Skip to main content
sharethis

13 ก.ค.2559 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีที่ส่งร่างรัฐธรรมนูญปลอมไปตามบ้านเรือนประชาชน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบและเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะหาทางจับตัวให้ได้

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่ายังคงมีขบวนการใต้ดินเคลื่อนไหวอยู่ใช่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า น่าจะมี แต่เป็นส่วนน้อยเพราะหน่วยงานด้านความมั่นคงติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด พร้อมกล่าวว่า “เราต้องการความสงบ ไม่อยากความวุ่นวาย มีบางคนเท่านั้น และมั่นใจว่าจะไม่กระทบต่อการรับรู้ของประชาชน เชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจ” 

ส่วนการเตรียมความพร้อมหาทางออก หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าจะออกมาในรูปแบบใด เพราะที่ผ่านมาคิดเสมอว่ารัฐธรรมนูญจะผ่าน อย่างไรก็ตาม ให้คำมั่นว่าเลือกตั้งได้ในปี 2560 และรัฐบาลมีมาตรการรองรับทั้งกรณีผ่านหรือไม่ผ่าน เพราะโรดแมปที่ชัดเจนมีเป้าหมายอยู่ที่การเลือกตั้ง

สมชัยเตรียมเสนอดึงการเคลื่อนไหวใต้ดินข้นมาอยู่บนดิน

สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงการประชุมร่วมกับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในวันพรุ่งนี้ (14 ก.ค.) ว่า จะหารือกับกรธ.เกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญที่เผยแพร่ว่าเข้าข่ายความผิดพ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559 หรือไม่ว่าหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการอย่างไร เช่น ให้กรธ. แจ้งความดำเนินคดีเอง ส่งให้กกต.เป็นผู้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย หรือไม่ดำเนินการอะไรเลย

“ผมมองว่าหากกรธ.เป็นผู้แจ้งความเองน่าจะเป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุด เพราะการส่งมาให้กกต.ดำเนินการจะใช้เวลาพิจารณาหลายสัปดาห์อาจไม่ทันการ  หรืออีกวิธีหนึ่งถ้ากรธ.ยืนยันว่าจะให้กกต.ดำเนินการ ผมยินดีเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษด้วยตนเองโดยไม่ผ่านมติกกต. แต่แนวทางนี้ผมต้องเห็นร่วมกับกรธ.ว่าเป็นความผิด หากผมเห็นว่าไม่ผิดก็จะไม่ทำ ผมมีจุดยืนแล้วว่าเอกสารต่างๆที่เผยแพร่ในช่วงที่ผ่านมา ชุดใดผิดหรือไม่ผิด แม้กรธ.และกกต.เห็นตรงกันว่าการกระทำนั้นมีความผิด แต่ผมก็อยากเสนอว่าควรให้โอกาสแก่กลุ่มที่ทำผิดได้ทบทวน  ยับยั้งชั่งใจในการกระทำนั้น ถ้ายุติการกระทำก็ถือว่าจบ แต่ถ้ายังดื้อดึงก็ต้องอาศัยช่องทางตามกฎหมายดำเนินการ” สมชัย กล่าว

สมชัย กล่าวว่า สำหรับกรณีที่มีจดหมายส่งไปยังครัวเรือนใน จ.ลำปาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รายงานให้ทราบแล้ว มองว่ากรณีนี้เข้าข่ายความผิดมาตรา 61 วรรคสอง  เนื่องจากมีหลายข้อความที่เป็นเท็จ ซึ่งกรธ.จะเป็นผู้ที่ระบุชัดว่าเท็จหรือไม่  หากยืนยันว่าเท็จ เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้ ส่วนประเด็นที่มีการเคลื่อนไหวรณรงค์ร่างรัฐธรรมนูญแบบใต้ดิน เช่น การส่งจดหมายไปตามบ้านหรือการโพสต์ข้อความทางอินเตอร์เน็ตที่นำไปสู่ความเข้าใจผิดจนมีผลต่อการตัดสินใจลงคะแนนออกเสียงของประชาชน จะนำข้อเสนอที่ทำให้การเคลื่อนไหวใต้ดินขึ้นมาอยู่บนดิน เพื่อให้ทุกคนออกมาพูดกันได้อย่างเปิดเผย เสนอที่ประชุม กรธ. ว่ามีความเห็นเป็นอย่างไร

ปธ.สนช.เชื่อปชช.เข้าใจคำถามพ่วง ชี้ร่างไม่ผ่าน ต้องแก้รธน.เปิดทางร่างใหม่

พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มั่นใจว่าประชาชนเข้าใจคำถามพ่วงประชามติของ สนช. ซึ่งการลงพื้นที่ชี้แจงนั้น ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย และหากยังไม่เข้าใจ ขณะนี้ก็ยังมีเวลาชี้แจงกับประชาชน ส่วนปัญหาการแจกจ่ายสาระร่างรัฐธรรมนูญล่าช้า อาจเป็นเพราะปัญหาด้านการขนส่ง แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

นายพรเพชร กล่าวอีกว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 เพื่อเปิดทางให้มีกระบวนการเขียนร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ส่วนจะใช้แนวทางใด ขึ้นอยู่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาล ส่วนตัวไม่สามารถแสดงความคิดเห็นได้

 

ที่มา สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net