Skip to main content
sharethis
คณะสงฆ์จังหวัดปัตตานีมีคำชี้แจงขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งและ ขอแสดงการไม่สนับสนุนไม่ยอมรับการกระทำของ 'พระมหาอภิชาติ ปุฌณจนโท' กรณีเผยแพร่สื่อออนไลน์ตอบโต้กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติฯ ระบุเป็นการกระทำที่มีโทสะเป็นที่ตั้ง แสดงอาการเกรี้ยวกราด โกรธแค้น ชิงชัง คุกคาม ใช้วาจาหยาบคาย ข่มขู่ผู้ที่ตนถือเป็นฝ่ายตรงข้าม และบิดเบือนหลักคำสอนที่แท้จริงของพุทธศาสนา
 
 
 
เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 2559 ทางคณะกรรมการฝ่ายการปกครอง คณะสงฆ์จังหวัดปัตตานีมีคำชี้แจง กรณีพระมหาอภิชาต ปุฌณจนโท ตอบโต้กลุ่มมุสลิมเพื่อสันติฯ ว่าตามที่ได้มีการเผยแพร่การออกมาแถลงด้วยวาจะทางสื่อสารออนไลน์ของพระมหาอภิชาติ ปุฌณจนโท ในการพูดถึงกรณีความขัดแย้งในเหตุการณ์ความไม่สงบในสามจังหวัดชายแดนใต้ โดยได้แสดงออกทางกายและทางวาจาอันประกอบไปด้วยลักษณะมีโทสะเป็นที่ตั้ง แสดงอาการเกรี้ยวกราด โกรธแค้น ชิงชัง คุกคาม ใช้วาจาหยาบคาย ข่มขู่ผู้ที่ตนถือเป็นฝ่ายตรงข้าม อันเป็นเหตุนำมาซึ่งความเข้าใจผิดในภิกษุภาวะตามความเป็นจริง และถือเป็นการบิดเบือนหลักคำสอนที่แท้จริงของพุทธศาสนา
 
การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นเป็นกรณีพิเศษเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2559 ณ ห้องประชุมชั้น 5 อาคารที่ระลึก 101 ปี พระอาจารย์ทิม วัดตานีนรสโมสร พระอารามหลวง โดยประธานกรรมการฝ่ายการปกครอง คณะสงฆ์จังหวัดปัตตานีและกรรมการจำนวน 8 รูป และกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการอีกหนึ่งท่าน และได้ออกคำชี้แจ้งนี้ เพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน คำชี้แจ้งนี้มีข้อสรุปดังนี้
 
1. ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการกระทำในครั้งนี้ (การแถลงด้วยวาจะทางสื่อสารออนไลน์) ของพระมหาอภิชาต ปุฌณจนโท
 
2. การกระทำครั้งนี้ เป็นการบิดเบือนคำสอนในทางพระพุทธศาสนา
 
3. การกระทำครั้งนี้ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ อันจะก่อเกิดความหวาดระแวงต่อกัน
 
4. การกระทำครั้งนี้ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในภาวะของการเป็นพระภิกษุ-สามเณร ในพุทธศาสนาของประชาชนในพื้นที่อย่างมาก
 
5. ขอให้คณะสงฆ์และประชาชนอย่าได้ให้การสนับสนุนการกระทำของพระมหาอภิชาต ปุฌณจนโท ในครั้งนี้
 
6. คณะกรรมการฝ่ายการปกครองคณะสงฆ์จังหวัดปัตตานี ขอแสดงความเสียใจอย่างยิ่งและขอแสดงการไม่สนับสนุนไม่ยอมรับการกระทำของพระมหาอภิชาติ ปุฌณจนโทในครั้งนี้
 

เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพชี้สิ่งที่พระอภิชาติพูดคนพุทธในพื้นที่ไม่ได้เห็นชอบด้วย

 
 
นายรักชาติ สุวรรณ์ ผู้ประสานเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพ
 
ด้านนายรักชาติ สุวรรณ์ ผู้ประสานเครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพได้กล่าวถึงกรณีนี้ว่า “ปัญหา 3 จชต. ที่หลายภาคส่วนกำลังช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้มีการใช้ความรุนแรง ถึงแม้อาจจะมีกลุ่มคนทั้งพุทธ และมุสลิม พยายามจะให้ปัญหานี้ เป็นประเด็นทางศาสนา  แต่สิ่งที่เกิด มิใช่ปัญหาทางด้านศาสนาเลย เพราะทั้งพุทธ และมุสลิม รวมถึงเจ้าหน้าที่ ต่างก็สูญเสีย และได้รับผลกระทบด้วยกันทั้งนั้น เราอยู่ในพื้นที่ ไม่เคยแบ่งแยกศาสนาใดๆ เพราะต่างก็เติบโตมาบนแผ่นดินแห่งนี้ด้วยกัน”
 
“สิ่งที่พระอภิชาติ พูดนั้นคนพุทธในพื้นที่ไม่ได้เห็นชอบด้วย แต่ก็อาจจะมีกลุ่มคนที่คิดตามด้วยได้เช่นกัน เมื่อคนพูดคนคิดตามอยู่นอกพื้นที่ ประเด็นนี้มันสร้างความแตกแยกจากคนนอกพื้นที่อย่างเห็นได้ชัดเจน  ผลร้ายคงจะตกกับคนในพื้นที่  การแก้ปัญหาในพื้นที่ไม่สามารถใช้ความรุนแรงได้ต้องอาศัยความเข้าใจกัน การคุยกันมากกว่า  และเห็นว่าในประเด็นความรุนแรงในพื้นที่ คนมุสลิมเห็นชอบด้วยทุกคนหรือไม่ มันก็คงไม่ใช่เช่นกัน คนมุสลิมส่วนใหญ่เขาก็ต้องการอยู่ร่วมกันด้วยความสงบ พระภิกษุ คนพุทธในพื้นที่ก็ไม่เอาด้วยกับความรุนแรง เราต้องการทำมาหากินกันแบบปกติเหมือนกัน” นายรักชาติ สุวรรณ์ กล่าวเสริม
 
“ในกรณีการเผยแพร่คลิปที่ยุยงปลุกปั่นให้เกิดการใช้ความรุนแรงทั้งฝ่ายพุทธและมุสลิม ทำไมรัฐ ถึงไม่ดำเนินการในการปิดคลิปเหล่านี้อย่างรวดเร็วเพื่อเป็นการยุติหรือจำกัดการเผยแพร่การสร้างความเกลียดชังในสังคม ขอชื่นชมการเผยแพร่คำชี้แจงของคณะสงฆ์ปัตตานีที่หน้าที่สร้างความร่มเย็นและสร้างบรรยากาศสันติภาพไปพร้อม ๆ กัน” นายรักชาติ สุวรรณ์กล่าว
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net