ประยุทธ์ ชี้คนจะตกงานไปเรื่อยๆ เหตุ รบ.ที่ผ่านมาผลิตคนไม่ตรงความต้องการตลาดแรงงาน

 
เมื่อวันที่  11 ก.ค. ที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น ประจำปี 2559 จัดโดย กระทรวงการคลัง ผู้ร่วมงานประกอบด้วย รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ผู้บริหารกระทรวงการคลัง หัวหน้าหน่วยราชการและหน่วยงานภาครัฐเจ้าสังกัดทุนหมุนเวียน คณะกรรมการประเมินผลทุนหมุนเวียน ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 800 คน ที่ ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี จ.นนทบุรี
 
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งถึงปัญหาการเลิกจ้างคนงาน โดยระบุว่า คนงานจะต้องถูกถอดไปเรื่อยๆ เพราะมีการเปลี่ยนเครื่องจักรและเทคโนโลยี พร้อมตั้งคำถามถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะการศึกษาที่ผลิตคนไม่ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน
 
"แรงงานถูกปลด 4,000 ตำแหน่ง มันจะต้องถูกถอดไปเรื่อยๆ เพราะเขาเปลี่ยนเครื่องมือ เปลี่ยนเครื่องจักร เปลี่ยนเทคโนโลยีเข้ามา จะให้ทำยังไงอะ ผมถามรัฐบาลผ่านมาเตรียมความพร้อมแบบนี้ไว้ไหม วันนี้เราขาดแรงงานเท่าไหร่ แสนกว่าคน เรามีแรงงานที่จบจากมหาวิทยาลัยเท่าไหร่ ล้านกว่าคน ผมถามมันน่าขาดไหมแบบนี้ แต่มันขาดเพราะอะไร มันผลิตคนที่ไม่ได้ต้องการตรงกับแสนกว่าคนตรงนี้ จบมานี่ วันนี้สถิติมีสถาบัน 11 แห่งเท่านั้น ในประเทศไทยที่บริษัทอยากจ้างงาน ไปหาดูนะ ในยูทูบในอะไรมี มี 11 สถาบันเท่านั้น แล้วที่เหลืออยู่ที่ไหน ทำไมเขาไม่อยากจ้าง นั่นล่ะคืออันตราย เขาขาดอะไรล่ะ วิศวกร เทคนิเชียนนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย ผลิตออกมาเท่าไหร่พวกนี้ โน้นกระทรวงศึกษาไปรื้ออยู่โน้น วง ดร. ไปทะเลาะกันอยู่โน้น ดร. ยังต้องมาขอผมใช้ ม.44 เลย แล้วมันยังไงกัน แล้ววันหน้าไม่มี ม.44 แล้วจะทำกันยังไง จะอยู่กันยังไง ฝากคิดด้วยแล้วกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
 
ที่มา ยูทูบบัญชี 'ทำเนียบ รัฐบาล'
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท