เจิมศักดิ์ ลั่นไม่รับร่าง รธน. หวั่นได้เลือกตั้งก่อนปฏิรูป

4 ส.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (3 ส.ค.59) เฟซบุ๊กแฟนเพจ 'เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง' ของ เจิมศักดิ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ซึ่งมีผู้กดถูกใจประมาณ 1.8 แสนถูกใจ ได้โพสต์บทความในหัวข้อ “ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ”

โดยเจิมศักดิ์ ระบุว่า ยอมรับว่าเป็นการตัดสินใจที่จะแสดงจุดยืนยากลำบาก เพราะ รัฐธรรมนูญมีหลากหลายประเด็นที่มีทั้งบวกและลบ แกนนำเสื้อแดงแสดงจุดยืน “ไม่รับ” ก่อนหน้าไปแล้ว กำนันสุเทพ (เทือกสุบรรณ) ก็แสดงจุดยืนว่ารับ หากเราแสดงจุดยืนไม่รับ ก็จะดูว่าขัดกับกำนันสุเทพ ถูกป้ายสีว่าเห็นดีกับระบอบทักษิณ

เจิมศักดิ์ กล่าวต่อว่า จึงตั้งดัชนีชี้วัดรัฐธรรมนูญว่าต้อง ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ลดทุจริตเล่นพรรคเล่นพวกในระบบอุปถัมภ์ โดย นำเอาดัชนีชี้วัดข้างต้น ไปเปรียบเทียบประเด็นสำคัญที่เคยมีส่วนร่วมในการร่างรัฐธรรมนูญ การทำสัญญากับต่างประเทศ ร่างรัฐธรรมนูญให้ความสำคัญกับฝ่ายบริหารและราชการ ลดการมีส่วนร่วมในการรับรู้และให้ความเห็นของประชาชนเมื่อเปรียบเทียบกับรัฐธรรมนูญ 50 การคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ร่างรัฐธรรมนูญลดความสำคัญและบทบาทขององค์การอิสระคุ้มครองผู้บริโภค และองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ต่างกับรัฐธรรมนูญ 50 ที่ให้ความสำคัญกับองค์การอิสระดังกล่าว พร้อมทั้งกำหนดบทบาทหน้าที่อย่างสำคัญและชัดเจน

ขณะที่ประเด็น เสรีภาพสื่อมวลชน เจิมศักดิ์ ระบุว่า เสรีภาพคนทำสื่อที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ได้รับการคุ้มครองเทียบเท่าคนทำสื่อเอกชน เพราะร่างรัฐธรรมนูญระบุมีเสรีภาพแต่ให้คำนึงถึงวัตถุประสงค์และภารกิจของหน่วยงานที่ตนสังกัด ไม่ห้ามเอกชนผู้เป็นเจ้าของสื่อหลายประเภท วิทยุ โทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ในเวลาเดียวกันเหมือนรัฐธรรมนูญ 50  ไม่ห้ามนักการเมืองเป็นเจ้าของสื่อทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ห้ามผู้ถือหุ้นในบริษัทสื่อเป็น ส.ส.  งบประมาณของรัฐที่ซื้อสื่อให้เปิดเผยซึ่งเป็นจุดแข็ง แต่ไม่ได้กำหนดให้กระจายสัดส่วนของผู้ที่ได้รับงบประมาณ

เรื่องทุจริตการเลือกตั้ง เจิมศักดิ์ ระบุด้วยว่า ร่างรัฐธรรมนูญเอาผิดเฉพาะผู้สมัคร แต่ไม่เอาผิดกรรมการบริหารของพรรคการเมืองที่รู้เห็นแล้วไม่แก้ไขเยียวยา ต่างกับรัฐธรรมนูญ 50 ที่ให้กรรมการบริหารพรรคต้องร่วมป้องกันการทุจริต หากรู้แล้วไม่แก้ไขถือว่ามีความผิดด้วย ขณะที่ สมาชิกวุฒิสภา ร่างรัฐธรรมนูญกำหนดให้ผู้สมัครแต่ละกลุ่มอาชีพเลือกกันเองหรือเลือกข้ามกลุ่ม ดูจะเป็นของแปลกและเข้าใจถึงที่มาที่ไปได้ยาก ในความเป็นจริงจะสรรหา ส.ว. จากบุคคลที่หลากหลายฐานะ หลากหลายอาชีพ เพื่อประนอมอำนาจและใช้รัฐสภาเป็นเวทีของการประนอมอำนาจ โดยไม่ให้วุฒิสภามีอำนาจมากนัก น่าจะเหมาะสมกว่า วุฒิสภาตามร่างรัฐธรรมนูญดูจะมีอำนาจมาก ที่มาไม่ชัดเจนซ้อนเร้น

เจิมศักดิ์ ระบุว่า การปฏิรูปก่อนเลือกตั้งไม่เป็นจริง หมวดการปฏิรูปประเทศ ได้แต่บอกความฝันว่าอยากเห็นอะไรเกิดขึ้น แต่ขาดวิธีการปฏิรูป ไม่เห็นภาพชัดว่าจะเปลี่ยนแปลงระบบและโครงสร้างอย่างไร โยนภาระการปฏิรูปไปสู่อนาคต แต่กำหนดเงื่อนเวลาให้ จึงยากที่จะเข้าใจและมองเห็นช่องทาง และแนวทางการปฏิรูปที่แท้จริง

"สิ่งที่เรียกร้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง เราจะได้เลือกตั้งก่อนปฏิรูปและหลังเลือกตั้งเราอาจได้ปฏิรูปโดยไม่รู้ว่าปฏิรูปอย่างไร" เจิมศักดิ์ ระบุ

เจิมศักดิ์ สรุปว่า 1) ขอไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเห็นว่ารัฐธรรมนูญ 50 ดีกว่ามาก 2) ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ขณะนี้ยังสนับสนุนรัฐบาลประยุทธ์ให้ทำงานต่อไป และ 3) ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ เพราะเหตุว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดที่ต้องใช้ในระยะยาว ไม่ใช่ใช้แก้ปัญหาเฉพาะหน้า เชื่อว่าคนไทย จะร่างรัฐธรรมนูญได้ดีกว่านี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท