ หรือร่างรัฐธรรมนูญปลอม ที่แพร่หลายอยู่ในขณะนี้ สะท้อนขบวนการต่อต้านคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยกลุ่มอำนาจเก่าที่พยายามใช้กระบวนการประชามติและวันลงประชามติ 7 ส.ค. เป็นแค่เครื่องมือจัดตั้งทางการเมืองเพื่อช่วงชิงมวลชน จัดตั้ง และเตรียมการต่อสู้เคลื่อนไหวหลังลงประชามติ เพื่อเป้าหมายบางอย่างทางการเมือง
       
ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย ระบุว่า ขบวนการนี้คล้ายขบวนการล้มเจ้าที่ปล่อยคลิปและเอกสารบิดเบือนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ และน่าจะเป็นคนกลุ่มเดียวกัน หรือแนวร่วมเดียวกัน คนกลุ่มนี้จะไม่หวังว่าผลประชามติจะเป็นอย่างไร แต่ถ้าประชามติไม่ผ่านก็เข้าทาง ถ้าผ่านก็จะโยงสู่เรื่องอื่น เพื่อปั่นหัวมวลชนว่านี่แหละป็นยุทธศาสตร์ของอำมาตย์ ต้องการเล่นงานใครบางคน สงครามชิงมวลชนรอบนี้จะบ่งบอกทิศทางการเมืองช่วงก่อนเลือกตั้ง และหลังเลือกตั้งได้มากทีเดียว อดีต ส.ส.บางพรรคบางคนอาจต้องลงทุนหนัก เพื่อให้ผลโหวตในพื้นที่ตัวเองออกมาทางใดทางหนึ่งให้เด็ดขาด เพราะนั่นหมายถึงการได้อำนาจต่อรองหรือได้สิทธิลงสมัคร ส.ส.ต่อไปด้วย
       
สุริยะใส กล่าวว่า ที่ผ่านมาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ตั้งรับมากเกินไป คือ ไปแก้โจทย์ที่อีกฝ่ายวางกับดักไว้ และการเผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญเนื้อหายังเน้นการเมืองระดับโครงสร้าง แต่ให้ความสำคัญกับการเมืองระดับชาวบ้าน หรือปากทัองประชาชนน้อยไป ซึ่ง กรธ.ควรจะย่อยออกมาให้ชัดว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญผ่าน ชีวิตความเป็นอยู่ชาวบ้านจะปรับเปลี่ยนไปในทางทีดีขึ้นอย่างไรบ้าง และที่น่าห่วงคือผู้มีสิทธิลงประชามติที่เป็นคนหนุ่มสาวอายุ 18 ปีขึ้นไป เป็นจำนวนเสียงที่มีจำนวนมากกว่าแต่ก่อน กลับเป็นกลุ่มคนที่ยังไม่เข้าใจและไม่รู้ว่ามีประชามติในวันที่ 7 ส.ค.นี้ คนกลุ่มนี้เข้าถึงสื่อออนไลน์ หรือโซเชียลมีเดียมาก แต่การประชาสัมพันธ์ของ กรธ.กับ กกต.ยังใช้ประโยชน์จากสื่อโซเชียลมีเดียน้อยเกินไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net