รัฐบาลตุรกีอ้างเหตุรัฐประหาร-เล็งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ปิดสื่อ-โรงเรียน

ทางการตุรกีกวาดล้างฝ่ายตรงข้ามรอบล่าสุด เตรียมผ่านกฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉิน จ่อปิดสื่อ โรงเรียน สถานพยาบาล ปรับโครงสร้างอำนาจหน่วยงานตำรวจและกองทัพ รวมถึงสั่งปิดโรงเรียนเตรียมทหาร โดยทั้งหมดนี้อ้างเรื่องความเกี่ยวข้องกับการพยายามทำรัฐประหารเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ขณะที่สหประชาชาติแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์สิทธิในตุรกี

ประธานาธิบดีตุรกี เรเซป ไทยิป แอร์โดอัน (แฟ้มภาพ/วิกิพีเดีย)

28 ก.ค. 2559 อัลจาซีรารายงานว่ารัฐบาลตุรกีออกกฤษฎีกาใหม่สั่งปิดองค์กรสื่อจำนวนมาก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกวาดล้างโดยรัฐบาลของประธานาธิบดีเรเซป ไทยิป แอร์โดอัน หลังจากการรัฐประหารล้มเหลวในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ข้อกำหนดจากรัฐบาลตุรกีฉบับใหม่ที่เผยแพร่ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์ของทางการตุรกีระบุสั่งปิดสื่อหลายแห่ง ได้แก่สำนักข่าว 3 แห่ง ช่องโทรทัศน์ 16 ช่อง สถานีวิทยุ 23 สถานี หนังสือพิมพ์รายวัน 45 หัว นิตยสาร 15 ฉบับ และสำนักพิมพ์ 29 แห่ง

ในบรรดาสื่อที่โดนสั่งปิดได้แก่หนังสือพิมพ์ซามาน ช่องซามานโยลู และสำนักข่าวซิฮาน ซึ่งถูกกล่าวหาว่าสนับสนุนการเคลื่อนไหวของ เฟตุลเลาะห์ กูเลน ผู้ที่ทางการตุรกีกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อวันที่ 14 ก.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ในการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินของแอร์โดอันยังมีแผนการสั่งปลดเจ้าหน้าที่ในกองทัพ 1,684 นาย รวมถึงนายพล 127 นาย เป็นพลเรือเอก 32 นาย โดยถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับขบวนการของกูเลน นอกจากนี้ยังมีการปรับเปลี่ยนในระดับสถาบันความมั่นคงด้วยการออกข้อกำหนดให้ตำรวจภูธรและหน่วยรักษาการณ์ชายฝั่งจะสังกัดกระทรวงกิจการภายในหลังจากนี้ จากที่ก่อนหน้านี้ตำรวจภูธรอยู่ในสังกัดขอบเขตอำนาจขององค์กรตำรวจขณะที่หน่วยลาดตระเวณชายแดนจะอยู่ในสังกัดของกองทัพมาก่อน อัลจาซีราระบุว่าการปรับเปลี่ยนเช่นนี้ทำให้เกิดผลกระทบอิทธิพลของหน่วยงานติดอาวุธ

ในตอนนี้ข้อกำหนดดังกล่าวจะต้องนำเข้าสู่รัฐสภาที่มีพรรคเอเคพีของแอร์โดอันกุมอำนาจอยู่เพื่อพิจารณาและประกาศบังคับใช้ในวันที่ 29 ก.ค. ในฐานะส่วนหนึ่งของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

หลังการพยายามรัฐประหารล้มเหลวแอร์โดอันก็พยายามกวาดล้างผู้ที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้อง มีการจับขังทหาร ข้าราชการ ผู้พิพากษา ทนายความ 15,846 ราย มี 8,133 รายถูกฟ้องร้องดำเนินคดี นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิดหน่วยงาน 2,341 แห่ง ทั้งโรงเรียน หน่วยงานการกุศล สถานพยาบาล และสหภาพ โดยกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวของกูเลน นอกจากนี้ยังมีการสั่งปิดโรงเรียนทหารและปรับโครงสร้างวิทยาลัยของกองทัพ โดยมีการอ้างว่าคนที่เข้าร่วมการรัฐประหารที่ล้มเหลวมีนายทหารจากโรงเรียนทหารอยู่ 1,214 นายจากทั้งหมด 8,651 นาย มีนักเรียนทหารอายุ 14-17 ปีถูกกล่าวหาว่าอาจจะมีส่วนพัวพันกับขบวนการกูเลน

การไล่จับคนเป็นว่าเล่นเช่นนี้ ทำให้นานาชาติแสดงความกังวลว่าประเทศจะเข้าสู่แนวทางแบบอำนาจนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ

บันคีมุน เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าเขารู้สึกเป็นห่วงสถานการณ์อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับการกวาดจับหลังรัฐประหารล้มเหลวในตุรกี และบอกกับรัฐมนตรีการต่างประเทศว่าควรจะมีหลักฐานทีน่าเชื่อถือได้ก่อนการจับกุมตามกระบวนการกฎหายรวมถึงควรเคารพเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพในการชุมนุม และการดำเนินการตามหลักกฎหมาย

อย่างไรกตามนายกรัฐมนตรี บินาลี ยิลดิริม ของตุรกีกล่าวในทำนองว่าการกวาดล้างของรัฐบาลยังไม่จบสิ้นและจะยังคงดำเนินต่อไป

กูเลน ผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการพยายามก่อรัฐประหารให้สัมภาษณ์ปฏิเสธไว้ตั้งแต่ก่อนหน้านี้ว่าเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับการรัฐประหารที่ล้มเหลว กูเลน เคยเป็นคนใกล้ชิดกับแอร์โดอนมาก่อนแต่ต่อมาเขาถูกกล่าวหาว่าเป็น "ผู้ก่อการร้าย" เพียงเพราะต้องสงสัยว่าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มที่พยายามตรวจสอบการทุจริตของรัฐบาลแอร์โดอัน ทำให้เขาต้องลี้ภัยไปอยู่ในสหรัฐฯ กูเลนกล่าวในการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อก่อนหน้านี้ด้วยว่ามีความเป็นไปได้ที่รัประหารที่ล้มเหลวในครั้งนี้อาจจะเป็นการสมคบคิดโดยแอร์โดอันเพื่อหาเรื่องกวาดล้างคนที่เห็นต่างจากเขา

ทั้งนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่างฮิวแมนไรท์วอทช์ยังเคยระบุว่าพวกเขาได้รับรายงานเกี่ยวกับการทารุณกรรมผู้ต้องขังและไม่ยอมให้ญาติหรือทนายความเข้าพบผู้ต้องขังที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนพัวพันกับการพยายามก่อรัฐประหาร

 

เรียบเรียงจาก

Turkey shuts scores of media outlets, sacks generals, Aljazeera, 28-07-2016 http://www.aljazeera.com/news/2016/07/turkey-close-army-high-schools-failed-coup-160727165730365.html

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท