Skip to main content
sharethis

ตำรวจฟิลิปปินส์ระบุผู้ต้องสงสัยค้ายาเสพติด 293 ราย ถูกสังหารระหว่างการกวาดล้าง 1-24 ก.ค. นี้ และมีผู้ต้องสงสัยค้ายาและเสพยา 1.29 แสนรายเข้ามอบตัว อีก 3,748 รายถูกจับกุมตัว ทั้งนี้ยังใช้วิธีให้สมาชิกพรรครัฐบาลเคาะประตูบ้านเป้าหมาย 6.8 หมื่นหลัง เรียกร้องให้ผู้เสพและผู้ค้ายอมแพ้ ขณะที่ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ผู้นี้ลั่นวาจาว่าอยากเกษียณอายุให้ผู้คนรู้จักแบบอิดี อามิน ซึ่งใช้วิธีสังหารคนนอกกระบวนการทางกฎหมายเช่นกัน

ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ในวันสาบานตนเป็นประธานาธิบดีเมื่อ 30 มิ.ย. 2559 ที่ผ่านมา (ที่มา: Presidential Communications Operations Office/Wikipedia)

เว็บไซต์ Asian Correspondent รายงานว่าประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ผู้ได้ชื่อว่าใช้ความรุนแรงปราบปรามคนที่เขามองว่าเป็นอาชญากรด้วยวิธีการนอกกฎหมายสังหารผู้ต้องสงสัยเกี่ยวกับยาเสพติดไปแล้วเกือบ 300 ราย นับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ได้เพียง 3 สัปดาห์

สำนักงานตำรวจแห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยสถิติเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (26 ก.ค.) ระบุว่ามีผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด 293 ราย ถูกสังหารในการกวาดล้างระหว่างวันที่ 1-24 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยในช่วงวันที่ 23-24 มีผู้ต้องสงสัยถูกสังหารมากถึง 54 ราย นอกจากนี้รายงานของตำรวจฟิลิปปินส์ยังอ้างว่ามีผู้ต้องสงสัยเสพยาและผู้ต้องสงสัยค้ายา 129,753 ราย เข้ามอบตัว ในขณะที่อีก 3,748 รายถูกจับกุมตัวได้

ในการแถลงเกี่ยวกับตัวเลขดังกล่าว ดูเตอร์เต ยังปราศรัยเรียกร้องให้ช่วยกันจัดการปราบปรามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ให้หนักกว่าเดิม 2 หรือ 3 เท่า จนกว่าเจ้าพ่อยาเสพติดจะยอมแพ้หรือถูกสังหารหมดสิ้น วิธีการปราบปรามในแบบของพรรครัฐบาลพีเอ็นพีคือการให้สมาชิกพรรคไปตามบ้านเรือน 68,947 หลังและเรียกร้องให้ผู้ขายหรือผู้เสพยายอมแพ้

ดูเตอร์เตยังกล่าวในเชิงส่งเสริมการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสงครามยาเสพติดไปพร้อมๆ กับการข่มขู่เจ้าหน้าที่ไปด้วย

ก่อนหน้านี้ดูเตอร์เตเคยเป็นนายกเทศมนตรีเมืองดาเวาเขาใช้เรื่องสงครามต่อต้านยาเสพติดในการรณรงค์หาเสียงจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ดูเตอร์เตยังเคยสัญญาว่าจะให้อภัยโทษตำรวจที่เคยถูกกล่าวหาเรื่องละเมิดสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ยังเปรียบเทียบตัวเองกับเผด็จการผู้เคยก่อรัฐระหารในอูกันดาที่ชื่อ อิดี อามิน โดยประธานาธิบดีฟิลิปปินส์อายุ 71 ปีผู้นี้บอกว่าเขาต้องการจะเกษียณอายุตัวเองโดยเป็นที่รู้จักแบบเดียวกับ อิดี อามิน ผู้นำที่เคยสั่งการสังหารผู้คนอย่างไม่เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายเช่นกัน

 

เรียบเรียงจาก

Philippines: 300 drug suspects killed in three weeks of Duterte’s presidency, Asian Correspondent, 26-07-2016 https://asiancorrespondent.com/2016/07/philippines-300-drug-suspects-killed-in-three-weeks/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Idi_Amin

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net