Skip to main content
sharethis

14 ก.ค.2559 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงาน ระบุว่า สุเมธ มโหสถ รองปลัดกระทรวงแรงาน แถลงข่าวกรณีพนักงานเหมาช่วงโตโยต้าเข้าร่วมโครงการจากด้วยใจ สมัครใจลาออกว่า พล.อ. ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยบริษัทหรือผู้ประกอบการจะมีปัญหาในการผลิต และพนักงานกลุ่มที่ถูกปรับลดจะมีปัญหารายได้ในการครองชีพ และการหาอาชีพใหม่ จึงได้สั่งการให้กระทรวงแรงงานหารือร่วมกับบริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เพื่อสอบถามถึงแนวทางและหามาตรการที่จะดำเนินการแก้ไขและลดปัญหาร่วมกัน และกรณีมีข่าวว่าบริษัทโตโยต้าปรับลดพนักงานลง 4,000 – 5,000 คนนั้น ในความเป็นจริงแล้วมีการปรับลดเพียง 900 คนเศษ ซึ่งเป็นพนักงานกลุ่มเหมาช่วงที่แสดงความจำนงขอเข้าโครงการจากด้วยใจ สมัครใจลาออก ที่จากเดิมการปรับลดพนักงานของบริษัทโตโยต้ามีเป้าหมายในการปรับลดเพียง 900 คน แต่มาแสดงความจำนงถึง 1,200 คน อีกทั้งการออกจากงานครั้งนี้เป็นการออกจากงานเพียงชั่วคราว เนื่องจากบริษัทโตโยต้าได้ให้คำมั่นว่า หากการผลิตการส่งออกดีขึ้นตามเดิมก็พร้อมที่จะรับพนักงานกลุ่มนี้กลับเข้าทำงาน โดยมีเงื่อนไขให้เข้าทำงานตำแหน่งเดิม นับอายุงานต่อเนื่องจากที่เคยทำงานอยู่ และค่าจ้างสิทธิประโยชน์ต่างๆ เท่าเดิม ทำให้พนักงานเห็นว่าคุ้มค่าที่จะออกไปชั่วคราวจึงทำให้มีผู้สมัครเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้

บริษัทโตโยต้าได้ยืนยันกับทางกระทรวงแรงงาน ถึงกรณีที่บริษัทปรับลดพนักงานไม่ใช่ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่มีปัญหาอยู่ที่การส่งออก ซึ่งยอดการส่งออกจากเดิมอยู่ที่ 370,000 คัน ลดลงเหลือ 310,000 คัน เนื่องจากปัญหากลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันของตลาดโลกที่ลดต่ำลง ทำให้การนำเข้ารถยนต์ลดลง แต่หากภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันฟื้นขึ้น ทางบริษัทเชื่อมั่นว่ายอดการส่งออกจะฟื้นกับมาและสูงขึ้นได้ ซึ่งพนักงานกลุ่มนี้จะเป็นกลุ่มแรกที่ทางบริษัทจะเรียกกลับเข้าทำงานตามเดิม อีกทั้งบริษัทโตโยต้าได้ยืนยันว่าไม่มีการนำเอาระบบหุ่นยนต์เข้ามาแทนที่การผลิตโดยสิ้นเชิง ทางบริษัทโตโยต้ายังคงใช้แรงงานของไทย โดยเชื่อมั่นว่าพนักงานที่ทำอยู่กับบริษัทเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับพนักงานลูกจ้างเดิมที่ทำอยู่ด้วยกัน สำหรับในส่วนของกระทรวงแรงงานมั่นใจว่าภาวะนี้เป็นภาวะชั่วคราว เป็นการสมัครใจของพนักงาน พนักงานได้รับสิทธิประโยชน์ และสิทธิในอนาคตที่ไม่น้อยกว่าเดิม

นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือกับทางบริษัทโตโยต้า เพื่อขอรายชื่อกลุ่มพนักงานที่สมัครใจปรับลด ทั้งชื่อ ที่อยู่ ตำแหน่งงานเดิม ซึ่งทางบริษัทโตโยต้าพร้อมส่งรายชื่อให้ในวันพรุ่งนี้ ทางกระทรวงแรงงานก็จะเริ่มดำเนินการโดยให้กรมการจัดหางานประสานงานกับพนักงานเป็นรายบุคคล เพื่อทราบความประสงค์ความต้องการทำงาน หากประสงค์ให้กระทรวงแรงงานให้ความช่วยเหลือเรื่องของตำแหน่งงานใหม่ เปลี่ยนงานใหม่ และหางานใหม่ ขณะเดียวกันกระทรวงแรงงานก็ได้เตรียมตำแหน่งงานในกลุ่มของยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ไว้ 1,100 ตำแหน่ง ใน 4 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ไว้รองรับ ทั้งโรงงานสำโรง สมุทรปราการ โรงงานนิคมเกตเวย์ ฉะเชิงเทรา และโรงงานบ้านโพธิ์ ฉะเชิงเทรา รวมถึงการประกอบอาชีพอิสระ การฝึกเพื่อเพิ่มฝีมือแรงงานหรือการฝึกเพื่อเปลี่ยนสายงาน และการให้คำปรึกษาเรื่องสิทธิประโยชน์ต่างๆ

สุเมธ กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้สั่งการให้ทุกกรมจัดทำแผนปฏิบัติการร่วม เพื่อทำงานเชิงบูรณาการโดยให้ทุกกรมมีแผนงานร่วมในกรณีที่ผู้ใช้แรงงานเผชิญเหตุสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุบัติภัย อันตรายเนื่องจากการทำงาน การเลิกจ้าง และเรื่องต่างๆ ที่คนงานจะได้รับผลกระทบ โดยสั่งการให้ทุกหน่วยในกระทรวงแรงงานเข้าดำเนินการพร้อมกันและร่วมกัน โดยยึดหลักทันเหตุการณ์ ตรงกับความต้องการของลูกจ้าง และหาตำแหน่งงานที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง มีลักษณะงานคล้ายคลึงกับงานเดิม มีรายได้ใกล้เคียงกับรายได้เดิมมากที่สุด

ฉัตรชัย ทวีสกุลวัชระ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหาร สายงานการวางแผนกลยุทธ์องค์กร บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า โครงการจากด้วยใจ สมัครใจลาออก มีพนักงานเหมาช่วงสมัครใจลาออก 900 คนเศษ มีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน บวกกับค่าจ้างสองเดือน และโบนัสเดือนธันวาคมที่เป็นการจ่ายบางส่วนเป็นการล่วงหน้าไปก่อน และยืนยันไม่มีการนำเอาระบบหุ่นยนต์เข้ามาใช้ รวมถึงไม่มีแผนปรับโครงการรอบสอง ตลอดจนไม่มีแผนย้ายฐานการผลิต และการปรับลดพนักงานครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับผลกระทบทางเศรษฐกิจแต่อย่างใด

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net