ทหารปรับทัศนคติ 63 เด็กแว้น ไป-กลับ 7 วัน

 19 ก.ค.2559 เจ้าหน้าที่ทหาร กองพันทหารสื่อสารที่ 1 รักษาพระองค์ และตำรวจ สน.บางโพงพาง นำตัวกลุ่มเด็กแว้นจำนวน 63 คนที่ถูกจับกุมบนถนนรัชดา-ท่าพระ เมื่อกลางดึกวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา เข้าอบรมหลักสูตรปรับทัศนคติและ ข้อปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมเยาวชนเป็นเวลารวม 7 วัน เริ่มวันนี้เป็นวันแรก ประกอบด้วยเยาวชนชาย-หญิง อายุระหว่าง 13-20 ปี ชาย 57 คน หญิง 6 คน ในจำนวนนี้ มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปี ถึง 45 คน

โดย พ.อ.สุวรา กาญจนโพธิ์ ผู้บัญชาการกองพันทหารม้าที่ 3 รักษาพระองค์ ผู้ควบคุม กล่าวว่า ขั้นตอนนี้เป็นการดำเนินการตามคำสั่ง คสช.ที่ 22/2558 และ 46/2558 ขั้นตอนการอบรมเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามหลักสูตรให้เด็กแว้นยืนขึ้นร้องเพลงชาติ ไหว้พระสวดมนต์ และร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมรับฟังบรรยายจากเจ้าหน้าที่ทหาร ถึงผลพวงการสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น ตลอด 7 วันจะเป็นการให้เดินทางไป-กลับ เนื่องจากเยาวชนส่วนใหญ่อยู่ในวัยเรียน ทั้งยังมีบางส่วนที่บาดเจ็บจากการหลบหนีการจับกุมและตั้งครรภ์รวมอยู่ด้วย

ด้าน พ.ต.อ. สมโภช สุวรรณจรัส ผู้กำกับการ สน.บางโพงพาง กล่าวว่า หลังควบคุมตัว และทำบันทึกประวัติ พร้อมเรียกผู้ปกครองกลุ่มเด็กแว้นทั้งหมดมารับทราบเรื่อง เข้าสู่การอบรม หลังจากครบ 7 วันคือในวันที่ 26 ก.ค. ผู้ปกครองจะต้องวางเงินประกัน 2 หมื่นบาท เพื่อนำรถจักรยานยนต์ของกลางคืน พร้อมกันนี้ยังมีการติดตามความประพฤติเยาวชน 2 ปี หากมีหากประพฤติผิดซ้ำ ผู้ปกครองจะมีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับ 3 หมื่นบาท ทั้งนี้ปัญหาเด็กแว้นเป็นปัญหาสังคมที่ผู้ปกครองต้องช่วยกันดูแลบุตรหลานให้ไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น

 

ที่มา สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท