‘ประมนต์ สุธีวงศ์’ เผยสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทยดีสุดในรอบ 6 ปี ชี้ รบ. มีส่วนช่วยปราบปราม

ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน(ประเทศไทย) เผยสถานการณ์คอร์รัปชันในประเทศไทยปีนี้ ดีที่สุดในรอบ 6 ปี ชี้เป็นผลจากการร่วมมือทุกภาคส่วน และรัฐบาลมีส่วนช่วยปราบปราม เผยเตรียมเคลื่อนต้านโกงต่อ เตรียมเชิญ ’ประยุทธ์’ ปิดท้ายด้วยปาฐกถาพิเศษ

28 ก.ค. 2559 เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมดุสิตธานี องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) ได้จัดงานแถลงข่าว “ต่อต้านคอร์รัปชัน: อันดับขยับ แต่เราไม่หยุด” เพื่อเผยสถานการณ์คอร์รัปชันของประเทศไทยดีที่สุดในรอบ 6 ปี จากดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันของประเทศปี 2559 และผลสำรวจของดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชันล่าสุดยังชี้ให้เห็นว่าภาพลักษณ์ความโปร่งใสของไทยในสายตานานาชาติดีที่สุดในรอบ 10 ปีนับตั้งแต่ปี 2549 ซึ่งเป็นผลจากการร่วมมือของทุกภาคส่วน ประกอบกับรัฐบาลมีมาตรการจริงจังในการป้องกันและปราบปราม พร้อมเร่งเดินหน้ากระตุ้นพลเมืองตื่นรู้รับผิดชอบต่อสังคม (Active Citizen) สร้างความโปร่งใสกับให้ประเทศไทย เพื่อการพัฒนาชาติให้ก้าวหน้าอย่างยั่งยืน

ประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ประเทศไทยมีสถานการณ์คอร์รัปชันดีขึ้นอย่างสามารถวัดผลได้ ทางองค์กรฯ ยังคงเดินหน้าต่อต้านการทุจริตต่อไป เพื่อให้ประเทศไทยปลอดคอร์รัปชันได้อย่างสัมฤทธิ์ผลและยั่งยืน ซึ่งจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายความสำเร็จในการแก้ปัญหาร่วมกัน โดยรณรงค์ปลุกพลังประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องทรัพย์สมบัติของชาติและอนาคตของลูกหลานให้มากขึ้น พร้อมเร่งรัดการออกกฎหมายสำคัญ เช่น พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ร.บ. ข้อมูลข่าวสารฯ และกฎหมาย ที่สามารถปกป้องประชาชนผู้ให้เบาะแสหรือเปิดโปงพฤติกรรมการโกง สร้างกลไกให้สังคมเป็นผู้ดูแลตรวจสอบและส่งเสริมให้ภาคเอกชนทำธุรกิจอย่างมีคุณธรรม ร่วมรับผิดชอบและร่วมแก้ปัญหาคอร์รัปชันของประเทศ เช่น โครงการ ACT White Label หรือ ฉลากต้านโกง

ประมนต์ กล่าวต่อว่า องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ยังได้ศึกษารวบรวมข้อเสนอมาตรการเพื่อปฏิรูปการต่อต้านคอร์รัปชันทั้งระยะสั้นและระยะยาวตั้งแต่ปลายปี 2556 พร้อมสร้างความเข้าใจและความร่วมมือในทุกภาคส่วน ทั้งภาคเอกชน สมาคมวิชาชีพ สมาคมการค้า จนถึงระดับบริษัทห้างร้านต่างๆ ให้สามารถทำเองหรือมีส่วนร่วมได้ในขอบเขตหรือบทบาทหรือทรัพยากรที่มีอยู่ในรูปแบบวิธีการต่างๆ  เช่น กลต. วิศวกรรมสถาน สถาบันการเงิน การจัดตั้งกองทุนคนไทยใจดี กองทุนวรรณต่อต้านคอร์รัปชัน โครงการแนวร่วมปฏิบัติ (Collective Action Coalition) ของภาคเอกชนไทยในการต่อต้านการทุจริต มีการจัดทำการสำรวจสถานการณ์คอร์รัปชัน เช่น Corruption Situation Index ของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย วิเคราะห์ติดตามวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันให้คนไทยรับรู้และวางแนวทางต่อสู้กับการคอร์รัปชัน นอกจากนี้ยังจัดให้มีการรณรงค์ปลูกฝังทัศนคติ ค่านิยมใหม่ ผ่านโครงการต่างๆ เช่น หลักสูตรโตไปไม่โกง การประกวดผลงานนักศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ ด้วยหัวข้อคุณธรรมจริยธรรมและการต่อต้านคอร์รัปชัน การสนับสนุนการทำข่าวเชิงสืบสวนสอบสวนคดีคอร์รัปชัน การจัดทำโฆษณารณรงค์ต่อต้านคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีสำนึกถึงหน้าที่ในการร่วมลุกขึ้นต่อสู้กับปัญหาการทุจริตคอร์รัปชัน

สำหรับแนวทางในการขับเคลื่อนงานต่อต้านคอร์รัปชันต่อจากนี้ ทางองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันเตรียมจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันขึ้นเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด “กรรมสนองโกง” รวมพลังพลเมืองผู้ตื่นรู้ (Active Citizen)แสดงเจตนารมณ์ต่อต้านคอร์รัปชัน พร้อมรับฟังผลงานของทั้งภาครัฐ และเอกชนในการลงโทษคนโกงชาติ ปิดท้ายด้วยปาฐกถาพิเศษ โดยพลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมร่วมแสดงพลัง “เปิดไฟไล่คนโกง” ให้หมดไปจากแผ่นดินไทย ในวันที่ 4 ก.ย. ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง พร้อมจัดพิพิธภัณฑ์กลโกงชาติ 2 โดยทำในรูปแบบดิจิตอล เผย 15 คดีโกง ที่จำลองพฤติกรรมการโกงในรูปแบบต่างๆ เพื่อเตือนให้คนไทยติดตามผลของการลงโทษตัดสินคดีเหล่านี้ นอกจากนี้ยังมีเวทีสัมมนาวิชาการครั้งพิเศษ Anti-Corruption Collaboration ในวันที่ 6 ก.ย. 2559 ระหว่างเวลา 08:00 – 12:00 น. ณ ห้องเพนนารี่ ฮอลล์ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อสร้างบรรยากาศแห่งความร่วมมือที่ดีและการวางเป้าหมายเพื่ออนาคตร่วมกันของคนไทยทุกภาคส่วน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท