Skip to main content
sharethis

ช่วงเช้าถึงเที่ยงที่ผ่านมา มีรายงานเกี่ยวกับการลงประชามติว่าเริ่มมีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิกันใน หลายพื้นที่ ประชาชนส่งข้อมูลว่าหลายหน่วยการออกเสียงเป็นไปโดยเรียบร้อย แต่ก็พบข้อร้องเรียนความผิดปกติในหลายจุด นอกเหนือจากการฉีกบัตรของผู้สูงอายุที่กระทำโดยเข้าใจผิด

7 ส.ค.2559 เมื่อช่วงเช้าถึงเที่ยงที่ผ่านมา มีรายงานเกี่ยวกับการลงประชามติว่าเริ่มมีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิกันใน หลายพื้นที่ ประชาชนส่งข้อมูลว่าหลายหน่วยการออกเสียงเป็นไปโดยเรียบร้อย แต่ก็พบข้อร้องเรียนความผิดปกติในหลายจุด นอกเหนือจากการฉีกบัตรของผู้สูงอายุที่กระทำโดยเข้าใจผิด เช่น

1.เจ้า หน้าที่ประจำหน่วยออกเสียงไม่มีการตรจบัตรประชาชนก่อนให้เซ็นชื่อ เช่น ในพื้นที่ซอยร่วมฤดี แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน, ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี และมีข้อร้องเรียนเรื่องเจ้าหน้าที่ไม่ได้ให้มีพิมพ์ลายนิ้วมือด้วยในบาง พื้นที่

2.บางหน่วยโดยเฉพาะในต่างจังหวัดมีอาสาสมัครรักษาความ ปลอดภัย แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าลายพรางคล้ายทหารเข้าไปนั่งเฝ้าภายในหน่วยออกเสียง เช่น ที่ตำบลบ้านโคก อำเภอสุวรรณคูหา จัหวัดหนองบัวลำภู, บ้านนาหินกอง ต.กกตูม อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร สอบถามภายหลังเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายป้องกัน, เทศบาลสุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

3.กล่องบรรจุบัตรลงประชามติมี ลักษณะไม่เหมือนกัน ไม่ใช่กล่องพลาสติกดังที่ สมชัย ศรีสุทธิยากร นำมาแถลงข่าว อย่างไรก็ตาม กล่องจะต้องมีลักษณะโปร่งใสบางส่วนให้สามารถมองเห็นด้านในได้ แต่บางหน่วยกลับปรากฏกล่องที่มีลักษณะทึบมองไม่เห็นด้านใน และบางหน่วยปรากฏไม่มีสายรัดล็อคกล่องหย่อนบัตร เช่น หน่วยหนึ่งในแขวงบางค้อ เขตจอมทอง

ขณะที่กลุ่ม We Watch รายงานว่าแต่ละหน่วยออกเสียงไม่ควรมีจำนวนผู้ออกเสียงเกิน 800 คน โดยยกตัวอย่าง หน่วยออกเสียงใน ม.ขอนแก่น ที่มีผู้มีสิทธิออกเสียงมากกว่าพันคนซึ่งจะส่งผลต่อความแออัดและการดูแลที่ ยากลำบาก

หน่วยที่ 5 จำนวน 1300 คน
หน่วยที่ 6 จำนวน 1335 คน
หน่วยที่ 7 จำนวน 2587 คน
หน่วยที่ 8 จำนวน 1627 คน
หน่วยที่ 9 จำนวน 1776 คน

สำหรับข้อสังเกตในช่วงการนับคะแนน อ่านที่นี่

หน่วยหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงาไม่มีคนหนุ่มสาวเดินทางจากกรุงเทพฯ กลับมายังภูมิลำเนา ขณะที่ผู้สูงอายุที่เดินทางไปลงประชามติส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจกระบวนการว่าต้องกาอย่างไร ตรงไหนบ้าง

มีบุคคลแต่งชุดลายพรางนั่งประจำหน่วยออกเสียงด้วยสอบถามภายหลังทราบว่าเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายป้องกั

 

ประมาณ 08.10 น.ที่หน่วยออกเสียงประชามติ ณ อาคารสงเคราะห์ข้าราชการกรุงเทพฯ ซ.ซาลธนบุรี17 แยก7 หน่วยออกเสียงที่17-24 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ กรุงเทพฯ

ภาพจากเพจ We Watch แสดงสภาพกล่องหย่อนบัตร แบบที่ไม่มีช่องโปร่งใสให้เห็นสภาพภายในตามหลักการที่ควรเป็น

ช่วงเช้าที่หน่วยออกเสียงที่ 11 หมู่ที่ 10 ต.บ้านโคก อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู มีอาสาสมัครรักษาความปลอดภัย แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าลายพรางคล้ายทหารเข้าไปนั่งเฝ้าภายในหน่วยออกเสียงด้านในสุด

12.35 น. บรรยากาศหน่วยโรงพลศึกษาเทศบาลเมืองศรีราชา(ส่วนที่1) จ.ชลบุรี
ค่อนข้างเงียบเหงา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่แต่งกายคล้ายทหารคอยดูแลความเรียบร้อย

ประมาณ13.30 น. ที่ลานกิจกรรม ตลาดนัดอินเตอร์โซน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ยังคงทยอยมาลงเสียงประชามติ บรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแต่จำนวนผู้มาใช้สิทธิ์บางตากว่าครั้งก่อน

จากเพจ we watch บรรยากาศในภาคใต้ค่อนข้างเงียบเหงา หน่วยบ้านบลูกา ต.ตะปอเยาะ อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส

14.40 น. เจ้าหน้าที่ประจำเขตเลือกตั้ง หน่วยออกเสียงที่ 9 หมู่ที่ 8 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เล่าว่า เฉพาะหน่วยนี้มีผู้มีสิทธิประมาณ 1,000 คน มาใช้สิทธิแล้วประมาณ50%

13.40 น. บรรยากาศการลงประชามติที่วัดหนองใหญ่ ต.นาเกลือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ อปพร. ประจำหน่วยเล่าว่า ทุกอย่างเรียบร้อยดี ไม่มีเหตุการณ์อะไร ส่วนจำนวนผู้มาใช้สิทธิไม่เงียบเหงาแต่ก็ไม่ถึงกับคึกคัก

คนอยู่เชียงใหม่ที่มีทะเบียนบ้านอยู่ที่อื่นมาใช้สิทธินอกเขตที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ

หน่วยออกเสียงประชามติที่หน่วยที่ 9 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นไปอย่างปกติ

15.48 น. ที่บริเวณหน่วยออกเสียงที่ 27 บริเวณวังมุขแลนด์ ถนนมถ่งสู่หาดบางแสน ต.แสนสุข เทศบาลเมืองแสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยบอกว่าบรรยากาศเรียบร้อยดี ผู้มีสิทธิประมาณ 900 มาใช้สิทธิแล้วประมาณ 60%
 


หน่วยเลือกตั้งหลายหน่วยในเขตบึงกุ่ม บรรยากาศเวลาประมาณ 15.00 น.ค่อนข้างเงียบเหงา





บรรยากาศการลงเสียงประชามติที่หน่วย 20 และ 21 หมู่ 13 ตำบลท่าโรงอำเภอวิเชียรบุรีจังหวัดเพชรบูรณ์ ก่อนเวลาปิดหีบเล็กน้อยไม่มีประชาชนมารอออกเสียงประชามติเจ้าหน้าที่บางส่วนจัดสถานที่เพื่อเตรียมนับคะแนนในขณะที่มีฝนตกลงมา

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net