กสทช.หารือค่ายมือถือ จัดโซนห้ามโปเกม่อนปรากฏตัว ไม่ให้ละเมิดสิทธิบุคคล-กระทบมั่นคง

หลังการหารือผู้ให้บริการมือถือ 5 ราย กับ กสทช. เตรียมให้ทรูเป็นตัวแทนคุยกับเจ้าของลิขสิทธิ์โปเกม่อน โก กำหนดพื้นที่ห้ามโปเกม่อนปรากฏตัว หลังมีการร้องเรียนการเข้าไปเล่นเกมในโรงพยาบาล สถานที่ราชการ บนถนนสาธารณะจนอาจเกิดอุบัติเหตุ ยืนยัน กสทช. ไม่คิดควบคุม ปิดกั้น แต่ขอความร่วมมือ เตือนพ่อแม่ผู้ปกครองระวังค่าใช้จ่ายจากการเล่นเกม

9 ส.ค. 2559 ตามที่ในวันนี้ ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้เชิญตัวแทนผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 รายมาหารือถึงการให้บริการเกม โปเกม่อน โก โดยในการหารือยังมีตัวแทนจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงวัฒนธรรมมาสังเกตการณ์ด้วย

ในรายงานของ สปริงนิวส์ เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า ได้เชิญผู้ให้บริการโทรทัศน์เคลื่อนที่ทุกรายมาพูดคุยเพื่อหาแนวทางกำกับดูแลที่เหมาะสม เนื่องจากเมื่อได้เปิดดาวน์โหลดในประเทศไทย ได้รับร้องเรียนถึงการเข้าไปเล่นเกมในสถานที่ไม่เหมาะสมหลายแห่ง อาทิ โรงพยาบาล สถานที่ราชการ สถานที่เกี่ยวกับความมั่นคง รวมถึงการเล่มเกมบนถนนสาธารณะที่อาจขาดความระมัดระวังก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้

ทั้งนี้ มาตรการดูแลเบื้องต้นน่าจะเป็นการกำหนดแนวทางดูแล เช่น การจำกัดพื้นที่ (โซนนิ่ง) ในพื้นที่สำคัญ ไม่ให้ไปละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น ไม่เข้าไปในพื้นที่ความมั่นคง พื้นที่หน่วยราชการสถานที่สำคัญและหากเป็นไปได้จะให้ทรูที่เป็นพันธมิตรกับเจ้าของเกมไปพูดคุยกับบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ เพื่อให้เข้าใจ โดยกำหนดพื้นที่ที่จะขอห้ามให้โปเกม่อนปรากฏตัว ยืนยันว่า กสทช. ไม่คิดจะควบคุม หรือปิดกั้น แต่บางพื้นที่ต้องขอความร่วมมือ

นอกจากนี้ จะขอแจ้งเตือนประชาชน และผู้ปกครองว่า ให้ระวังและควบคุมค่าใช้จ่ายการใช้งานอินเทอร์เน็ตให้เกิดความเหมาะสม เนื่องจากเท่าที่ กสทช. พบข้อมูลคือการซื้อไอเทม หรือการซื้อสินค้าเพิ่มในเกมบางรายการมีราคาประมาณ 2,000-3,000 บาท

ขณะที่ก่อนหน้านี้ในรายงานของไทยรัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงเรื่องนี้ด้วยว่า กำลังให้เจ้าหน้าที่ศึกษาเรื่องเกมโปเกม่อน โก ซึ่งคงต้องขอร้องว่า อย่าไปเล่นใกล้ค่ายทหาร หน่วยงานด้านความมั่นคง สถานที่ราชการสำคัญ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท