พุทธะอิสระปัดรุกป่า ยันเจตนาดีต้องการฟื้นฟู ซื้อต้นน้ำ 300 ไร่ จากชาวบ้าน 10 ปี คืนกรมป่าไม้

 

 

12 ก.ค.2559 เดลินิวส์ รายงานว่า พระพุทธะอิสระ พระวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม กล่าวถึงกรณีที่มีการนำภาพที่อ้างว่าเป็นการครอบครองที่ดินป่าสงวน ที่บ้านใหม่วังผาปูน ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ซึ่งระบุว่า เป็นของพระพุทธะอิสระ มาเผยแพร่ทางโลกสังคมออนไลน์ ว่า ขอเรียนว่า เรื่องนี้เกิดจากการที่อาตมาได้ปรารภกับ "มูลนิธิธัมมะพุทธะอิสระ" ว่า อยากให้ภาคเหนือมีป่า มีน้ำใช้ตลอดปี ทางบริษัท พฤษเวช ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาสมุนไพรรักษาโรคให้กับวัดอ้อน้อย จึงร่วมกับมูลนิธิฯ ไปเจรจากับชาวบ้านบริเวณป่าที่ถูกบุกรุก ว่า ขอคืนพื้นที่ในส่วนของต้นน้ำ โดยจ่ายเงินให้กับคนที่ครอบครองที่ดิน ที่ส่วนใหญ่เป็นครู และข้าราชการ เพื่อดำเนินการปลูกป่าให้กับรัฐบาล โดยมีกรมป่าไม้ มีนักเรียน ชาวบ้านช่วยกันเอาต้นกล้าไม้ไปปลูก ซึ่งอาตมามีเป้าหมายคือสร้างป่าให้แผ่นดิน ฟื้นฟูธรรมชาติ ความจริงแล้วไม่ได้มี 3,000 ไร่ อย่างที่มีการออกข่าวมีเพียง 300 ไร่เท่านั้น และจ่ายไป 3 ล้านกว่าบาท

"ได้มีการทำสัญญากับทางกรมป่าไม้ ว่าจะฟื้นฟูป่า ฟื้นฟูธรรมชาติ คืนพื้นที่ป่าให้พระเจ้าอยู่หัว จากนั้นเมื่อถึง 10 ปีก็จะคืนที่ดินให้กับกรมป่าไม้ แต่ยอมรับว่าพื้นที่ป่าดังกล่าว ไม่มีเอกสารสิทธิจริงและเป็นป่าสงวนแห่งชาติ" พระพุทธะอิสระ กล่าว

คลิปรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand 12 ก.ค. 2559 เวลา 07.30 น. ดำเนินรายการโดย “ดนัย เอกมหาสวัสดิ์” และ “อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์” เจาะลึกประเด็นร้อน “พุทธะอิสระ” ออกโรงโต้! ไม่ได้บุกรุป่า กับ หลวงปู่พุทธะอิสระ (วัดอ้อน้อย)

"ฉันไปช่วยปลูกป่าให้ ถามไอ้คนที่เอาภาพขึ้นมานี่ มันเป็นคนไทยหรือเปล่า ที่จริงมันต้องของคุณฉันนะ ฉันช่วยสร้างป่าให้แผ่นดิน" พระพุทธะอิสระ กล่าวในรายงานเจาะลึกทั่วไทย

พระพุทธะอิสระ ยืนยันว่ามูลนิธิธัมมะพุทธะอิสระเป็นของวัดอ้อน้อยไม่ใช่ของตน ตนไม่ได้เป็นตำแหน่งอะไรทั้งนั้น ร่วมกับบริษัทพฤษเวช ซึ่งเป็นบริษัทผลิตยาสมุนไพรรักษาโรคให้กับวัดอ้อน้อย ที่ตั้งโดยมูลนิธิธัมมะพุทธะอิสระ เงินที่ได้มาอยู่ในการดูแลของวัดและมูลนิธิทั้งนั้น ตนไม่เกี่ยว โดยเข้าเจรจากับชาวบ้านที่บุกรุกที่ป่าที่ อ.แม่วาง ซึ่งบุกรุกเขาจำนวนมาก แต่ตนไม่ได้มีเงินมากจึงขอส่วนที่เป็นต้นน้ำเท่านั้น โดยทำการขอคืนพร้อมจ่ายเงินให้เขา และคนที่ครอบครองไม่ใช่ชาวบ้านยากจน แต่เป็นนายทุน ครูและข้าราชการ มีชาวบ้านจริงๆ อยู่ไม่ราย และพื้นที่ไม่ถึง 3,000 ไร่ แต่ประมาณ 300 กว่าไล่เอง แล้วเราทำการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติ และมีตำรวจ ทหาร ข้าราชการ ป่าไม้ นายอำเภอมาร่วม แล้วเขียนป้ายไว้ว่า "โครงการลูกปลูกป่าให้พ่อ ถวายพระเจ้าอยู่หัว" และตนก็บอกป่าไม้ว่าครบ 10 ปี แล้วตนจะคืนพื้นที่นี่ให้กับกรมป่าไม้ไป

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อ 8 ก.ค.58 ในยูทูบบัญชี 'Issaradham TV' ได้เผยแพร่วิดีโอคลิปประชาสัมพันธ์ โครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกรีติ ร่วมสร้างเจดีย์สีเขียว โดยหลวงปู่พุทธอิสระ

"ป่านี่มันเป็นที่เกิดของพระพุทธศาสนา เป็นที่เกิดของพระอรหันต์สาวกองค์สำคัญๆ ในพระพุทธ์ศาสนาเยอะแยะมากมาย สรุปรวมๆ ก็คือ พระพุทธศาสนามีป่าเป็นบ้าน มีป่าเป็นแหล่งกำเนิด มีป่าเป็นที่เกิด แล้วสุดท้ายพระพุทธเจ้าก็ยังนิพพานในป่า อยากวิงวอนขอร้องว่าช่วยๆ กันชักชวนบอกกล่าวผู้คนประชาชนในแผ่นดินนี้ หรือในพุทธบริษัท ให้ช่วยกันดูแลรักษาป่าไม้ ต้นนำลำธาร อนุรักษ์ป่าไม้และธรรมชาติกันหน่อย"  พระพุทธะอิสระ กล่าวเชิญชวนให้ร่วมกันรักษาป่าไม้ในวิดีโอประชาสัมพันธ์ดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท