สื่อต่างชาติวิจารณ์ประชามติปิดกั้น-เผยแชทไลน์โฆษก รบ. อัดมหาอำนาจแทรกแซงไทย

ดิอินดิเพนเดนต์ รายงานว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะส่งผลต่อระบอบประชาธิปไตยในไทยอย่างไร และการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นช่วงก่อนลงประชามติทำให้คนมองไม่เห็นหลุมพรางของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ อีกทั้งยังมีเรื่องที่รองโฆษกสำนักนายกฯ ส่งข้อความทางไลน์ให้กับนักข่าวต่างประเทศอ้างการลงประชามติของพวกเขาโปร่งใส

สื่อต่างประเทศ ดิอินดิเพนเดนต์ รายงานเกี่ยวกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญครั้งล่าสุดว่า "ชาวไทยโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลเผด็จการทหารหนุนหลัง" ซึงเป็นรัฐธรรมนูญที่กองทัพคอยควบคุมและแต่งตั้งแทนการเลือกตั้งเข้ามา ดิอินดิเพนเดนต์ระบุอีกว่ากลุ่มคนที่โค่นล้มอดีตนายกฯ ทักษิณ ในตอนนี้พยายามทำให้พรรคการเมืองใหญ่ๆ อ่อนแรงลง เพื่อทำให้แน่ใจว่าตัวพวกเขาเองจะคงอำนาจไว้ได้ภายใต้ระบอบราชการถาวรแบบที่มีกองทัพ ศาล และกลุ่มผู้ปกครองสายอนุรักษ์นิยมที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง

ดิอินดิเพนเดนต์ รายงานว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนโหวตรับน่าจะเป็นเพราะมีการล่อลวงด้วยเรื่องเสถียรภาพ และถึงแม้ว่าจะไม่มีรายงานเรื่องการโกงการเลือกตั้งในระดับกระบวนการแต่ฝ่ายโหวต "ไม่รับ" ถูกปฏิเสธโอกาสไม่ให้สามารถนำเสนอความคิดเห็นฝ่ายตัวเองได้รวมถึงการวางข้อห้ามต่างๆ ช่วงก่อนการลงประชามติ เช่นการห้ามชุมนุมทางการเมือง การรณรงค์อย่างเสรี รวมถึงการถกเถียงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญทำให้นักวิจารณ์มองว่าข้อห้ามเหล่านี้อาจจะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่วิตกกังวลและมองไม่เห็นหลุมพรางของรัฐธรรมนูญฉบับนี้

นอกจากนี้เจอโรม เทยเลอร์ ผู้สื่อข่าวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเอเอฟพียังเปิดเผยในทวิตเตอร์ของตัวเองว่าเขาได้รับข้อความจากไลน์ของ พล.ต. วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแจ้งต่อผู้สื่อข่าวต่างประเทศหลายคนระบุว่า "รัฐบาลได้รับฟังเสียงของประชาชนทุกคนแล้วไม่ว่าท่านจะออกมาใช้สิทธิหรือไม่ก็ตาม"

ข้อความดังกล่าวยังระบุต่อไปว่ารัฐบาลไทยไม่จำเป็นต้องจัดประชามติครั้งนี้ก็ได้แต่ทำไปด้วยความสมัครใจจากนโยบายเน้นประชาชนและมีการดำเนินการที่ "เปิดกว้าง" และ "โปร่งใส" โดยที่รัฐบาลจะเดินหน้าตามโรดแมปเพื่อการ "ปฏิรูปการเมือง" เพื่อ "ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริง" ต่อไป

ข้อความจากรองโฆษกรัฐบาลที่ไม่ใช่คำแถลงอย่างเป็นทางการยังระบุตอบโต้รายงานข่าวเกี่ยวกับ "การแทรกแซง" ของต่างประเทศโดยอ้างว่าพวกเขาผิดหวังที่มี "การแทรกแซงอย่างไม่เหมาะสม" จากต่างชาติในช่วงเวลาเปลี่ยนผ่านทางการเมืองที่ละเอียดอ่อน ข้อความระบุต่อไปว่า "การแทรกแซง" ดังกล่าวมาจากกลุ่มที่อ้างเป็น "เพื่อน" กับไทย

โดยที่เทย์เลอร์ระบุพร้อมกับข้อความนี้ในทวิตเตอร์ของเขาว่าข้อความนี้พวกเขาได้รับมาหลังจากเพิ่งมีผลการลงประชามติดูเหมือนจะเป็นข้อความที่ต้องการโต้กลับการวิจารณ์ของสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และสหประชาชาติ

เรียบเรียงจาก

Thailand votes by public referendum - to make its government even less accountable to the people, The Independent, 07-08-2016 http://www.independent.co.uk/news/world/asia/thailand-votes-by-public-referendum-to-make-its-government-even-less-accountable-to-the-people-a7177526.html

ทวิตเตอร์ของ Jerome Taylor https://twitter.com/JeromeTaylor

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท