Skip to main content
sharethis

“คสช.” โต้ “กลุ่มเครือข่าย 96 องค์กรฯ” ย้ำชัดข้อเสนอนักโทษประชามติ เป็นไปตามกฏหมาย แจงกรณี “ไผ่ จตุภัทร์” อดข้าวประท้วง จนท.ดูแลอยู่ พร้อมชี้แจงสิ่งที่ทำอยู่ไม่ดีต่อตัวเอง

ภาพจาก: แฟ้มภาพสำนักข่าวไทย

11 ส.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์ และมติชนออนไลน์ พ.อ.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ รองหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ ส่วนงานรักษาความสงบ สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีแถลงการเรียกร้องต่อ คสช. ของเครือข่าย96 องค์กรใส่ใจประชามติรัฐธรรมนูญกำหนดอนาคตประชาชนว่า ตามข้อเสนอของกลุ่มดังกล่าว ตนขอชี้แจงว่าผลการลงประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญได้มีการประกาศ และรับรองอย่างเป็นทางการแล้ว เพราะฉะนั้นถือว่ากระบวนการทุกอย่างมีความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และโปร่งใส รวมทั้งการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่กระทำภายใต้กรอบของกฏหมาย ขณะเดียวกัน คสช. ขอยืนยันว่าการดำเนินงานต่างๆเป็นไปตามโรดแมพไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง รวมทั้งเป็นไปตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้ชี้แจงไปทั้งหมดแล้ว ทั้งนี้ตนอยากให้เคารพสิทธิและเสียงของประชาชนคนไทยส่วนใหญ่ที่ออกมาใช้สิทธิลงประชามติ ส่วนความเห็นต่างที่ออกมาในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะการออกแถลงการต้องพิจารณาเป็นกรณีไป

พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อเรียกร้องที่ให้ คสช.มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกคุมขังก่อนหน้านี้เกี่ยวกับการรณรงค์ประชามติ ทันทีโดยที่ไม่มีเงื่อนไขนั้น ตนขอชี้แจงว่าก็ต้องไปตามกรอบที่กฏหมายกำหนด ซึ่งขอย้ำว่าไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่มีการทำเกินหน้าที่ ส่วนจะผิดหรือไม่นั้นก็ต้องว่าไปตามกระบวนการของศาลที่จะพิจารณา

เมื่อ ถามถึงกรณีของนายจตุภัทร บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน อดข้าวประท้วงเพื่ออารยะขัดขืนต่อกระบวนประชามติและการจับกุมตัวนั้น พ.อ. ปิยพงศ์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่จะต้องเข้าไปพูดคุย ทำความเข้าใจ โดยความจริงแล้วระหว่างที่เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวก็ต้องมีการดูแลและอำนวยความ สะดวก ตามกรอบอำนาจหน้าที่ อย่าไปกังวล เพราะเจ้าหน้าที่ต้องดูแลชีวิตและความเป็นอยู่ระหว่างที่ถูกคุมขัง รวมทั้งการจัดอาหารการกิน ยารักษาโรคและข้าวของเครื่องใช้ เราก็ต้องมีการดูแล

“ทั้งนี้หากนายจตุภัทร เป็นอะไรขึ้นมาก็จะมีแพทย์เข้าไปตรวจร่างกาย ให้การดูแลเป็นอย่างดี และทางเจ้าหน้าที่จะเข้าไปพูดคุย ทำความเข้าใจว่าสิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้ไม่ใช่สิ่งดีต่อตัวเอง” พ.อ.ปิยพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติ่มว่า สำหรับวันนี้ เวลา 14:00 น. ที่เรือนจำอำเภอภูเขียว ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย และชาวบ้านซึ่งเดินทางมาจากบ้านโป่ง ราชบุรี พร้อมด้วยกลุ่มนักกิจกรรมจากโครงการคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจ ไผ่ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ซึ่งถูกฝากขัง ผัดแรก ที่เรือนจำภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ด้วยข้อหาฝ่าฝืนพรบ.ประชามติ มาตรา 61 (1) โดยไผ่ ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา จากการเดินแจกเอกสารรณรงค์ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

ผู้เข้าเยี่ยมรายหนึ่งระบุว่า ไผ่ มีอาการอ่อนแรงอย่างเห็นได้ชัด พูดได้ช้าลง แต่ยังคงเข้าร่วมกิจกรรมดนตรีในเรือนจำ เนื่องจากเขาถูกจัดให้อยู่ในกองงานนักดนตรีโปงลาง ภายในเรือนจำ ทำให้อาการอ่อนแรงมากขึ้น ทั้งนี้ ไผ่ ยังยืนยันจะอดอาหารต่อไปและฝากกำลังใจให้กับผู้ที่อยู่ข้างนอกให้สู้เพื่อ ความยุติธรรม และประชาธิปไตยต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net