ไพศาล พืชมงคล ประกาศโหวตโน ชี้หากไม่ผ่านเป็นชัยชนะปชช. ต้องปฏิรูปให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง

กรรมการผู้ช่วยรองนายกฯ ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ระบุคสช.ไม่ได้บังคับ ชี้ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็อ้างได้ว่าเป็นชัยชนะของประชาชน ที่ต้องการให้ปฏิรูปประเทศให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง ระบุเป็นโอกาส ที่จะให้ สนช. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ 

21 ก.ค.2559 ไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) อดีตสมาชิกวุฒิสภา ที่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

"ผมขอประกาศว่า ผมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญครับ ถามกันจริงถามกันจัง โทรถามทั้งที่บ้านทั้งที่ทำงาน เขียนมาถามสารพัด ว่าผมจะเอาอย่างไร ความจริงถ้าติดตามกันจริงๆ ก็คงจะอ่านได้ตั้งนานแล้ว ว่าผมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ มาวันนี้ ก็ต้องประกาศกันให้ชัดๆ ว่าผมไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ อย่างน้อยจะได้เข้าใจร่วมกันว่า ข้อแรก รัฐบาลและคสช. ไม่ได้บังคับใครให้รับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คง ให้เป็นเอกสิทธิ์ของประชาชน ผมก็สามารถใช้เอกสิทธิ์นั้นได้ ข้อ 2 ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็เป็นไปตามโรดแมป ใครอย่ามาอ้างแพ้ชนะ และถ้าจะอ้างอย่างนั้น ก็ต้องอ้างว่า ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน เป็นชัยชนะของประชาชน ที่ต้องการให้ปฏิรูปประเทศให้เสร็จก่อน ให้สมกับที่ได้ต่อสู้กู้ชาติมาเป็น 10 ปีแล้ว"  ไพศาล ระบุ

ไพศาล กล่าวด้วยว่า ยังมีอีกมากกลุ่ม ที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริหารประเทศไปอีก 5 ปีถึง 20 ปี แม้จะยังคงโต้แย้งกันบ้างว่าจะเป็น 5 ปีหรือ 20 ปี ก็เป็นเรื่องปลีกย่อย หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็ต้องถือว่าเป็นชัยชนะของกลุ่มนี้ด้วยเหมือนกัน เราต่างก็เป็นคนไทยด้วยกัน ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน ก็หวังแต่ให้บ้านเมืองสงบสุข ปวงประชาสามัคคีกัน ทำมาค้าขายได้ ก็พอใจแล้ว

ชี้ รธน.ไม่ผ่านปฏิรูปประเทศไทยง่ายกว่า

ก่อนหน้าที่ไพศาลจะโพสต์ประกาศนี้ ไพศาล ได้โพสต์ว่า ถ้าถามว่าระหว่างกรณี ร่างรัฐธรรมนูญ ผ่านและไม่ผ่านประชามติ อย่างไหน นักหมากรุกจะเดินสนุกกว่ากัน  ก็ตอบได้ว่า กรณีไม่ผ่านประชามติ จะเดินสนุกและง่ายกว่า และจะทำให้ การปฏิรูปประเทศไทย ทำได้ง่ายกว่า เพราะว่า 

1. เป็นโอกาส ที่จะให้องค์กรในนิติบัญญัติคือ สนช. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญชั่วคราว ที่บัญญัติว่า จะต้องสร้างกลไกการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่สอดคล้องกับสังคมไทย 

2. ได้รู้ได้เห็น อะไรกันมา 2 ปีแล้วว่า อะไรเกื้อกูล ต่อการปฏิรูป อะไรที่เป็นอุปสรรคเสี้ยนหนามของการปฏิรูป ก็จะได้ ปรับปรุงแก้ไขเสีย เพื่อทำให้การปฏิรูปเดินหน้า สอดคล้องกับความปรารถนาของประชาชน 

3. จะได้เริ่มต้น ความสามัคคีกับประชาชนทั่วประเทศที่เขาต่อสู้กู้ชาติกันมา 12 ปีแล้วเพื่อฟื้นฟูชาติ แทนที่จะถูกกีดกัน ออกไปเป็นพวกมีปัญหา เหมือนที่ผ่านมา

"ส่วนในกรณี ที่รัฐธรรมนูญผ่าน ก็ไปสู่การเลือกตั้งตามร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะต้อง ร่างกฎหมายลูก 4 ฉบับก่อน โดยคณะ ผู้ร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่ง จะมีความเข้มข้น อยู่ที่กฎหมาย พรรคการเมือง กฎหมายการเลือกตั้ง และกฎหมายปราบปรามการทุจริต เดินได้สนุกทั้งนั้นแหละครับ เพราะอย่างนี้ นักเลือกตั้งจึงผวา ไม่ว่าออกสูงออกต่ำ ก็เป็นไฮโลทั้งนั้น ดังนั้นนักเลือกตั้งและพวกอาจมจึงต้องสุมหัวร่วมกันป่วน เพื่อนำไปสู่ เหตุการณ์ 14 ตุลาคม จึงโผล่กันออกมา คึกคักไงละครับ" ไพศาล ระบุ

โหวตโนไม่เท่ากับไม่เอา คสช. จากไพศาล สู่วิษณุและสุเทพ

สำหรับกระแสการตีความหมายของการลงประชามติไม่รับร่างรัฐธรรมนูญกับการไม่ยมรับ คสช. หรือ การเรียกร้องให้คสช. ต้องรับผิดชอบหากไม่ผ่านประชามตินั้น มีคำอธิบายที่หลายกหลาย โดย ฝ่ายที่สนับสนุน คสช. นำโดย ไพศาล อดีตสมาชิกวุฒิสภา ได้นำบทความ "ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน...ใครรับผิดชอบ?" ของ ที่เขียนโดยผู้ใช้ชื่อ  สิริอัญญา เผยแพร่ไว้ตั้งแต่ 31 พ.ค. 2559 ในหนังสือพิมพ์แนวหน้า มาโพสต์ต่อในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ ไพศาล (Paisal Puechmongkol) ซึ่งในบทความชี้ว่าการร่างรัฐธรรมนูญเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะผู้ร่างไม่ว่าจะเป็นคณะของ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ หรือมีชัย ฤชุพันธุ์  ดังนั้นไม่ว่าจะผ่านประชามติหรือไม่ก็ไม่ใช่ความรับผิดชอบของ คสช.หรือรัฐบาล 

อีกทั้งบทความที่ไพศาลนำมาโพสต์นั้น ชี้ด้วยว่า ทว่าเป้าหมายและวัตถุสงค์ที่จะไม่ให้ร่างรัฐธรรมนูญนี้ผ่านนั้นแตกต่างกัน โดย พวกหนึ่ง เรียกร้องต้องการไม่ให้ร่างรัฐธรรมนูญนี้ผ่านความเห็นชอบในการลงประชามติก็เพื่อจะอาศัยใช้เป็นเหตุในการปลุกระดมมวลชน กับอีกพวกหนึ่ง ซึ่งเป็นประชาชนมากมายหลายกลุ่มที่ร่วมต่อสู้กู้ชาติและรังเกียจเดียดฉันท์นักการเมือง ไม่ต้องการให้ประเทศกลับไปสู่ยุค “อัปรีย์ไป จัญไรมา” แต่ต้องการให้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ บริหารประเทศ ทำการปฏิรูปประเทศให้เสร็จสิ้นเสียก่อน จึงไม่ต้องการให้มีการเลือกตั้ง และเห็นว่าถ้าหากร่างรัฐธรรมนูญนี้ไม่ผ่านความเห็นชอบในการลงประชามติ ก็จะต้องร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่ 1-2 ปี ก็จะเป็นโอกาสให้ปฏิรูปประเทศไทยไปอีกระยะหนึ่ง พวกนี้ก็ต้องการไม่ให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่านเหมือนกัน

ซึ่งวันนี้ ไพศาล เองออกมา ประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ พร้อมระบุว่า คสช.ไม่ได้บังคับ และชี้ถ้ารัฐธรรมนูญไม่ผ่าน ก็อ้างได้ว่าเป็นชัยชนะของประชาชน ที่ต้องการให้ปฏิรูปประเทศให้เสร็จก่อนเลือกตั้ง ระบุเป็นโอกาส ที่จะให้ สนช. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)
 
ขณะที่ เมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา ไทยโพสต์รายงานด้วยว่า วิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ก็ออกมาแสดงความเห็นในทำนองเดียวกันว่า “หากโหวตออกมาแล้วว่าไม่เอา ซึ่งก็ตีความได้ยากว่าที่ไม่ผ่านเพราะประชาชนไม่ชอบอะไร อาจไม่ชอบ คสช. ไม่ชอบร่างรัฐธรรมนูญ หรือชอบ คสช.อยากให้อยู่นานๆ โดยไม่ต้องมีรัฐธรรมนูญมาเป็นอุปสรรค การเลือกตั้งจะได้ประวิงเวลาออกไป หรืออาจชอบบางเรื่องแต่ไม่ชอบบางหลักการ ถ้าแก้บางหลักการก็พอทำใจได้หรือทั้งหมด นี่คือสิ่งที่เราไม่รู้ว่าถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านมันแปลว่าอะไร ซึ่งตรงนี้ไม่มีใครที่มีอำนาจตีความ จนกว่าคะแนนจะออกมาถึงจะแสดงอะไรได้บางอย่าง เรื่องทั้งหมดยังไม่มีใครคิดในเวลานี้ คิดแต่ว่าวันที่ 7 ส.ค.จะทำอย่างไร” 
 
เช่นเดียวกับ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส. เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา เขาออกมาระบุว่าเป็นฝ่ายสนับสนุนโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญนี้ โดยไม่เห็นด้วยกับการไม่รับร่าง แต่ก็ชี้ว่าประชาชนมีความคิดเห้นที่หลากหลาย 
 
"มันแล้วแต่คนคิดนะ คนบางคนเขามีเหตุผลมากมาย ผมเจอมาแล้วบอกว่า อ่านรัฐธรรมนุญยังครับ ไม่รู้ไปเอาที่ไหนยังไม่เห็นเลย แล้วคิดยังไงครับ อ่าไม่ต้องคิดอะไรหรอก พวกนักการเมืองไม่เอาผมเอา ผมจะไปรับ อย่างนี้ก็มี เหตุผลก็คือไม่ต้องอ่าน บางคนก็มีเหตุผลบอกว่า ชอบ คสช. ก็จะไปรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ บางคนยังคิดผิดไปอีก ว่าอยากให้ คสช.อยู่นานๆ เพราะงั้นอาจจะไม่รับ มันคนหลากหลายนะครับ แต่ละคนก็ต้องมีเหตุมีผลของตัวเอง เราต้องเคารพในการใช้วิจารณญาณของประชาชน" สุเทพ กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท