วิษณุระบุหากร่างรธน.ไม่ผ่าน ไม่ได้มีสูตรตายตัวว่าใช้เวลาร่างใหม่กี่วัน ยันเดินตาโรดแมป

18 ก.ค.2559 วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทางออกหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติประชามติ ว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน จะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 แต่ทั้งนี้ไม่ได้มีสูตรตายตัวว่า ขั้นตอนในการร่างใหม่ว่าจะต้องเป็นอย่างไร ใช้เวลากี่วันในการร่างใหม่ แต่หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจริง ก็ยังเป็นไปตามโรดแมป ส่วนการร่างใหม่จะเสร็จหรือช้า อยู่ที่ว่าใช้กี่คนในร่าง ถ้าร่างไม่กี่คนก็เสร็จเร็ว ถ้าหลายคนก็ร่างช้า เพราะมากคนก็มากความ แต่ถ้าไม่กี่คนก็ร่างเร็ว 

"ผมไม่อยากเอาเรื่องของวันเวลามาผูกมัด เดี๋ยวจะกลายเอาคำพูดไปเล่นกัน ว่ายึดโรดแมป วัน เดือน ปี ไม่สามารถพูดชัดเจนได้ เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งสื่อก็รู้ว่าขึ้นอยู่กับอะไร แต่ทั้งนี้ การแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจะเกิดหลังจากรู้คะแนนประชามติ" วิษณุ กล่าว

ด้าน จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกฯ และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่วิษณุระบุว่าไม่สามารถกำหนดเวลา ร่าง รัฐธรรมนูญใหม่ได้หากไม่ผ่านประชามติ นั้น ว่า ทำให้คนรู้สึกว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน อาจเกิดความไม่แน่นอน หรืออาจต้องยืดโรดแมปออกไปมากทำให้คนคล้อยตาม ถ้าอย่างนั้นควรให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน ซึ่งความจริงไม่จำเป็นต้องยืดเวลาหรือเลือกตั้งออกไป และทำให้การเลือกตั้งเร็วขึ้นยังทำได้ด้วยซ้ำ ด้วยกรมีการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับใดฉบับหนึ่งก่อน แล้วค่อยหากระบวนการร่างฯ ใหม่ โดยมีประชาชนมีส่วนร่วม จะได้รัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท