Skip to main content
sharethis

15 ส.ค. 2559 สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่านธนาคารของรัฐทั้ง 3 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ประมาณ 5.3 ล้านคน จากผู้มีสิทธิ์ประมาณ 10 ล้านคนทั่วประเทศ หลังจากนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะนำข้อมูลผู้ลงทะเบียนทั้งอายุ อาชีพ สินทรัพย์ และรายได้มาประมวลผลและวิเคราะห์ปัญหา รวมถึงความต้องการของประชาชนก่อนหารือ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและทีมเศรษฐกิจเกี่ยวกับการออกมาตรการช่วยเหลือเพื่อแก้ไขให้ตรงจุด และจากข้อมูลเบื้องต้นพบว่าปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ที่มาลงทะเบียน คือ หนี้นอกระบบ ไม่มีเงินฝากและสินทรัพย์ ส่วนจะมีการขยายระยะเวลาหรือเปิดรับลงทะเบียนปี 2560 หรือไม่นั้น  ยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องประเมินภาพรวมและพิจารณาข้อมูลการลงทะเบียนครั้งนี้ก่อน

สำหรับมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาภัยแล้งและมาตรการเพิ่มขีดความสามารถภาคการเกษตร ข้อมูลล่าสุดวันที่ 3 ส.ค. 2559 มีการเบิกจ่ายเงินกู้ตามโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและจำเป็นของเกษตรกรที่ประสบภัยแล้งปี 2558 / 2559  จำนวน 1,922 ล้านบาท ให้กับเกษตรกร 162,569 ราย

ส่วนกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ปัจจุบันมีสมาชิก 432,659 คน ขณะที่โครงการบ้านประชารัฐ วันที่ 8 ส.ค. 2559 มีการอนุมัติสินเชื่อแล้ว 2 ราย วงเงิน 65 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) : ธอส. และธนาคารออมสิน อนุมัติสินเชื่อแล้ว 7,897 ราย วงเงิน 7,726 ล้านบาท

ทั้งนี้  วันนี้ (15 ส.ค.) กระทรวงการคลังได้จัดทำหนังสั้น ชุด “ลุงวากับฟ้าใส” เพื่อเป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับนโยบายต่าง ๆ ของกระทรวงการคลังผ่านมุมมองของลุงและหลาน โดยใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มมีโอกาสเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากโครงการ  นโยบายของกระทรวงการคลังมากที่สุด  โดยกระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายที่จะนำเสนอหนังสั้นชุดนี้ผ่านสื่อทุกรูปแบบในช่องทางต่าง ๆ ของกระทรวงและในอนาคตจะประสานไปยังหน่วยงานพันธมิตร เพื่อขอให้นำไปเผยแพร่ต่อในช่องทางที่หลากหลาย

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net