2 ใน 3 ของผู้หญิงทำงานอังกฤษอายุ 18-24 ปีถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน

ผลสำรวจความเห็นพนักงานหญิง 1,533 คนในสหราชอาณาจักรพบมากกว่าครึ่งมีประสบการถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงาน 2 ใน 3 ของผู้หญิงวัยทำงานวัยรุ่นอายุระหว่าง 18-24 ปีถูกคุกคามในที่ทำงาน

จากรายงาน 'Sexual harassment in the workplace in 2016' ของสภาสหภาพแรงงานศูนย์กลางแห่งชาติ (Trades Union Congress หรือ TUC) ของสหราชอาณาจักรโดยความร่วมมือกับองค์กร Everyday Sexism Project ระบุว่าปัญหาการคุกคามทางเพศในที่ทำงานได้สร้างอุปสรรคการทำงานให้กับคนทำงานหญิงในสหราชอาณาจักร

รายงานชิ่นนี้ได้ทำการสำรวจความเห็นพนักงานหญิง 1,533 คนในสหราชอาณาจักร เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2559 รวมทั้งสำรวจความเห็นของสมาชิกสหภาพแรงงานในเดือน มี.ค. 2559 โดยข้อค้นพบของงานสำรวจชิ้นนี้พบว่ามากกว่าครึ่ง หรือ ร้อยละ 52 ของพนักงานหญิงที่ตอบแบบสอบถามเคยมีประสบการณ์ถูกคุกคามทางเพศมาไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทำงานวัยรุ่นอายุระหว่าง 18-24 ปี มีสัดส่วนถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงานสูงถึง 2 ใน 3 เลยทีเดียว

ทั้งนี้ผู้หญิงที่ตอบแบบสอบถามร้อยละ 35 ระบุว่าเคยได้ยินความคิดเห็นทางเพศของผู้ชายต่อผู้หญิงคนอื่น ๆ ในที่ทำงาน ร้อยละ 32 เคยได้ยินเรื่องตลกไม่พึงปรารถนาที่มีเนื้อหาทางเพศ ร้อยละ 28 เคยถูกให้ความเห็นทางเพศเกี่ยวกับเสื้อผ้าและเรือนร่างของตนเองจากผู้ชาย และเกือบ 1 ใน 4 มีประสบการณ์ถูกสัมผัสแบบไม่เหมาะสม เช่น การลูบต้นขาหรือลูบหลัง ยิ่งไปกว่านั้นกว่า 1 ใน 8 เคยถูกเพื่อนรวมงานหรือเจ้านายพยายามจูบอีกด้วย

ทั้งนี้เกือบร้อย 20 ของผู้หญิงที่ได้รับผลกระทบจากการล่วงละเมิดทางเพศนั้นระบุว่าว่าพวกเธอมักเป็นเป้าหมายโดยชายที่มีอำนาจเหนือกว่าในที่ทำงาน แต่กระนั้นมีสัดส่วนถึง 4 ใน 5 ของผู้หญิงที่ถูกคุกคามทางเพศในที่ทำงานก็เลือกที่จะ ‘เงียบ’ ไม่ยอมรายงานต่อนายจ้างของพวกเธอ ทั้งนี้เพราะว่าส่วนใหญ่แล้วการคุกคามทางเพศในที่ทำงานมักจะถูกทำให้เป็นเรื่องที่พิสูจน์ได้ยาก โดย TUC ได้แนะนำว่านายจ้างควรสนับสนุนให้มีการใช้กฎหมายปกป้องการคุกคามทางเพศในที่ทำงานอย่างเข้มงวดเพื่อความยุติธรรมแก่พนักงานหญิง รวมทั้งองค์กรสหภาพแรงงานต้องเข้มแข็งและควรเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหานี้ร่วมกันด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท