Skip to main content
sharethis

15 ส.ค. 2559  เมื่อเวลา 10.30 น. กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)  พล.ต.วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วย พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ และเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) ได้ควบคุมตัว รังสรรค์ มณีรัตน์ อดีต ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย , สมโภช สายเทพ อดีต ส.ส.ลำปาง พรรคเพื่อไทย , ปริญญา ขาวรัตน์ รองนายกเทศมนตรี ต.บ้านธิ อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และสุปกิจ คชเสนี อดีตผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคมหาชน ผู้ต้องหาในความผิดข้อหา ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 , ร่วมกันเป็นซ่องโจร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 210 และร่วมกันเผยแพร่ข้อความที่ผิดไปจากข้อเท็จจริง หรือกล่าวหาบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญ ตาม พ.ร.บ. ประชามติ มาตรา 61 (2) , (4) ส่งมอบต่อพนักงานสอบสวน บก.ป.เพื่อพิจารณาดำเนินคดี

พล.ต.ต.ชาญ วิมลศรี รอง ผบช.ก.รรท.ผบก.ป. พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ และคณะ รอรับตัวผู้ต้องหาทั้งหมด ซึ่งขั้นตอนภายหลังรับมอบตัวผู้ต้องหาแล้ว ทางแพทย์ รพ.ตำรวจ ได้ทำการตรวจร่างกายเพื่อเป็นหลักฐานว่าผู้ต้องหาไม่ได้ถูกทำร้าย หรือมีบาดแผลใดๆ ในระหว่างการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหาร โดยทั้งหมดสุขภาพร่างกายเป็นปกติ ก่อนจะส่งมอบให้ทางพนักงานสอบสวนรับมอบตัวไว้ และดำเนินคดี ก่อนส่งฟ้องยังศาลทหารมณฑลทหารบกที่ 32 จ.ลำปาง

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในส่วนของพฤติการณ์ที่พบนั้นมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายของกลุ่มผู้ต้องหา 11 ราย ที่ถูกควบคุมตัวไว้ดำเนินคดีก่อนหน้านี้ โดยเกี่ยวพันกับกรณีการเผยแพร่จดหมายที่มีเนื้อหาต้านร่างรัฐธรรมนูญ แจกจ่ายในพื้นที่ภาคเหนือ ในช่วงระหว่างวันที่ 12-15กรกฎาคมที่ผ่านมา ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ตรวจสอบพบการส่งต่อในพื้นที่ จ.ลำปาง จ.ลำพูน และ จ.เชียงใหม่ กระทั่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้แจ้งความร้องทุกข์ให้มีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว

ทั้งนี้ เมือ่วันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา วัฒนา เมืองสุข อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า รังสรรค์ มณีรัตน์ ถูก คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 จับและนำมาควบคุมตัวที่ มทบ. 11 เพราะเผยแพร่ความคิดเห็นเรื่อง 30 บาทรักษาทุกโรค สิทธิการเรียนฟรีของเด็กและเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกวิจารณ์มากเพราะความไม่ชัดเจนของร่างรัฐธรรมนูญ จน กรธ.ต้องออกมาชี้แจงหลายครั้ง ในขณะที่คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ฉบับหนึ่งและนักวิชาการด้านสื่อของ กปปส. ที่เผยแพร่ความเห็น แต่ทั้งสองคนไม่เคยถูกทหารคุกคามและไม่เคยแม้กระทั่งถูกตำรวจเรียกไปสอบสวน ในขณะที่รังสรรค์และพรรคพวกจากเชียงใหม่อีกหลายคนถูกตั้งข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง เพื่อให้ทหารมีอำนาจจับและควบคุมตัวโดยไม่ต้องมีหมาย ถูกดำเนินคดีต่อศาลทหารและไม่ได้รับการประกันตัว เพื่อเป็นการเปรียบเทียบผมได้โพสต์ข้อความของทั้งสองฝ่ายมาให้พิจารณาพร้อมบทความนี้

 

ที่มา มติชนออนไลน์และคมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net