ทักษิณชี้ ศก.จีนใช้เวลา 15 ปี รายได้ต่อหัวแซงไทย-ปีนี้ชะลอตัวแต่ยังเชื่อว่าแข็งแรง

ทักษิณ ชินวัตร โพสต์เฟซบุ๊กครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เผยเพิ่งกลับมาจากจีนจึงอยากเล่าความเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนใช้เวลา 15 ปี รายได้เฉลี่ยต่อหัวแซงไทย พร้อมตั้งธนาคารให้ชาติเอเชีย-แอฟริกากู้สร้างโครงสร้างพื้นฐาน ชี้ปีนี้เศรษฐกิจจีนชะลอตัว เพราะสหรัฐ-ยุโรปเพิ่งฟื้น แต่จีนยังมีความสามารถในการผลิต น่าจะเป็นโอกาสของไทยดูว่าจะซื้อขายอะไรกับจีนเพื่อทำกำไรต่อ

ภาพจากเฟซบุ๊คทักษิณ ชินวัตร

18 ก.ค. 2559 ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์คลิปวิดีโอความยาว 5.38 นาที ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเมื่อวานนี้ (17 ก.ค.) โดยเป็นครั้งล่าสุดที่เขาโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หลังจากโพสต์ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนเมษายน ทั้งนี้เล่าว่าหลังจากเขากลับมาจากประเทศจีน จึงอยากวิเคราะห์ถึงความเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนว่า เมื่อปี 2544 หลังเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งแรก ตอนนั้นนายกรัฐมนตรีของจีนคือ จูหรงจี มาเยือนเมืองไทยก่อนจากนั้นเขาจึงไปเยือนเมืองไทย และพูดเรื่องการแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างกัน ตอนนั้นจีนมีเงินสำรองราว 283 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนไทยมี 32 พันล้านเหรียญสหรัฐ วันนี้จีนมีร่วม 3 พันล้านเหรียญแล้ว ประมาณ 15 ปีที่ผ่านมา

แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศจีนเติบโตมโหฬารภายใน 15 ปี ผมจำได้แม่นวันนั้นรายได้ต่อหัวต่อคนของคนจีนต่ำกว่าของไทยมาก แต่ปรากฏว่า วันนี้รายได้ของจีนต่อหัวแซงหน้าประเทศไทยแล้ว ภายใน 15 ปี ซึ่งปกติจะแซงไม่ง่าย แต่ก็แซงเราไป

ทั้งนี้หลังจากจีนร่ำรวยได้นำเงินไปลงทุนในหลายประเทศ โดยเฉพาะในแอฟริกาและอาเซียน วันนี้จีนมีการตั้งธนาคารเอไอไอบี เป็นที่ฮือฮาและจีนก็ชวนชาติอื่นร่วมถือหุ้นด้วย หลักการคือจีนต้องการการปล่อยกู้เงินจากจีน เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานให้เจริญขึ้น เช่น การใช้รถไฟเชื่อมโยงในกลุ่มประเทศยุโรป และเอเชีย ทำถนนหนทาง ไฟฟ้าต่างๆ ให้กับประเทศที่ยังไม่เจริญ ในยุโรปก็ให้ความสนใจ แต่วันนี้เศรษฐกิจจีนเริ่มชะลอตัว ปีนี้จีนน่าจะโตไม่ถึง 6% ที่สำคัญเศรษฐกิจของโลกกำลังย่ำแย่ สหรัฐอเมริกายังเพิ่งเริ่มฟื้น ประชาชนยังไม่มั่นใจ แต่ก็ฟื้นมากกว่ายุโรป กำลังซื้อจึงตกลงตามไปด้วย ราคาน้ำมันก็ตกลงด้วยซึ่งกระทบต่อตะวันออกกลาง อิหร่าน เวเนซุเอลา ในขณะที่จีนเป็นผู้บริโภคน้ำมัน เหล็ก มากที่สุด เศรษฐกิจจีนชะลอตัวเพราะขายของได้น้อยลง ซึ่งการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของโลกได้ส่งผลกระทบต่อจีน รวมทั้งการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนก็ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกด้วย แต่ความสามารถในการผลิตของจีนยังสูง เราน่าจะดูว่ามีอะไรที่ราคาถูกหรือต่อรองได้เพื่อนำไปขายให้ประเทศอื่นๆ ต่อ เพื่อสร้างกำไรให้กับประเทศไทยเพิ่มขึ้น ก็ยังมีช่องทางอีกเยอะ เท่าที่ดูทั่วไปจีนก็มีระบบบริหารที่วางโครงข่ายไว้ดี มีอะไรเกิดขึ้นเขาแก้ไขได้ ผมยังเชื่อว่าจีนยังแข็งแรง แต่อาจไม่วิ่งเร็วเหมือนในอดีต เพราะฐานเขาใหญ่ขึ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท