Skip to main content
sharethis

คณะผู้แทน-ทูตอียู สหรัฐฯ แคนาดา ห่วง กรณีไทยจับนักเคลื่อนไหว ปิดสื่อฝ่ายค้าน จำกัดเสรีภาพในการแสดงออก พร้อมเรียกร้องให้เปิดกว้างต่อการอภิปรายเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ 

15 ก.ค. 2559 คณะผู้แทนทางการทูตของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เผยแพร่บทความ เรื่อง 'ข้อเรียกร้องให้มีการอภิปรายการลงประชามติได้อย่างเปิดกว้าง' ผ่านเฟซบุ๊กเพจ European Union in Thailand แสดงความกังวลต่อการจับกุมนักเคลื่อนไหว การปิดสื่อของฝ่ายค้าน และการจำกัดเสรีภาพในการแสดงออก พร้อมเรียกร้องให้เปิดกว้างต่อการอภิปรายเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญที่กำลังจะมีการลงประชามติ

บทความดังกล่าวได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการจากหัวหน้าคณะผู้แทนทางการทูตของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยดังต่อไปนี้ ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี กรีซ ฮังการี ไอร์แลนด์ อิตาลี ลักเซมเบิร์ก เนเธอร์แลนด์ โปแลนด์ โปรตุเกส โรมาเนีย สาธารณรัฐสโลวัก สเปน สวีเดน สหราชอาณาจักร พร้อมทั้งเอกอัครราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย เอกอัครราชทูตแคนาดาประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

“ขณะนี้ เหลือเวลาไม่ถึงหนึ่งเดือนก่อนวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เราเชื่อว่า การอภิปรายอย่างเปิดกว้างถึงประโยชน์ของร่างรัฐธรรมนูญในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้เป็นสิ่งสำคัญต่อการบรรลุซึ่งเป้าหมายที่รัฐบาลประกาศไว้ในการสร้างประชาธิปไตยที่มีเสถียรภาพและความมั่นคงกว่าเดิม ในขณะที่เราจะประณามความพยายามใดๆ ที่จะใช้กระบวนการลงประชามติเพื่อยั่วยุให้เกิดความรุนแรง เราก็มีความกังวลว่า การห้ามการแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมของประชาชนอย่างสันติจะเป็นการยับยั้งการอภิปรายและเพิ่มความตึงเครียด”

บทความระบุด้วยว่ารัฐบาลประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป มีความเห็นเช่นเดียวกับที่สหรประชาชาติได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า การเคารพสิทธิมนุษยชนและหลักนิติธรรมเป็นองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืน และการร่วมพูดคุยอย่างเปิดกว้างและรับฟังทุกฝ่ายเป็นสิ่งจำเป็นในการส่งเสริมประชาธิปไตยและสนับสนุนการสร้างความปรองดองของชาติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net