Skip to main content
sharethis

<--break- />

31 ก.ค. 2559 ทนายความของเชลซี แมนนิง อดีตทหารสหรัฐฯ ผู้เปิดโปงกองทัพด้วยการส่งเอกสารให้กับวิกิลีกส์กล่าวว่า แมนนิงอาจจะถูกดำเนินคดีเพิ่มเติมและถูกลงโทษขังเดี่ยวหลังจากที่พยายามฆ่าตัวตายเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา

กลุ่มสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (ACLU) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (28 ก.ค.) ว่าแมนนิงถูกตั้งข้อหาต่างๆ ที่อาจจะทำให้ถูกเพิ่มโทษไปอีก 9 ปี ถูกขังเดี่ยวอย่างไม่มีกำหนด และถูกส่งกลับไปอยู่ในเรือนจำความมั่นคงสูงสุด รวมถึงอาจจะสูญเสียโอกาสในการได้รับอนุญาตปล่อยตัวก่อนกำหนด

แมนนิงเป็นหญิงข้ามเพศที่ถูกลงโทษจำคุก 35 ปี ในเรือนจำชายที่ฟอร์ท ลีเวนเวิร์ธ คุกทหารในรัฐแคนซิส จากการที่เธอเปิดโปงเอกสารลับของทางการสหรัฐฯ ในปี 2553 แมนนิงยอมรับว่าเธอพยายามฆ่าตัวตายเมื่อวันที่ 8 ก.ค. ที่ผ่านมาหลังจากถูกกีดกันไม่ให้ติดต่อกับทีมทนายของเธอ ACLU ระบุว่าทางเรือนจำปฏิเสธไม่ยอมให้เธอได้รับการรักษาพยาบาลและสิทธิอื่นๆ ทนายความของเธอบอกว่าเธอไม่ได้รับการรักษาพยาบาลเพิ่มเติมหลังจากที่เธอพยายามฆ่าตัวตาย

เชส สแตรงจิโอ ฝ่ายทนายของ ACLU เปิดเผยว่ามันเป็นปัญหาที่เลวร้ายในตอนนี้ที่แมนนิงกำลังจะถูกไต่สวนและอาจจะถูกลงโทษในเรื่องที่เธอพยายามฆ่าตัวตาย อีกทั้งรัฐบาลสหรัฐฯ รู้มานานแล้วว่าแมนนิงมีความทุกข์ยากจากที่เธอถูกปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงเพศของเธอ รวมถึงปฏิเสธหรือประวิงเวลาการรักษาพยาบาลที่จำเป็นต่อตัวเธอ

"แม้แต่ในตอนนี้ที่เชลซีกำลังประสบกับภาวะซึมเศร้าขั้นมืดมนที่สุดนับตั้งแต่มีการจับกุมตัวเธอ รัฐบาลกลับกำลังดำเนินการลงโทษเธอด้วยสาเหตุจากความเจ็บปวดของเธอเอง มันจึงเป็นเรื่องไร้สามัญสำนึกและพวกเราก็หวังว่าการไต่สวนจะหยุดลงโดยทันที รวมถึงมีการให้บริการทางการแพทย์เพื่อเยียวยาสิ่งที่เธอต้องการด้วย" สแตรงจิโอกล่าว

ก่อนหน้านี้แมนนิงยังเคยถูกขู่ว่าจะเธอจะถูกลงโทษขังเดี่ยวอย่างไม่มีกำหนดจากข้อห้ามแปลกๆ อย่างการมียาสีฟันหมดอายุในห้องขังของเธอ เธอถูกไต่สวนในเรื่องเหล่านี้ในขณะที่ยังคงพยายามเรียกร้องอุทธรณ์ให้มีการลดโทษจำคุกยาวนานหลายสิบปีของเธอซึ่งทีมของเธอมองว่าเป็นการลงโทษที่ "ไร้ความเป็นธรรมและไม่เคยมีมาก่อน"

อีวาน เกรียร์ ผู้อำนวยการโครงการของกลุ่มสิทธิดิจิตอล "ไฟท์ฟอร์เดอะฟิวเจอร์" ซึ่งเป็นกลุ่มที่รณรงค์เรียกร้องให้ปล่อยตัวแมนนิงกล่าวว่า พวกเขาจะไม่ยอมยืนอยู่เฉยๆ โดยปล่อยรัฐบาลสหรัฐฯ รังแกและละเมิดสิทธิแมนนิงเช่นนี้ต่อไป

 

เรียบเรียงจาก

'A Travesty': Chelsea Manning Faces New Charges After Suicide Attempt, Common Dreams, 29-07-2016

http://www.commondreams.org/news/2016/07/29/travesty-chelsea-manning-faces-new-charges-after-suicide-attempt

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net