'ลูกสาวลีกวนยู' วิจารณ์รัฐบาลสิงคโปร์พยายามผ่านร่าง กม.จำกัดเสรีภาพ

ลีเว่ยหลิง ลูกสาวของผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์และน้องสาวของนายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันวิพากษ์รัฐบาลของพี่ชายตัวเองที่พยายามผ่านร่างกฎหมายหมิ่นศาล หวั่นถูกใช้จำกัดเสรีภาพในการวิจารณ์ศาล แม้รัฐมนตรีกิจการภายในแจงการวิพากษ์วิจารณ์ศาลบางรูปแบบยังทำได้ แต่ลีเว่ยหลิงก็ยืนยันว่าควรให้ประชาชนวิจารณ์การร่างกฎหมายนี้

16 ส.ค. 2559 เมื่อวันที่ 14 ส.ค. ที่ผ่านมา ไฟแนนเชียลไทม์รายงานว่า ลีเว่ยหลิง (Lee Wei Ling) ลูกสาวของลีกวนยูผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลสิงคโปร์ว่าเป็น "เผด็จการ" เป็นการโต้ตอบการที่รัฐบาลปัจจุบันของสิงคโปร์เสนอร่างกฎหมายที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนเกรงว่าจะใช้ในการปิดกั้นกลุ่มที่เห็นต่างจากรัฐบาล

ลีเว่ยหลิง น้องสาวของ ลีเซียนลุง นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ระบุในเฟซบุ๊กของเธอเปรียบเทียบว่าประชาชนในประเทศของเธอเหมือนกับคนที่ "คุ้นชินกับฝุ่นควัน" จนไม่สามารถรับรู้ได้ว่า "ฝุ่นควัน" เหล่านี้จะเป็นภัยต่อสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของพวกเขา

ร่างกฎหมายที่ลีเว่ยหลิงวิจารณ์คือร่างกฎหมายหมิ่นศาลฉบับใหม่ที่เธอบอกว่าเป็นกฎหมายที่จะนำมาพยายามใช้ปิดกั้นความคิดเห็นสาธารณชน นี่เป็นครั้งสองแล้วที่น้องสาวของนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์กล่าวโจมตีพี่ชายตัวเอง ครั้งแรกเกิดขึ้นในช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ที่มีเหตุขัดแย้งกันในพิธีรำลึกของลีกวนยูผู้เป็นพ่อของพวกเขา โดยที่ลีเว่ยหลิงกล่าวหาว่าพี่ชายของเธอใช้อำนาจในทางที่ผิด

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวว่าการวิจารณ์อย่างเปิดเผยเช่นนี้หายากมากในสิงคโปร์ที่มีกฎหมายเซ็นเซอร์สื่อและมีการใช้การฟ้องหมิ่นประมาทเพื่อปิดกั้นคนที่เห็นต่าง

ร่างกฎหมายหมิ่นศาลระบุว่าให้สั่งปรับสูงสุด 100,000 ดอลลลาร์สิงคโปร์และอาจจะถูกจำคุก 3 ปี ร่างกฎหมายระบุถึงการกระทำความผิดต่างๆ อย่างการไม่เชื่อฟังคำสั่งศาล เผยแพร่สื่อที่ขัดขวางต่อกระบวนการศาลที่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ และการกล่าวหาที่มีอคติต่อผู้พิพากษา รวมถึงข้อหา "ทำให้เกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับศาล" ที่เมื่อไม่นานมานี้มีการนำมาตั้งข้อหาต่อนักเขียนการ์ตูนเสียดสีสิงคโปร์

รัฐบาลสิงคโปร์อ้างว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะทำให้เกิด "ความชัดเจนและความแน่นอน" ในแง่นิยามของการหมิ่นศาลและในแง่บทลงโทษ แต่ลีเว่ยหลิงก็วิจารณ์ว่ากฎหมายที่มีโทษหนักนี้อาจจะถูกอ้างนำไปใช้ลงโทษคนที่แค่ต้องการวิพากษ์วิจารณ์คำตัดสินที่ไม่เป็นธรรมของศาลหรือความไม่เป็นธรรมของรัฐบาลได้

ลีเว่ยหลิงยังระบุถึงตอนที่เธอเขียนจดหมายถึงสเตรทไทม์เมื่อปี 2551 เพื่อวิจารณ์การตัดสินอดีตประธานบริษัท CK Tang ที่ถูกสั่งจำคุกแค่วันเดียวในข้อหาพยายามซื้ออวัยวะมนุษย์อย่างผิดกฎหมาย ในข้อความของลีเว่ยหลิงยังระบุว่าทนายความสองคนคือ ลูเซียน หว่อง และ เค ชานมูกัม เคยส่งเสริมและสนับสนุนให้เธอเขียนจดหมายวิจารณ์ดังกล่าว แต่ในตอนนี้ชานมูกัมทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีด้านกฎหมายและกิจการภายในของสิงคโปร์ทำให้เขากลายเป็นพวกเดียวกับรัฐบาล

อย่างไรก็ตามในเวลาต่อมาลีเว่ยหลิงก็ประกาศขอโทษชานมูกัมทางเฟซบุ๊กโดยบอกว่าชานมูกัมได้เข้ามาพูดกับเธอเพื่อยืนยันว่าการเขียนวิพากษ์วิจารณ์แบบที่เธอทำในปี 2551 นั้นได้รับอนุญาตตามกฎหมายปัจจุบันและสามารถกระทำได้ตามร่างกฎหมายใหม่ ทำให้ลีเว่ยหลิงขอโทษที่เธอตีขลุมไปก่อนล่วงหน้าและโล่งใจที่ชานมูกัมออกมาพูดเรื่องนี้

ทั้งนี้ เมื่อสื่อแชนแนลนิวส์เอเชียนำเรื่องของเธอไปนำเสนอโดยเน้นเรื่องที่ลีเว่ยหลิงขอโทษและสื่อราวกับว่าลีเว่ยหลิงกลับคำวิจารณ์ร่างกฎหมายนี้ เรื่องนี้ก็ถูกลีเว่ยหลิงนำมาเขียนถึงต่อในโซเชียลมีเดียของเธอว่าเธอเพียงแค่ถอนคำพูดเรื่องที่พาดพิงเกี่ยวกับชานมูกัมเท่านั้น แต่ก็ยังคงวิจารณ์การร่างกฎหมายนี้ต่อไปว่าเป็นกฎหมายที่เปิดโอกาสให้รัฐบาลวิจารณ์แต่กลับไม่มีการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้วิพากษ์วิจารณ์

ไฟแนนเชียลไทม์ระบุว่าอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่ชาวสิงคโปร์ใช้แสดงออกในเชิงไม่พอใจรัฐบาลสิงคโปร์ได้ซึ่งเป็นการทำลายอำนาจควบคุมดั้งเดิมของทางการสิงคโปร์ แต่สิงคโปร์ก้ยังพยายามควบคุมอินเทอร์เน็ตจากการที่เมื่อปีที่แล้วบล็อกเกอร์ชื่อ รอย เงิง ถูกศาลสูงสั่งให้ต้องจ่ายค่าเสียหายต่อนายกรัฐมนตรี 150,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ จากกรณีที่เขาวิจารณ์นายกฯ เรื่องยักยอกเงินกองทุนเกษียณอายุ เป็นคดีแรกที่รัฐบาลฟ้องร้องบล็อกเกอร์ข้อหาหมิ่นประมาท
 

เรียบเรียงจาก

Daughter of Lee Kuan Yew criticises ‘authoritarian’ government, Financial times, 14-06-2016
http://www.ft.com/cms/s/0/9c5438f4-6238-11e6-a08a-c7ac04ef00aa.html

Lee Wei Ling takes aim at new contempt of court bill, apologises to law minister after he spoke to her to clarify, continues to take aim, Jonathan Lim,15-08-2016
http://mothership.sg/2016/08/lee-wei-ling-takes-aim-at-new-contempt-of-court-bill-apologises-to-law-minister-after-he-spoke-to-her-to-clarify-continues-to-take-aim/

Lee Wei Ling apologises for attacking Bill on contempt of court, Channel NewsAsia, 14-08-2016
http://www.channelnewsasia.com/news/singapore/lee-wei-ling-apologises/3042188.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท