กอ.รมน.งัดม.44 บุกค้นบ้านอดีตกมธ.ร่างรธน.50 หิ้วตัวสอบมทบ.43ทุ่งสง

ที่มาภาพ ไทยพีบีเอส

13 ส.ค.2559 เดลินิวส์และไทยพีบีเอส รายงานตรงกันว่า เมื่อเวลา  เวลา 06.30 น. เจ้าหน้าที่ กอ.รมน. ทหาร ร 15 พัน 4 ค่ายพระยารัษฎา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง พร้อมด้วยตำรวจสันติบาล ฝ่ายปกครอง และ ตชด.435 ตรัง เข้าตรวจสอบบ้าน ประภาส โรจนภิทักษ์ อายุ 67 ปี นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งไม่พบสิ่งผิดกฏหมาย ก่อนยึดหนังสือ เอกสารการเคลื่อนไหวของ นปช. รวมทั้งสมุดบัญชี โทรศัพท์มือถือ และไอแพดไปตรวจสอบ  และเชิญตัว ประภาส ไปสอบสวน ที่ มทบ.43 อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ตามมาตรา 44

มติชนออนไลน์รายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ประภาส กล่าวว่า เจ้าหน้าที่มาควบคุมตัวตนขณะกำลังนอนดูทีวี ได้มีเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จำนวนกว่า 20 กว่านาย เข้ามาตรวจค้นโดยให้เหตุผลว่ามาตาม มาตรา 44 พร้อมทั้งนำหลักฐาน เป็นโทรศัพท์ ไอแพด สมุดธนาคาร หนังสือที่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง สมุดไดอารีบันทึก รวมทั้งบัตรประชาชน และเอกสารต่างๆ และเชิญมายัง สภ.เมืองตรัง ส่วนรายละเอียดตนยังไม่ทราบแต่อย่างใด มีเพียงการบันทึกประจำวันแต่ยังไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด

 
“เรื่องนี้ผมต้องร้องขอความเป็นธรรมให้สืบสวนสอบสวนให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง เบื้องต้นผมก็ให้การปฎิเสธไป ที่ผ่านมาผมมีการทำกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคพวกไปมาหาสู่กัน ไม่มีการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพียงแต่มีแนวความคิดที่แลกเปลี่ยนกันเป็นปกติธรรมดา ตัวผมเองขอยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ นปช. ผมเองเคยดำรงตำแหน่งคณะอดีตกรรมาธิการวิสามัญร่างรัฐธรรมนูญ 2550 อีกทั้งยังทำประโยชน์ให้กับเครือข่ายองค์กรชาวบ้านอีกด้วย” ประภาส  กล่าว
 
ประภาสกล่าวว่า ในช่วงวันที่ 8 สิงหาคม ตนอยู่บ้าน เนื่องจากไม่สบายจะไปพบหมอแต่คลินิกปิด โดยมีญาติเป็นพยานได้ จากนั้นได้เข้าไปสวนยางพาราและมีพยานเช่นกัน ผมตั้งข้อสังเกตว่า คนคิดว่าต้องการมีประชาธิปไตยก็มีปัญหา ยอมรับว่าขณะนี้มีความหนักใจที่ต้องมาถูกควบคุมตัวในครั้งนี้
 
มติชนออนไลน์ รายงานด้วยว่า ประภาสได้มีการเตรียมอุปกรณ์ เป็นเสื้อผ้า และของใช้ส่วนตัว ซึ่งคาดว่าจะน่าจะถูกควบคุมตัวเพื่อสอบสวนเป็นระเวลา 3-4 วัน
 

บช.ภาค 8 ขอออกหมายจับผู้ก่อเหตุระเบิด 1 คน

ไทยพีบีเอสยังรายงานด้วยว่า เมื่อ เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร. ประชุมผ่านวีดิโอคอนเฟอร์เร้นท์กับศูนย์ปฏิบัติการตำรวจทั่วประเทศ พร้อมสรุปสถานการณ์ภาพรวมทั่วประเทศ ไม่พบความเคลื่อนไหว หรือ สิ่งผิดปกติของกลุ่มก่อเหตุและ ยังไม่พบว่า มีรายงานเกิดเหตุซ้ำในพื้นที่ ในวงรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุระเบิดในหลายจังหวัดเมื่อวานนี้ (12 ส.ค.)

รองผบ.ตร. ยืนยันว่า ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 รายงานว่า ขณะนี้เตรียมให้พนักงานสอบสวนรวบรวมหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับผู้ก่อเหตุ 1 คน ซึ่งมีหลักฐานว่า เป็นผู้ก่อเหตุในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 8 และจากการข่าวมั่นใจว่ามีการก่อเหตุเป็นขบวนการโดยมีผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติต้องการสืบสวนเพื่อให้ได้หลักฐานสามารถเอาผิดได้ทั้งขบวนการ

ส่วนสาเหตุแรงจูงใจยังไม่ชี้ชัดในประเด็นใด แต่ยืนยันได้ว่า ไม่ใช่การก่อเหตุหรือขยายพื้นที่ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แม้ลักษณะระเบิดที่ใช้จะเป็นชนิดเดียวกันก็ตาม

นอกจากนี้ รองผบ.ตร.ยังยืนยันอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยตามที่มีกระแสข่าว แต่ยอมรับมีการนำพยานและกลุ่มบุคคลมาสอบถามข้อมูลจริง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท