อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศตุรกีถูกควบคุมตัวและตั้งข้อหาก่อรัฐประหาร

สำนักข่าวของตุรกีระบุว่ามีนายพลมากกว่า 112 คนถูกควบคุมตัวและตั้งข้อกล่าวหาว่าทำรัฐประหาร ละเมิดรัฐธรรมนูญ และก่อการร้าย ในจำนวนนี้มี อดีต ผบ.กองทัพอากาศตุรกี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้นำการรัฐประหารด้วย อย่างไรก็ตามข่าวที่รายงานยังสับสนว่าอดีตนายทหารผู้นี้รับสารภาพหรือไม่ ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอกชน 2 แห่งของตุรกี ระบุว่า อดีต ผบ.กองทัพอากาศปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร

นายทหารระดับสูงที่ถูกควบคุมตัวหลังเหตุรัฐประหารล้มเหลว ในภาพแถวหน้าสุดคนกลางคือ อะคิน ออสเติร์ก อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศตุรกี ซึ่งถูกตั้งข้อหาร่วมก่อรัฐประหาร (ที่มา: สำนักข่าวอะนาโตลู)

19 ก.ค. 2559 หลังรัฐประหารล้มเหลวระหว่างกลางดึกของคืนวันที่ 15 ถึง 16 ก.ค. ที่ตุรกี มีรายงานข่าวล่าสุดที่ยังสับสนอยู่ว่า อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศตุรกี อะคิน ออสเติร์ก และมีตำแหน่งในสภาการทหารสูงสุดกองทัพตุรกี ได้สารภาพว่าวางแผนทำรัฐประหาร ทั้งนี้อ้างจากรายงานข่าวในทวิตเตอร์ของสำนักข่าวอะนาโตลูของตุรกี ระบุว่าอดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศยอมรับว่า "เขาตั้งใจที่จะก่อรัฐประหาร" อย่างไรก็ตามในรายงานของบีบีซี ระบุว่า สถานีโทรทัศน์เอกชน 2 แห่งของตุรกี ยังคงรายงานว่า อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศรายดังกล่าวยังคงปฏิเสธไม่เกี่ยวข้องกับเหตุรัฐประหาร "ผมไม่ใช่คนที่วางแผน หรือสั่งการให้มีความพยายามทำรัฐประหาร ... ผมไม่ทราบว่าใครทำ"

ตามรายงานของสำนักข่าวอะนาโตลู มีนายพลมากกว่า 112 คน ถูกควบคุมตัวเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับความพยายามทำรัฐประหารเมื่อวันศุกร์ (15 ก.ค.) ที่ผ่านมา โดยนายพล 112 รายนี้ 50 ราย ถูกควบคุมตัวระหว่างพิจารณาคดี ในขณะที่นายพลรายอื่นอยู่ระหว่างสอบสวน

ในรายงานชื่อของนายพลเหล่านี้ มีผู้บัญชาการกองทัพภาคที่ 2 อะเดม ฮูดูติ (Adem Huduti) และ อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศตุรกี อะคิน ออสเติร์ก (Akin Ozturk) ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างถูกสอบสวน

อนึ่งภาพที่สำนักข่าวอะนาโตลู นำมาเผยแพร่ จะเห็นว่า อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศตุรกี มีบาดแผลบริเวณส่วนใบหู และรอยช้ำที่ศีรษะด้วย

โดยที่รัฐบาลตุรกีตั้งข้อหาหนักแก่นายทหารเหล่านี้ได้แก่ "เป็นสมาชิกองค์กรก่อการร้ายติดอาวุธ" "ฆ่าคนตายโดยเจตนา"  "ละเมิดรัฐธรรมนูญ" "ประทุษร้ายต่อประธานาธิบดี"

ข้อกล่าวหาอื่นประกอบด้วย "พยายามล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง" "เป็นส่วนหนึ่งขององค์กรก่อการร้ายเฟโต" หรือฝ่ายนิยมเฟตุลเลาะห์ กูเลน นอกจากนี้ยังถูกตั้งข้อหาพยายามล้มเลิกรัฐสภาตุรกี "ด้วยการข่มขู่หรือใช้กำลัง" โดยข้อกล่าวหาทั้งหมดนี้ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 309 ของตุรกี ผู้ถูกตัดสินว่าผิดจะต้องรับโทษสูงสุดคือจำคุกตลอดชีวิต

ทั้งนี้ในคืนที่มีความพยายามทำรัฐประหารประธานาธิบดี ไทยิป แอร์โดอัน เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความมั่นคงและพลเรือนเสียชีวิตกว่า 208 รายในกรุงอังการา และนครอิสตันบูล นอกจากนี้มีผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารบาดเจ็บ 1,500 ราย

ภายหลังรัฐประหารล้มเหลว สำนักข่าวอะนาโดลู รายงานเมื่อ 18 ก.ค. โดยอ้างข้อมูลกระทรวงมหาดไทยตุรกีว่า มีเจ้าหน้าที่ถูกปลดจากตำแหน่งแล้ว 8,777 ราย ในจำนวนนี้ประกอบด้วยผู้ว่าราชการ 30 ราย ผู้ตรวจราชการ 52 ราย ที่ปรึกษาทางกฎหมาย 16 ราย ขณะที่มีรัฐบาลของประธานาธิบดีแอร์โดอัน ถือโอกาสกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองโดยการจับกุมผู้ต้องสงสัยกว่า 6,000 ราย โดยอ้างว่าเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร ในจำนวนนี้รวมทั้งเจ้าหน้าที่ในกองทัพและผู้พิพากษา

รัฐบาลตุรกีกล่าวหาว่า เฟตุลเลาะห์ กูเลน ผู้นำศาสนาที่ปัจจุบันลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกาอยู่เบื้องหลังการรัฐประหาร โดยกล่าวหาว่าเป็นผู้ที่ดำเนินการโค่นล้มรัฐบาลผ่านกลุ่มผู้สนับสนุนของเขาในตุรกี ผ่านกองทัพ ตำรวจ และผู้พิากษา และพยายามสร้าง "รัฐคู่ขนาน" ขณะที่กูเลน ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนปฏิเสธข้อกล่าวหาจากรัฐบาลตุรกี และกล่าวหาว่าเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นดูเหมือนเป็นการทำรัฐประหารตัวเอง

 

เรียบเรียงจาก

Turkey coup attempt: Confusion over general's 'confession', BBC, 18 July 2016 http://www.bbc.com/news/world-europe-36829574

112 generals, admirals held over Turkey coup plot, Anadolu Agency, 18 July 2016 http://aa.com.tr/en/turkey/112-generals-admirals-held-over-turkey-coup-plot/610565

Turkey: 102 military personnel remanded over coup bid, Anadolu Agency, 18 July 2016 http://aa.com.tr/en/todays-headlines/turkey-102-military-personnel-remanded-over-coup-bid/610436

Turkish president in contact with German, NATO leaders, Anadolu Agency, 18 July 2016 http://aa.com.tr/en/todays-headlines/turkish-president-in-contact-with-german-nato-leaders/610583

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท