'โคทม' ยืนยันไม่รับร่าง รธน. ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว

โคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี ยืนยันทางเลือกไม่รับร่าง รธน. ไม่ใช่เรื่องน่ากลัว มั่นใจสังคมเดินหน้าต่อได้แน่ แนะควรให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญ ชี้คำถามพ่วงส่อเจตนากำกับใช้อำนาจต่อเนื่อง ด้าน กกต. 'สมชัย' เสียดาย กรธ.ไม่เข้าร่วมเวทีแจงร่าง รธน.
 
23 ก.ค. 2559 นายโคทม อารียา ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาและพัฒนาสันติวิธี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า อย่ากลัว หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ  อย่าไปเชื่อคำขู่ที่ว่า ถ้าร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน เราจะได้ร่างหรือรัฐธรรมนูญที่โหดขึ้นอีก  และว่า รัฐธรรมนูญ ฉบับที่ 20 จะเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ถ้า คสช.ฟังเสียงประชาชน โดยมี 2 ทางเลือก คือ หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ ให้ใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เป็นรัฐธรรมนูญชั่วคราว ระยะเวลา 4 ปี ให้มีการเลือกตั้ง 1 สมัย อาจมีสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ใช้เวลาร่าง 2 ปี เพื่อมีเวลาคิดให้ประชาชนมีส่วนร่วมร่างกติกาบ้านเมือง  เพราะเมื่อประชาชนรู้สึกเป็นฉันทามติเห็นพ้อง ประชาชนรู้สึกเป็นเจ้าของ หรืออีกทางเลือกหนึ่ง คือ ให้นำรัฐธรรมนูญถาวรฉบับที่ผ่านมาๆ ฉบับใด ฉบับหนึ่งมาแก้ไข ตามที่กลุ่มพลเมืองผู้ห่วงใยได้ออกแถลงการณ์
 
“ผมคิดว่าทางเลือกไม่รับร่างรัฐธรรมนูญไม่ใช่ทางเลือกที่น่าสะพรึงกลัว สังคมจะต้องเดินหน้าต่อไปอย่างแน่นอน  ผมเห็นว่าบรรยากาศการร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ยังไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากนัก แต่ก็ยังโชคดีที่ขณะนี้เริ่มมีการเปิดพื้นที่มากขึ้น” นายโคทม กล่าว
 
นายโคทม กล่าวว่า บรรยากาศการร่างรัฐธรรมนูญขณะนี้ แตกต่างกับปี 2540 และ 2550 ที่เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญไม่ได้กำกับดูแลต่อเนื่อง คนมีอำนาจก็วางมือ และสามารถกำกับโดยใช้บารมี ไม่บังคับก็ได้ ขณะที่ การกำกับของร่างนี้ ที่นอกจากกำกับโดยกลวิธีของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ให้อำนาจหน้าที่ ส.ว.ในการกำกับกระบวนการปฏิรูปต่างๆ แล้ว ยังมีคำถามพ่วงที่อาจแสดงเจตนาว่าต้องการกำกับ ต้องการใช้อำนาจต่อเนื่องไป ทั้งนิติบัญญัติและบริหาร เพียงแต่ไม่ได้ใช้ 100% รวมถึงต้องการดูแลกระบวนการปฏิรูป ตามแนวทางที่ท่านเองคิดว่าดีที่สุดสำหรับประเทศไทย แต่ประชาชนอาจคิดต่างจากนี้ก็ได้
 
'สมชัย' เสียดาย กรธ.ไม่เข้าร่วมเวทีแจงร่าง รธน.
 
ด้านนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้งกล่าวว่าได้รับการประสาน จากที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ประมาณ 17.00 น. วานนี้ (22  ก.ค.) ว่า กรธ.ไม่ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญทุกรายการ ไม่ว่าส่วนตัวหรือในฐานะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงได้ประสานไปยังไทยพีบีเอสให้ดำเนินการจัดให้มีรายการสาระประชามติได้เหมือนเดิมโดยขอให้เชิญ 2 ฝ่ายมาร่วมแสดงความคิดเห็นอย่างเท่าเทียมกัน
 
“การที่ไม่มี กรธ.มาร่วม เป็นเรื่องน่าเสียดายเพราะการชี้แจงเนื้อหาจากฝ่ายเห็นด้วยอาจไม่ดีเท่า กรธ.แจงด้วยตัวเอง ส่วนผู้ร่วมรายการจะประกอบด้วยใครบ้าง ไทยพีบีเอสสามารถพิจารณาได้ด้วยตัวเอง   ไม่จำเป็นต้องนำข้อเสนอจากการกลั่นกรองรายชื่อบุคคลที่ กรธ.และผมเห็นว่าไม่เหมาะสมอีกเนื่องจากถือว่าเมื่อ กรธ.ไม่มา ก็ไม่จำเป็นต้องให้ข้อสังเกตใด ๆ เกี่ยวกับผู้มาร่วมรายการให้เป็นวิจารณญานของไทยพีบีเอสแทน” นายสมชัย กล่าว
 
ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้ กกต.จัดดีเบตทุกจังหวัดนั้นนายสมชัย กล่าวว่า คงจะนำเข้าหารือในที่ประชุม กกต.ในวันอังคารนี้   แต่ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะจัดได้ เพราะคงจะไม่ได้รับความร่วมมือใด ๆ จาก กรธ. เพราะขนาดเวทีปิดออกทางสื่อ กรธ.ยังไม่สามารถส่งคนมาร่วม  ดังนั้น การจัดเวทีเปิด 77 จังหวัดยิ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถดำเนินการได้แน่นอน
 
 
ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท