วีรกรรม 'ฮูมายัน ข่าน' ทหารชาวมุสลิม ส่งผลสะเทือนวาทกรรมโดนัลด์ ทรัมป์

เมื่อไม่นานมานี้เกิดข้อถกเถียงเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งหลังจากในที่ประชุมพรรคเดโมแครตมีการกล่าวสุนทรพจน์ของพ่อทหารสหรัฐฯ ชาวมุสลิมที่กล่าวถึงวีรกรรมพลีชีพปกป้องเพื่อนทหารและปกป้องชาติส่งผลสะเทือนต่อโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ใช้โวหารต่อต้านชาวมุสลิมและถูกตั้งคำถามว่าเขาทำอะไรเพื่อชาติแบบชาวมุสลิมผู้นี้บ้าง

3 ส.ค. 2559 เรื่องของ ฮูมายัน ข่าน ทหารผู้นับถือศาสนาอิสลามที่เสียสละตัวเองปกป้องเพื่อนทหารในสงครามอิรักเมื่อ 13 ปีที่แล้ว กลายเป็นประเด็นในการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งล่าสุดในสหรัฐอเมริกา เหตุเริ่มมาจากการที่คิซร์ ข่าน พ่อของฮูมายันได้ขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมใหญ่พรรคเดโมแครตเมื่อไม่นานมานี้ โดยข่านผู้เป็นพ่อกล่าวถึงบุคลิกและศาสนาของลูกชายเขารวมถึงวีรกรรมความรักชาติของลูกตัวเองไปพร้อมๆ กับการปกป้องเพื่อนทหาร

การนำวีรกรรมของทหารอเมริกันผู้นับถือศาสนาอิสลามมายกย่องเชิดชูเช่นนี้ส่งผลสะเทือนต่อตัวแทนฝ่ายพรรครีพับลิกันอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ที่ใช้โวหารต่อต้านชาวมุสลิมอย่างการบอกว่าจะห้ามชาวมุสลิมอพยพเข้าสหรัฐฯ ส่วนหนึ่งเพราะครอบครัวของฮูมายันก็เป็นชาวมุสลิมผู้อพยพจากปากีสถานเข้ามาในสหรัฐฯ เมื่อ 38 ปีก่อน ในขณะที่ฮูมายันมีอายุเพียง 2 ปี

ครอบครัวข่านเข้ามาตั้งรกรากอยู่ที่พื้นที่ซิลเวอร์สปริงในรัฐแมริแลนด์ พ่อของฮูมายันบอกว่าเขาเป็นคนที่รักชาติและมีความชื่นชมหนึ่งในผู้ก่อตั้งประเทศอย่างโทมัส เจฟเฟอร์สัน ฮูมายันยังเคยเป็นอาสาสมัครสอนว่ายน้ำให้กับเด็กพิการในสมัยที่เขาอยู่ชั้นมัธยมฯ และหลังจากที่เขาเข้ามหาวิทยาลัยแห่งเวอร์จิเนีย เขาก็สมัครเข้าเป็นทหารหลักสูตรรักษาดินแดนซึ่งเป็นหลักสูตรที่เตรียมนักศึกษามหาวิทยาลัยเข้าเป็นเจ้าหน้าที่ทหารในกองทัพสหรัฐฯ พ่อของฮูมายันที่เป็นทนายความบอกว่าในตอนนั้นเขาต่อต้านการเข้าเป็นทหารของลูก แต่ลูกของเขาก็ยืนยันจะสมัครเป็นทหารให้ได้

หลังจากจบการศึกษามหาวิทยาลัยในปี 2543 ฮูมายันก็เข้าเป็นทหารในกองทัพสหรัฐฯ เป็นเวลา 4 ปีจนกระทั่งได้เลื่อนตำแหน่งเป็นร้อยเอก เดิมทีฮูมายันมีแผนจะออกจากกองทัพเพื่อเรียนต่อด้านกฎหมายแต่หลังจากเกิดเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2544 หรือที่เรียกว่าเหตุการณ์ 9-11 เขาก็เปลี่ยนแผนเขาเดินทางไปที่อิรักในปี 2547 เพื่อช่วยเหลือกองทัพหลังสงคราม แม่ของเขาเคยโทรศัพท์หาบอกอย่าทำตัวเป็นวีรบุรุษและบอกให้กลับบ้านอย่างปลอดภัย เขาบอกกับแม่ว่าเขามีความรับผิดชอบต่อชีวิตทหารเหล่านี้และไม่สามารถปล่อยไว้โดยไม่มีการป้องกันได้

หนึ่งเดือนหลังจากที่แม่โทรศัพท์หาเขา เขาก็เสียชีวิต ในตอนนั้น ฮูมายันอายุ 27 ปี เขาอยู่ที่ฐานทัพทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงแบกแดด หน้าที่หนึ่งของเขาคือการตรวจตราทหารหน้าทางเข้าฐานทัพในช่วงเช้ามืด ในวันที่ 8 มิ.ย. 2547 มีรถแท็กซี่ขับมาด้วยความเร็วสูงพุ่งเข้าหากลุ่มทหารที่ฮูมายันดูแลอยู่ เขารีบบอกให้เพื่อนทหารของเขาถอยออกไปและหมอบลงขณะที่ตัวเขาเองเดินเข้าหารถทำท่าให้หยุดเป็นเวลา 10-15 วินาทีจนกระทั่งคนขับรถกดระเบิดพลีชีพก่อนที่รถจะถึงตัวเขา เขาเสียชีวิตจากการระเบิดในครั้งนี้แต่ก็สามารถช่วยชีวิตเพื่อนทหารของเขาไว้ได้มากกว่าร้อยนาย

วีรกรรมของข่านทำให้เขาได้รับเหรียญรางวัลเพอร์เพิลฮาร์ทและบรอนซ์สตาร์ ซึ่งเป็นเหรียญรางวัลที่เป็นเกียรติยศอย่างมากสำหรับกองทัพสหรัฐฯ ฮูมายันถูกฝังที่สุสานอาร์ลิงตันใกล้กับวอชิงตันพิธีศพของเขามีตัวแทนจากพรรคเดโมแครตอย่างฮิลลารี คลินตัน เคยไปเข้าร่วมด้วย

เรื่องราวของ ฮูมายัน ข่าน ถูกนำมาใช้ทางการเมืองจากที่พ่อของเขาถามผู้แทนพรรครีพันลิกันอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กล่าวต่อต้านชาวมุสลิมว่า "แล้วคุณล่ะเคยไปเยี่ยมสุสานอาร์ลิงตันบ้างไหม" "ลองไปดูที่ป้ายหลุดศพของผู้กล้ารักชาติที่ตายเพื่อปกป้องสหรัฐอเมริกาดูสิ คุณจะได้เห็นคนในทุกศาสนา ทุกเพศ และทุกเชื้อชาติ ขณะที่คุณไม่ได้เสียสละอะไรหรือเสียสละใครเลย"

แน่นอนว่าโดนัลด์ ทรัมป์ โต้ตอบในเรื่องนี้โดยการเบี่ยงประเด็นไปที่แม่ของฮูมายันซึ่งยืนอยู่ด้วยในช่วงที่พ่อของเขากล่าวสุนทรพจน์ โดยหาว่าที่เธอไม่พูดอะไรเพราะ "เธอถูกห้ามในฐานะเป็นมุสลิม"

อย่างไรก็ตามแม่ของฮูมายัน กาซาลา ข่าน พูดถึงลูกของเธอในการให้สัมภาษณ์ต่อ MSNBC และที่เธอปล่อยให้พ่อของฮูมายันเป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์โดยที่ยืนอยู่เงียบๆ นั้นเป็นเพราะว่าเธอยังคงรู้สึกเจ็บปวดจากการสูญเสียลูกชาย

 

เรียบเรียงจาก

Who was Capt Humayun Khan?, BBC, 01-08-2016
http://www.bbc.com/news/election-us-2016-36945318

Donald Trump’s slander of Captain Humayun Khan’s family is horrifying, even for Trump, Vox, 30-07-2016
http://www.vox.com/2016/7/30/12332922/donald-trump-khan-muslim

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท