Skip to main content
sharethis

สุขุมพันธุ์ บริพัตร ลั่นขอทำงานต่อตามนโยบายที่ได้หาเสียง ไม่มีวันที่จะบริหารตามความเห็นของ สตง. ระบุพร้อมให้ตรวจสอบ เล็งช่วยข้าราชการที่โดนหางเลข เผยเตรียมฟ้องกลับสตง.ข้อหาจ้อทำให้เสียหาย 

ที่มาภาพ เพจ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

12 ก.ค. 2559 ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีมีผู้เสนอให้ใช้มาตรา 44 ปลดผู้ว่าฯกทม. ว่า ให้เป็นไปตามกฎหมายและผลการสรุปของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นเพียงข้อสังเกตุในเบื้องต้นและไม่ใช่องค์กรตัดสิน ซึ่งตนไม่กังวล ส่วนหนังสือของกระทรวงมหาดไทยที่ให้กทม.ดำเนินการทางวินัยกับเจ้าหน้าที่กทม.นั้น ตนได้สั่งการให้ทีมกฎหมายช่วยดูแลข้าราชการประจำไปตั้งแต่ต้น ซึ่งไม่ได้ทำให้ตนเพียงคนเดียว ตนเป็นห่วงลูกน้อง และโครงการอื่นที่สตง.กำลังตรวจสอบอยู่ ก็พร้อมให้มีการตรวจสอบและไม่กังวลที่จะมีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ 

ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ุ ระบุว่า สตง.เป็นเพียงหน่วยงานที่ตรวจสอบเบื้องต้น ไม่ใช่องค์กรตัดสิน สำหรับขั้นตอนการดำเนินการก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย เหมือนกับที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วที่ทำเนียบรัฐบาล ส่วนโครงการอื่นๆ ของกทม.ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสตง.นั้น หน่วยงานที่ตรวจสอบก็ตรวจสอบต่อไป ขณะเดียวกันกทม.พร้อมรับฟังข้อสังเกตต่างๆ โดยที่ผ่านมา กทม.ไม่เคยไม่ให้ความร่วมมือกับสตง. และไม่กังวลในการตรวจสอบโครงการใดเป็นพิเศษ

ต่อคำถามที่ว่า จะมีการฟ้องร้องผู้ที่กล่าวหาหรือไม่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า ได้พูดตั้งแต่ต้นแล้วว่าจะมีการฟ้องกลับ แต่อยากให้สำนวนมีความรัดกุมมากกว่านี้ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาให้ความเคารพกับสตง. และ พิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าฯสตง.มาโดยตลอด จึงไม่อยากทำอะไรที่ไม่ถูกไม่ควร

ต่อกรณีคำถามถามถึงรถดับเพลิงขนาดเล็ก ซึ่ง วิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต ส.ส. กทม.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาแถลงข่าวระบุว่าเป็นรถดับเพลิงพวงมาลัยซ้าย และมีการจัดซื้อที่ราคาสูงเกินจริง นั้น ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า “ในประเทศไทยรถพวงมาลัยซ้ายไม่ได้ผิดกฎหมาย โดยได้จดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกแล้ว และผมคิดว่าเป็นความเข้าใจผิดถึงวัตถุประสงค์ในการจัดซื้อรถดับเพลิงดังกล่าว โดยกทม.ไม่ได้นำรถกิ๊กก๊อกเล็กมาจากไหนก็ได้เพื่อใช้ดับเพลิงได้ โดยรถต้องมีอุปกรณ์ครบ ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆ และรถที่กทม.ซื้อมาถือว่าเป็นของที่ดีที่สุดในตลาด ทั้งนี้ที่ผ่านมาผมบริหารกรุงเทพมหานครเป็นไปตามกฎหมาย ตามนโยบายที่ได้หาเสียง จะไม่มีวันที่จะบริหารกรุงเทพฯตามความเห็นของสตง.เพราะว่าพี่น้องประชาชนกว่า 1.2 ล้านคนเลือกผมมาให้ดำเนินนโยบายตามที่ผมได้หาเสียงไว้ ทั้งนี้ ผมเคารพสตง.แต่ต้องขออภัยที่ ผมเคารพพี่น้องประชาชนมากกว่าเคารพสตง.” 

ต่อกรณีคำถามว่าเหลือเวลาเพียงไม่กี่เดือนที่ผู้ว่าฯจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง มีโครงการใดที่ต้องเร่งรัดให้เสร็จบ้าง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า อยากทำทุกอย่างให้แล้วเสร็จไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือใหญ่ ตนจึงไม่กังวลเรื่องเหล่านี้ และไม่มีสิทธิกังวล เพราะพี่น้องประชาชนเลือกตนมาทำงาน ไม่ได้เลือกมาให้กังวล กุมศีรษะ เพราะโดนตรวจสอบ อีกทั้งตนมาตรงนี้ก็เพื่อทำงาน และจะทำงานต่อไป เพื่อพี่น้องประชาชนทั้งที่เลือกตนและไม่ได้เลือก ส่วนการตรวจสอบก็ดำเนินต่อไป ซึ่งส่วนนี้สามารถทำงานคู่ขนานได้

 

ที่มา คมชัดลึกออนไลน์ และมติชนออนไลน์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net