งานวิจัยสื่อยุโรปเผย ประเทศที่มีสื่อสาธารณะเข้มแข็ง มีฝ่ายขวาหัวรุนแรงน้อย

หลังจากที่มีปรากฏการณ์ Brexit และการเติบโตขึ้นของฝ่ายขวาหัวรุนแรงในยุโรป สหภาพการกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งยุโรป (EBU) ก็ได้นำเสนอข้อมูลการวิจัยระบุว่าในประเทศในยุโรปที่มีสื่อสาธารณะที่เข้มแข็งและเป็นอิสระจะมีกลุ่มฝ่ายขวาหัวรุนแรงน้อยกว่า นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้สิทธิลงคะแนนเสียงมากกว่าและมีเสรีภาพสื่อมากกว่าด้วย

ที่มาของภาพประกอบ: wikipedia/public domain

9 ส.ค. 2559 รายงานการวิจัยของสหภาพการกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งยุโรป (European Broadcasting Union หรือ EBU) เกี่ยวกับความเกี่ยวข้องระหว่างสือสาธารณะกับสังคมและประชาธิปไตยระบุว่าประเทศที่มีสื่อสาธารณะที่มีทุนดีและได้รับความนิยมจะมีฝ่ายขวาหัวรุนแรงน้อยกว่าและมีเสรีภาพสื่อมากกว่า

นอกจากนี้รายงานการวิจัยยังระบุอีกว่าในประเทศที่สื่อสาธารณะมีส่วนแบ่งตลาดสูงมักจะมีผู้ไปใช้สิทธิ์ลงคะแนนเสียงมากกว่า อีกทั้งยังมีความสอดคล้องกันของข้อมูลที่ว่ายิ่งประเทศมีส่วนแบ่งตลาดของสื่อสาธารณะสูงก็จะยิ่งมีการควบคุมไม้ให้การทุจริตคอร์รัปชั่นแพร่หลายได้ดีกว่าด้วย

โรแบร์โต ซัวเรซ แคนเดล หัวหน้าฝ่ายบริการข้อมูลสื่อของ EBU ซึ่งเป็นผู้ทำการวิจัยกล่าวว่า ความสอดคล้องไปในทางเดียวกันของข้อมูลนี้ถือว่าน่าสนใจ โดยเฉพาะในช่วงที่มีการถกเถียงกันเรื่องการไปออกเสียงเลือกตั้งน้อย มีการทุจริตคอร์รัปชั่นและการเติบโตของการเมืองฝ่ายขวาเพิ่มขึ้นในยุโรป

แต่สำหรับงานวิจัยของแคนเดลแล้วสิ่งที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้คือความเข้มแข็งของสื่อสาธารณะซึ่งมีส่วนในการเสริมสร้างประชาธิปไตยด้วย แคนเดลกล่าวว่าถึงแม้จะระบุชี้ชัดไม่ได้เสียทีเดียวว่าสื่อโทรทัศน์และวิทยุสาธารณะจะนำทางไปสู่ประชาธิปไตยที่ดีขึ้นและการทุจริตคอร์รัปชั่นที่น้อยลง แต่พวกเราก็นำเสนอข้อมูลให้เห็นว่าปัจจัยเหล่านี้มีส่วนเชื่อมโยงกัน

แคนเดลระบุอีกว่าหน้าที่หลักของสื่อสาธารณะคือการนำเสนอข่าวซึ่งควรจะเป็นอิสระถ้าพวกเขามีทรัพยากรที่เหมาะสมพวกเขาจะสามารถผลิตข่าวสารที่มีคุณภาพมากขึ้นและทำให้ผู้ชมเชื่อถือได้ ในงานวิจัยอื่นของ EBU ระบุว่าจากการสำรวจ 33 ประเทศ ในยุโรปผู้คนส่วนใหญ่ราวร้อยละ 55 เชื่อวิทยุมากที่สุด ร้อยละ 48 เชื่อโทรทัศน์ และเชื่ออินเทอร์เน็ตกับโซเชียลมีเดียน้อยที่สุด เนื่องจากว่าผู้คนยังคงมีความรู้สึกแน่นแฟ้นกับวิทยุและโทรทัศน์ที่เป็นแหล่งข้อมูลและความบันเทิงหลักๆ

องค์กร EBU ที่ทำการวิจัยเรื่องนี้เป็นสหภาพสื่อแพร่ภาพและกระจายเสียง 73 แห่งในยุโรปที่มีสมาชิกอย่างบีบีซี แชนแนลโฟร์ และไอทีวีของอังกฤษ

 

เรียบเรียงจาก

'Countries with strong public service media have less rightwing extremism', The Guardian, 08-08-2016 https://www.theguardian.com/media/2016/aug/08/public-service-media-rightwing-extremism-ebu-psbs

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท