ฟังความอีกด้าน เฟตุลเลาะห์ กูเลน อัดรัฐบาลตุรกีจัดฉากรัฐประหาร

ถึงแม้ว่าเรเซป ไทยิบ แอร์โดอัน ประธานาธิบดีของตุรกีจะกล่าวหาว่า ผู้พยายามก่อรัฐประหารเพื่อโค่นล้มเขาเป็นฝ่ายต่อต้านรัฐบาลผู้ที่หลบหนีอยู่ในต่างประเทศชื่อ เฟตุลเลาะห์ กูเลน แต่นักการศาสนาผู้นี้ได้ฏิเสธว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร และโต้ตอบว่ารัฐประหารนี้เป็นการจัดฉากโดยรัฐบาลแอร์โดอัน

18 ก.ค. 2559 เฟตุลเลาะห์ กูเลน เป็นอดีตครูสอนศาสนา นักเขียน และนักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวตุรกีที่ลี้ภัยตัวเองไปอยู่ในเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ เขาให้สัมภาษณ์ต่อนักข่าวไม่กี่คน ณ ที่อยู่ของเขาในเมืองเซย์เลอร์สเบิร์กเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาปฏิเสธข้อกล่าวหาของเออร์โดกันที่อ้างว่าเขาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการพยายามก่อรัฐประหารและเขาก็ไม่คิดว่าโลกจะเชื่อตามข้อกล่าวหานี้ กูเลนบอกอีกว่ามีความเป็นไปได้ที่การพยายามรัฐประหารในครั้งนี้อาจจะเป็นการจัดฉากของฝ่ายรัฐบาลเพื่อกล่าวหากูเลนและผู้ติดตามของเขา

ก่อนหน้านี้กูเลนเคยเป็นพวกเดียวกับเออร์โดกันมาก่อนจนกระทั่งถึงปี 2556 มีการตรวจสอบการทุจริตคอร์รัปชันรัฐบาลเออร์โดกัน เออร์โดกันก็กล่าวหาว่ากูเลนอยู่เบื้องหลังการสืบสวนดังกล่าวทำให้ตอนนี้กูเลนอยู่ในบัญชีรายชื่อของ "ผู้ก่อการร้าย" ที่ต้องการตัวมากที่สุดของตุรกี และตุรกีก็เรียกร้องให้สหรัฐฯ ส่งตัวกูเลนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับตุรกี ซึ่งจอห์น แครี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขาให้ความร่วมมือเกี่ยวกับคำถามต่อกูเลนและอยากให้ฝ่ายตุรกีเสนอหลักฐานที่ชอบธรรมในเรื่องนี้เพื่อการพิจารณา

กูเลนยืนยันว่าเขาไม่ชอบวิธีการแทรกแซงทางการทหาร และตัวเขาเองก็เคยต้องทนทุกข์ในช่วงหลังการรัฐประหารราว 20-30 ปีที่แล้ว โดยบอกว่าในยุคนั้นตอนที่เขายังอยู่ในตุรกีเขาถูกกดดันและถูกคุมขัง ถูกจับไต่สวนและเจอกับการคุกคามหลากหลายรูปแบบ กูเลนเชื่อว่าตุรกีดำเนินไปตามหนทางของประชาธิปไตยและไม่สามารถย้อนกลับได้แล้วในตอนนี้

มีคนถามกูยเลนว่าเขาจะกลับประเทศหรือไม่ถ้าหากการรัฐประหารเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาสัมฤทธิ์ผล กูเลนตอบว่า "จริงๆ แล้วผมก็คิดถึงบ้านเกิดผมมาก แต่ก็มีปัจจัยที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งนั่นคือเสรีภาพ ในสถานที่ที่ผมอยู่ในตอนนี้ ผมอยู่ห่างจากปัญหาการเมืองของตุรกีและผมก็มีชีวิตอยู่อย่างมีเสรีภาพ"

เดอะการ์เดียนระบุว่ากูเลนเป็นคนที่ไม่ค่อยปรากฏตัว ครั้งล่าสุดก่อนหน้านี้ที่เขาพูดออกสื่อต่างประเทศคือปี 2557 เขาแทบจะไม่ออกจากที่พักของเขาในศูนย์โกลเดนเจเนอเรชั่นวอร์ชิพแอนด์รีทรีตซึ่งเป็นศูนย์ที่กลุ่มเคลื่อนไหวของเขาใช้สอนศาสนาเลย นอกจากนี้กูเลนยังมีสุขภาพที่ไม่ค่อยดีนัก รอบที่พักของเขายังมีการเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างเข้มงวดหลังจากที่มีเหตุรัฐประหารในตุรกี มีกลุ่มผู้ประท้วงชาวตุรกี-อเมริกันกลุ่มเล็กๆ ประท้วงต่อต้านกูเลน และกล่าวหาว่าสหรัฐฯ พยายามปกป้องกูเลน

อัลป์ อัสลานโดกัน ที่ปรึกษาด้านสื่อของกูเลนและผู้อำนวยการบริหารขบวนการของกูเลนในสาขาสหรัฐฯ กล่าวว่าพวกเขาเฝ้าระวังความปลอดภัยอย่างมากหลังจากที่มีการข่มขู่ใช้ความรุนแรงกับพวกเขาทางโซเชียลมีเดีย อัสลานโดกันตั้งข้อสังเกตอีกว่าการรัฐประหารในตุรกีในครั้งนี้มีการวางแผนได้แย่และปฏิบัติการออกมาได้แย่มากจนดูเหมือนจะเข้าทางเออร์โดกันไปหมด มีคำถามมากมายว่าการพยายามทำรัฐประหารในครั้งนี้มีการปฏิบัติการอย่างไร

การรัฐประหารในเป็นเหตุให้ผู้คนมากกว่า 200 คนเสียชีวิตโดยมีทั้งฝ่ายก่อรัฐประหารและฝ่ายผู้ต่อต้าน หลังการรัฐประหารประสบความล้มเหลว ประธานาธิบดีเออร์โดกันก็ประกาศว่าเขาควบคุมสถานการณ์ไว้ได้หมดแล้วและจะกำจัด "ไวรัส" ออกจากสถาบันการเมืองในประเทศซึ่งหมายถึงคนที่ต่อต้านเขา มีการกวาดต้อนจับกุมเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ ผู้พิพากษา มากกว่า 7,000 คน หลังจากนั้น รวมถึงมีการสั่งระงับวันลาหยุดพักผ่อนประจำปีของข้าราชการ 3 ล้านคนทั่วประเทศจนกว่าจะมีประกาศใหม่ และสั่งให้ข้าราชการที่กำลังลาพักอยู่ให้กลับมาประจำการโดยทันที

เออร์โดกันยังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาด้วยว่าเขาจะพิจารณานำโทษประหารกลับมาใช้อีกครั้ง ทำให้มีการโต้ตอบจากสหภาพยุโรปซึ่งปรามว่าจะไม่ให้ตุรกีเข้าเป็นสมาชิกภาพยุโรปถ้าหากมีการเสนอโทษประหารอีก นอกจากนี้โยฮันเนส ฮาห์น กรรมาธิการอียูผู้ดำเนินการเจรจาการเข้าร่วมภาคีของตุรกีกล่าวว่ารัฐบาลตุรกีดูเหมือนจะมีลิสต์รายชื่อของผู้คนที่ต้องการจับกุมตัวอยู่ล่วงหน้าก่อนการพยายามก่อรัฐประหารแล้ว

 

เรียบเรียงจาก

Istanbul deputy mayor shot in the head in city hall, The Independent, 18-07-2016
http://www.independent.co.uk/news/world/europe/turkey-coup-attempt-president-erdogan-istanbul-deputy-mayor-shot-shooting-latest-news-a7142811.html

Fethullah Gülen: Turkey coup may have been 'staged' by Erdoğan regime, The Guardian, 16-07-2016
https://www.theguardian.com/world/2016/jul/16/fethullah-gulen-turkey-coup-erdogan

Turkey coup attempt: Police and officials purged, BBC, 18-07-2016
http://www.bbc.com/news/world-europe-36824045

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

https://en.wikipedia.org/wiki/Fethullah_G%C3%BClen

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท